Vì sao gà cúng giao thừa luôn ngậm bông hoa hồng đỏ?

Vì sao gà cúng giao thừa luôn ngậm bông hoa hồng đỏ?

Chủ nhật, 07/02/2016 | 06:30
0
Chắc hẳn vô số bạn sẽ ngớ người và gãi đầu gãi tai khi bị ai đó bất ngờ hỏi câu đố này đấy!

Theo phong tục người Việt từ xa xưa, mâm cỗ cúng giao thừa luôn có đĩa xôi gấc cùng một chú gà trống hoa luộc bày khéo léo, miệng ngậm bông hoa hồng đỏ chót.

Xã hội - Vì sao gà cúng giao thừa luôn ngậm bông hoa hồng đỏ?

sao vào đêm Giao Thừa, chú gà bày cúng lại là gà trống hoa mà không phải là cô nàng gà mái? Ảnh minh họa.

Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc rằng, vì sao vào đêm Giao Thừa, chú gà bày cúng lại là gà trống hoa mà không phải là cô nàng gà mái? Ngoài ra, chú gà đó tại sao còn được ngậm bông hoa hồng đỏ xinh trên miệng nữa chứ? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay sau đây.

Xã hội - Vì sao gà cúng giao thừa luôn ngậm bông hoa hồng đỏ? (Hình 2).

viết miêu tả ảnh vào đây

Theo thần thoại của một số dân tộc Việt Nam, khi Ngọc Hoàng mới sáng tạo ra mặt đất, thấy lạnh lẽo, ẩm thấp. Người bèn sai 10 Mặt trời (cũng là mười người con của Ngọc Hoàng) ngày đêm chiếu sáng để sấy khô mặt đất. Chẳng bao lâu sau, khi đất đã khô rang, nứt nẻ rồi mà Ngọc Hoàng quên không thu Mặt trời về, khiến mặt đất trở nên nắng hạn, con người khổ sở vì mất mùa và nóng.

Bỗng trên thế gian xuất hiện một chàng dũng sĩ có sức khỏe phi thường và chiếc cung thần tuyệt diệu, chàng giương cung thần lên, bắn liên tiếp những mũi tên màu nhiệm lên trời, làm rụng 9 ông Mặt trời xuống biển. Còn một ông cuối cùng sợ quá, trốn biệt không ló ra nữa. Kể từ đó, mặt đất lại trở lại như xưa, lạnh lẽo và tăm tối.

Con người và loài vật rủ nhau đi gọi Mặt trời nhưng không ai gọi được. Bỗng một hôm, có một chú gà trống choai khỏe mạnh, vạm vỡ nhảy lên cành cây trên ngọn núi cao, dùng hết sức bình sinh, rồi vươn cổ, cất lên một tiếng gáy vang lừng. Mặt trời tò mò ngó xuống rồi quên cả sợ hãi hạ thấp dần độ cao, khiến mặt đất sáng bừng trở lại.

Đêm giao thừa (trừ tịch) là đêm trời đất tối tăm nhất, người ta bảo đó là lúc Mặt trời ẩn mình sâu nhất. Nhà nhà bảo nhau

Cùng chuyên mục

Cả nước còn hơn 1.000 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:15
Dù Bộ GTVT và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp song, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 5 điểm đen, 1.087 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.