Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”?

Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”?

Dương Thanh Tùng
Thứ 2, 14/09/2020 | 15:25
0
Lợi dụng được cấp phép “nạo vét – tận thu” hoặc dưới danh nghĩa “cải tạo đất vườn” hoặc các vỏ bọc khác nhau, nhiều tổ chức/cá nhân đang móc nối với các bên liên quan để khai thác khoáng sản: cát, đá, cao lanh… Điều lạ là xe ben cỡ lớn, xe múc (cuốc), xe ủi… vẫn kêu rền vang nhưng chính quyền địa phương lại không hay biết?
khoang san 1

Từ biển lên vườn, khoáng sản đang "chảy máu" hàng ngày, hàng giờ dưới các vỏ bọc khác nhau.


Chiêu sức hết sức tinh vi

Thời điểm nhóm PV có mặt tại nơi thực hiện cái gọi là  “Nạo vét, xử lý cấp bách hiện tượng bồi lắng cửa luồng ra vào khu neo đậu, khu tránh trú bão cho tàu cá Bến Lội - Bình Châu” (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), ghi nhận tại hiện trường cho thấy: xe cuốc của Công ty TNHH Xây dựng Việt Khôi Hưng (có địa chỉ tại ấp Gia Hoà, xã Bình Giã, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) vừa múc lên xe ben đầy cát.

Môi trường - Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”? (Hình 2).

Xe ben chở cát rời đi tại hiện trường của công ty Việt Khôi Hưng.

Ngay lập tức, xe ben rời đi. Sau đó, xe cuốc tiến hành múc “rác thải” từ biển (do máy hút vào) để lấp hố này. Ghi nhận của nhóm PV, đó là một hố khá sâu đang được lấp lại.

“Chiêu thức” này cũng y như Việt Khôi Hưng đã làm trước đó và bị lực lượng lực lượng chức năng xã Bình Châu phát hiện, xử lý ngay tại hiện trường.

Môi trường - Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”? (Hình 3).

Ngay lập tức, xe cuốc tiến hành múc “rác thải” từ biển (do máy hút vào) để lấp hố này.

Cụ thể, khoảng 21h ngày 20/8, công ty Việt Khôi Hưng dùng xe, múc cát tại điểm, đưa lên xe ben mang biển kiểm soát 72C - 167.79 thì bị lực lượng chức năng xã Bình Châu bắt quả tang.

Sau khi lấy số lượng cát san lấp đưa ra khỏi hiện trường, nhân viên của công ty này dùng xe cuốc xúc cát biển lấp lại.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận có một hố sâu 2m, diện tích khoảng 16m2 (tương đương 32m3 cát san lấp) đã bị công ty Việt Khôi Hưng khai thác trái phép.

Môi trường - Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”? (Hình 4).

Một hố rộng và sâu được tạo ra sau quá trình nạo vét.

Về vụ việc này, UBND xã Bình Châu đã ban hành quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm (nêu trên) cùng giấy phép, chứng chỉ hành nghề của công ty Việt Khôi Hưng để phục vụ công tác xử lý.

Trước đó, công ty Free Land (trụ sở tại TP.HCM) cũng bị phạt 100 triệu đồng do khai thác cát trái phép tại dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng Free Land (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc). Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Free Land do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Ngoài phạt tiền, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tịch thu tang vật gồm: 275m3 cát, 5 xe ben, 4 xe cuốc và 1 dàn bơm hút dùng để khai thác cát không phép.

Công ty Free Land còn bị buộc phải thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác cát trái phép, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn.

Môi trường - Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”? (Hình 5).

Một bãi tập kết cát trên địa bàn huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cũng khai thác khoáng sản “chui” nhưng lại núp bóng dưới danh nghĩa “cải tạo đất vườn”, chủ đất móc nối với các cơ sở chế biến, sản xuất đá đang khai thác đá “mồ côi” ồ ạt ở khu vực huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai).

Thực tế, quá trình điều tra, thâm nhập thực tế, nhóm PV ghi nhận tình trạng khai thác đá “mồ côi” – dân gian quen gọi (đá dùng để lót sân, ốp tường…) đang diễn ra tràn lan trên địa bàn xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Môi trường - Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”? (Hình 6).

