Vì sao Kim Jong - un từ bỏ 'con bò sữa béo tốt' Kaesong?

Vì sao Kim Jong - un từ bỏ 'con bò sữa béo tốt' Kaesong?

Thứ 4, 08/05/2013 | 19:31
0
Giới phân tích đã cố tìm hiểu, vì sao nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lại từ bỏ khu công nghiệp Kaesong, nơi được ví von như “con bò sữa” béo tốt của Triều Tiên.

Một bài phân tích đăng trên trang mạng của Đài Phát thanh nước Pháp nhận định, về bề nổi thì quyết định của Bình Nhưỡng đóng cửa Kaesong được xem là một sách lược nhằm làm gia tăng căng thẳng với Seoul. Thế nhưng, theo các nhà quan sát, đấy không hẳn là lý do duy nhất.

Trước đó, hồi đầu tháng 4 vừa qua, trong đợt cao trào căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã rút toàn bộ 53.000 lao động của họ khỏi khu công nghiệp chung Kaesong, đồng thời cấm cửa những lao động Hàn Quốc nhập cảnh sang Triều Tiên để làm việc trong khu công nghiệp này. Kết quả là, Seoul phản ứng mạnh mẽ, cho hồi hương toàn bộ nhân viên Hàn Quốc về nước và khu Kaesong đã bị đóng cửa.

Dư luận thế giới đã rất bất ngờ và khó đưa ra được một lý giải hợp lý tại sao Bình Nhưỡng lại dễ dàng từ bỏ khu công nghiệp từng được xem là nguồn thu ngoại tệ chủ yếu của Triều Tiên.

Trên thực tế, Kaesong chưa từng bị đóng cửa từ ngày được thành lập dưới thời cố lãnh đạo Kim Jong Il đến nay. Có rất nhiều cách giải thích, nhưng theo như nhận định của Đài Phát thanh nước Pháp, nguyên nhân sâu xa của việc này chính là sự phản đối của quân đội Triều Tiên.

Theo đài này, trước khi bị đóng cửa, khu công nghiệp Kaesong hoạt động rất tốt, với 123 nhà máy hoạt động không ngơi nghỉ. Vấn đề chủ yếu của các doanh nhân Hàn Quốc là làm sao tìm được đủ số công nhân Triều Tiên làm việc trong các nhà máy của mình. Với dân số 200.000 người, mà 53.000 người đã làm việc cho khu công nghiệp, thành phố cạnh Kaesong quả không đáp ứng nổi nhu cầu.

Tiêu điểm - Vì sao Kim Jong - un từ bỏ 'con bò sữa béo tốt' Kaesong?
Công nhân Triều Tiên làm việc trong khu công nghiệp Kaesong

Có thể nói, Kaesong là nơi duy nhất trên thế giới mà người Triều Tiên và Hàn Quốc được phép gặp nhau và cùng nhau làm việc. Thực tế đó đã tạo cơ hội cho những vụ trao đổi trái phép, ví dụ như việc nhập lén các sản phẩm Hàn Quốc vào Triều Tiên, từ điện thoại di động cho đến thẻ nhớ USB trên đó ghi lại những phim truyện và phim bộ Hàn Quốc.

Nếu trong những năm đầu, tiếp xúc giữa những người hai miền Nam Bắc khá khó khăn, vì hai bên còn rất nghi kỵ nhau, thì dần dà, quan hệ đã tốt dần lên. Họ có thể trao đổi ý kiến về hệ thống chính trị hai nước, và đây chính là điều khiến Bình Nhưỡng lo ngại hơn cả.

Bình Nhưỡng đã đề ra một số biện pháp nghiêm ngặt đối với người Triều Tiên làm việc tại Kaesong. Vào mỗi buổi sáng, con số 53.000 công nhân làm việc ở khu công nghiệp phải theo những lớp học chính trị để rèn luyện ý thức hệ cộng sản. Thêm vào đó, mỗi thứ Bảy, họ đều phải tiến hành tự kiểm điểm. Những người Triều Tiên bị cấm không được ăn chung với người Hàn Quốc.

Chính vì thế mà đối với chế độ Bình Nhưỡng, khu công nghiệp Kaesong đã trở nên một mối đe dọa vì có thể làm suy giảm ảnh hưởng của chế độ đối với dân chúng Triều Tiên, mà họ muốn kìm giữ trong tình trạng cách xa với thế giới bên ngoài.

Nhưng điều được cho là quan trọng hơn cả, đó là quân đội Triều Tiên đã luôn phản đối việc xây dựng khu công nghiệp này, vì nó tọa lạc trên một căn cứ quân sự cũ. Và dựa theo những phân tích này, việc nhà lãnh đạo Kim Jong Un đóng cửa Kaesong và đưa ra những điều kiện trao đổi “cứng rắn” với phía Hàn Quốc đều là do có sức ép từ phía quân đội. Hiện nay các cuộc thương lượng về Kaesong vẫn tiếp diễn, nhưng giới phân tích nhận định không dễ dàng để dàn xếp ổn thỏa những rắc rối xung quanh Kaesong.

Giới chức ngoại giao của Mỹ nhiều lần nhận định rằng, Triều Tiên không có ý định đóng cửa vĩnh viễn Kaesong, đó chỉ là chiến thuật đối với Seoul. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Mỹ Mitchell Reiss cho rằng, phản ứng cứng rắn của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye trước đe dọa chiến tranh của Bình Nhưỡng khiến cho Triều Tiên ngạc nhiên.

Ông Reiss nhận xét: "Những gì đã xảy ra là Bình Nhưỡng đã cảm thấy bất ngờ khi Tổng thống Park Geun Hye quyết định không tham gia trò chơi này với Bình Nhưỡng, mà thay vào đó kiên quyết chấm dứt trò này bằng việc rút tất cả nhân viên Hàn Quốc ở Kaesong về nước”.

Ông Reiss cho rằng những ảnh hưởng kinh tế đối với Hàn Quốc do khu công nghiệp này đóng cửa là rất nhỏ. Tổng vốn đầu tư của Seoul vào khu công nghiệp này ước tính khoảng 840 triệu USD, trong đó 350 triệu USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng và số còn lại đầu tư vào nhà xưởng và thiết bị.

Khi tương lai của Kaesong chưa được xác định, điều mà người ta có thể nhìn thấy rõ nhất là thiệt hại kinh tế mà Triều Tiên phải đối mặt là sