Vì sao Iran bắt giữ tàu Anh trên eo biển Hormuz?

Vì sao Iran bắt giữ tàu Anh trên eo biển Hormuz?

Thứ 7, 20/07/2019 | 21:06
0
Chính quyền Iran tuyên bố đã bắt giữ một tàu chở dầu mang cờ Anh, thuộc sở hữu của Thụy Điển lấy lý do phương tiện vi phạm luật pháp khu vực. Phía Anh khuyến cáo tàu thuyền tránh đi qua eo biển Hormuz.

Mới đây, Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) tuyên bố: "một tàu vận tải Anh có tên "Stena Impero" đã bị bắt giữ bởi một đơn vị tàu cỡ nhỏ trong lúc đang băng qua eo biển Hormuz do vi phạm luật pháp và các quy định của Tổ chức Cảng và Hàng hải của tỉnh Hormozgan." 

Con tàu tàu bị bắt giữ là Stena Impero mang cờ thuộc sở hữu của Thụy Điển. Trên tàu có 23 thuỷ thủ đoàn là công dân Ấn Độ, Nga, Latvia và Philippines.

Tiêu điểm - Vì sao Iran bắt giữ tàu Anh trên eo biển Hormuz?

Tàu mang cờ Anh bị Iran bắt giữ.

Hãng tin IRNA dẫn lời Tổng giám đốc Tổ chức cảng và vận tải tỉnh Hormozgan, ông Allahmorada Afiphpura giải thích lý do bắt tàu: Tàu Anh đã va chạm với một tàu đánh cá, nó cần phải được điều tra".

Theo ông Afiphpura, àu chở dầu đã bỏ qua tín hiệu cấp cứu từ tàu cá Iran. Sau đó, ngư dân đã liên lạc với Tổ chức Cảng và Vận tải để báo cáo sự việc.

Cơ quan này cho biết  tàu chở dầu hiện đang ở cảng Bandar Abbas, sau tất cả các thủ tục cần thiết chiếc tàu này được hộ tống đến đây bởi Hải quân của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.

Liên quan đến vụ việc, sáng 20/7, chính phủ Anh đã phát đi thông báo khuyến nghị các tàu hàng nước này tạm thời tránh xa khu vực nguy hiểm quanh eo biển Hormuz trong một khoảng thời gian, trước khi căng thẳng hiện nay hạ nhiệt.

Phát biểu sau một cuộc họp Ủy ban Các vấn đề khẩn cấp (COBRA) của Chính phủ Anh để thảo luận về cuộc khủng hoảng này, người phát ngôn chính phủ cho biết: "Chúng tôi vẫn lo ngại sâu sắc về các hành động không thể chấp nhận được của Iran, cho thấy một sự thách thức công khai đối với quyền tự do đi lại tại các vùng biển quốc tế."

Trước đó Ngoại trưởng Jeremy Hunt đưa ra cảnh báo về "những hậu quả nghiêm trọng" nếu như Iran không nhanh chóng trả tự do cho tàu chở dầu mang cờ Anh, tuy nhiên giảm nhẹ khả năng nước này sẽ vận tới hành động quân sự, cho rằng Anh đang tìm biện pháp ngoại giao để giải quyết tình hình.

Quan hệ giữa Iran và Vương quốc Anh leo thang sau ngày 4/7, khi chính quyền Gibraltar, với sự hỗ trợ của thủy quân lục chiến Anh đã bắt giữ siêu tàu chở dầu Grace 1 treo cờ Panama. Con tàu bị nghi ngờ vận chuyển hai triệu thùng dầu thô từ Iran đến nhà máy chế biến Banyas ở Syria. Tehran bác bỏ thông tin này và yêu cầu giải phóng tàu chở dầu.

Bá Di (Tổng hợp)

Vụ tàu Anh bị Iran bắt giữ: Ông Trump cảnh báo Tehran "hãy xem điều gì sẽ xảy ra"

Thứ 7, 20/07/2019 | 07:37
Trước đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt xác nhận, Iran đã bắt giữ hai tàu ở Hormuz, một tàu chở dầu mang cờ Anh và một tàu mang cờ Liberia giữa lúc căng thẳng đang tăng cao.

Chưa rõ danh tính tàu chở dầu bị Iran bắt giữ ở Vịnh Persian

Thứ 5, 18/07/2019 | 22:27
Truyền hình quốc gia Iran dẫn lời đại diện Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 18/7 cho biết, nước này đã bắt giữ một tàu chở dầu nước ngoài bị cáo buộc buôn lậu nhiên liệu tại vùng Vịnh Persian.

Iran cảnh báo sẽ bắt giữ tàu chở dầu của Anh để trả đũa

Thứ 6, 05/07/2019 | 21:52
Chính quyền Tehran yêu cầu phía Anh lập tức trao trả tàu chở dầu Grace I của nước này bằng không sẽ đáp trả bằng hình thức tương tự.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.