Đá được moi lên, tập kết thành bãi.

Hầu hết các điểm khai thác đá nằm trong vườn, rẫy (chủ yếu là tràm, chuối, đất trống…) của người dân. Đây được lý giải là việc “cải tạo vườn”, sau đó là tận thu những gì có được?.

Tuy nhiên, thực tế, chiêu thức hết sức tinh vi là sau khi moi đá trong lòng đất, họ lại đào đất từ khu vực khác lấp lại, xem như chưa có chuyện gì xảy ra.

Môi trường - Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”? (Hình 7).

Chỉ cần vài ba tảng là đầy xe ben.

Đá sau khi moi lên, chất đầy lên xe ben chở về các điểm chế tác, sản xuất đá (chủ yếu là 2 cơ sở: Thạch Bàn 2 và hộ ông Sách, nằm trên địa bàn xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).

Môi trường - Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”? (Hình 8).

Các loại xe này đa phần là hết hạn sử dụng (không đăng kiểm).

Hàng ngày có hàng loạt xe ben cỡ lớn chở đá từ các khu khai thác đá, tập kết về 2 bãi này. Hàng loạt xe container (hay gọi xe công), xe cẩu loại lớn đưa đá đã tinh chế đến các điểm tiêu thụ.

Lạ như cách làm việc của lãnh đạo xã

Hiện nay, các dự án được cấp phép “nạo vét lòng hồ/sông/biển và tận thu” đều do UBND tỉnh cấp phép. Sau đó, giao các đơn vị liên quan thẩm định, thanh - kiểm tra, giám sát…

Tuy nhiên, việc quản lý địa bàn của UBND xã là rất quan trọng, vì đây là đơn vị thường trực, nắm rõ các hoạt động diễn ra trên địa bàn. Nhưng, thực tế lại hoàn toàn khác. 

Môi trường - Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”? (Hình 9).

Xe ben thùng rỗng vào bãi lấy cát.

Khi nhóm PV đến đề nghị làm việc về Dự án nạo vét, công ty Việt Khôi Hưng nằm trên địa bàn xã Bình Châu, ông Đinh Xuân Dậu, Phó Chủ tịch UBND xã lại không hề hay biết gì?.

Ông Dậu nói: “Tất cả hồ sơ xã đều không nắm và việc họ khai thác như thế nào cũng không rõ, vì dự án do tỉnh cấp phép. Các anh muốn biết thì lên làm việc với ban Quản lý đầu tư xây dựng của huyện, chứ xã không quản lý bất cứ cái gì?”.

Môi trường - Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”? (Hình 10).

Sau đó phóng bạt mạng trên đường.

Điều này hoàn toàn trái ngược với thông tin xử phạt và bắt tại trận đối với công ty Việt Khôi Hưng, đồng thời, do chính ông Dậu đặt bút ký vào văn bản đề xuất xử phạt đối với Công ty này?.

Nhóm PV thật sự bất ngờ với công tác quản lý địa bàn và phát ngôn của ông Phó Chủ tịch xã. Ở đây có vấn đề gì khó nói hay không thể cung cấp thông tin cho báo chí?.

Môi trường - Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”? (Hình 11).

Khoáng sản "chảy máu" dưới nhiều vỏ bọc khác nhau.

Đây cũng là “bài đối phó” với báo chí của lãnh đạo các xã khi có những vấn nạn về khai thác khoáng sản trái/sai/không phép trên địa bàn.

Như trước đó nhóm PV đã phản ánh, về việc lãnh đạo UBND xã Sông Trầu ngó lơ với PV khi thực tế khoáng sản đang chảy máu hàng ngày, hàng giờ.

Cụ thể, khi nhóm PV đến trụ sở UBND xã Sông Trầu đề nghị làm việc đã hết sức bất ngờ trước cảnh nhiều cán bộ/công chức tụ tập ăn uống tại phòng Phó Chủ tịch, dù đang trong giờ làm việc.

Môi trường - Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”? (Hình 12).

Để lại nhiều hệ luỵ về môi trường.

Thấy nhóm PV đưa giấy giới thiệu, bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Phó Chủ tịch UBND xã Sông Trầu vẫn còn nhai thức ăn trong miệng chống chế: “do cúp điện”.

Tại phòng làm việc của bà Yến (có ông Huy, cán bộ phụ trách mảng địa chính, tài nguyên – môi trường), nhóm PV cung cấp thông tin để cùng UBND xã xác minh vụ việc.

Dù vậy, sau khi cung cấp địa điểm, vị trí khai thác đá trên địa bàn thì bà Yến, cùng cán bộ địa chính tỏ ra lúng túng, trả lời: “Việc này phải để từ từ kiểm tra lại, vì địa bàn Sông Trầu có đến 4.315ha, đưa 1 cái hình như vậy thì tìm đến khi nào cho ra được”.

Khi nhóm PV mời bà Phó Chủ tịch và cán bộ phục trách của xã đi cùng để xác minh vị trí thì ông Huy trả lời ngay: “Không, anh không đi cùng bọn em được”.

Môi trường - Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”? (Hình 13).

Sạt lở sông/hồ...

Tương tự, đến trụ sở UBND xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã yêu cầu để lại nội dung, thông tin đơn vị làm việc, rồi sắp lịch làm việc sau.

Sau đó, qua điện thoại, ông Dũng cho rằng, việc khai thác đá thuộc địa bàn xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom nên không phải trách nhiệm của xã Vĩnh Tân.

PV chất vấn, việc khai thác ở xã Sông Trầu nhưng lại được đưa về xã Vĩnh Tân thì ông Dũng tiếp tục yêu cầu: “Để lại thông tin rồi sắp lịch làm việc sau”.

Môi trường - Vì sao khoáng sản dễ “chảy máu”? (Hình 14).

Lãnh đạo và cán bộ phụ trách lĩnh vực của các xã này có thiếu trách nhiệm, thờ ơ trong công tác quản lý địa bàn hay không?.

Những hình ảnh nêu trên hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra trên thực địa của các xã, khi mà máy cuốc, máy xúc, máy ủi đang ồ ạt hoạt động để đưa cát, đá rời khỏi địa phương với số lượng rất lớn hàng ngày.

Câu hỏi được đặt ra, lãnh đạo và cán bộ phụ trách lĩnh vực của các xã này có thiếu trách nhiệm, thờ ơ trong công tác quản lý địa bàn hay không?

Có một sự thật đau lòng là khoáng sản đang "chảy máu" từng giờ, từng phút với số lượng rất lớn nhưng lãnh đạo và cán bộ phụ trách địa chính, tài nguyên - môi trường các xã lại thờ ơ như không hề hay biết.

Nhức nhối thực trạng khoáng sản "chảy máu" núp bóng "nạo vét lòng hồ"

Thứ 6, 11/09/2020 | 19:34
Hiện nay, nhiều địa phương đang cấp phép nạo vét lòng hồ/sông/biển theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư sau khi trúng thầu chủ yếu tập trung khai thác khoáng sản, những nhiệm vụ còn lại đều mất hút. Thậm chí, gây ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ sông/hồ/biển, khiến người dân bức xúc, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Viết tiếp bài khai thác cát sai phép ở Bình Thuận: Khoáng sản chảy máu, biết kêu ai?

Thứ 2, 07/09/2020 | 16:52
Tình trạng khai thác cát sai phép vẫn diễn ra rầm rộ trên địa bàn xã La Ngâu, huyện Tánh Linh. Vậy nhưng, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đang “đá bóng” trách nhiệm cho nhau.

Bình Thuận: Nhức nhối tình trạng khai thác cát lậu trên sông La Ngà

Thứ 7, 29/08/2020 | 09:14
Lợi dụng được cấp phép nạo vét, kết hợp tận thu các bồi tại nhánh sông La Ngà thuộc địa phận các xã: La Ngâu, Đồng Kho, Đức Bình (huyện Tánh Linh), một số doanh nghiệp ngang nhiên khai thác cát ngoài vị trí được cấp phép. Lượng cát khổng lồ được tập kết tại bãi, phân phối đi khắp Bình Thuận, các tỉnh Đông Nam bộ thu lợi bất chính.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Bản tin 19/4: Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh; Nắng nóng sẽ bao phủ toàn bộ miền Bắc; Va chạm với xe tải, một học sinh tử vong.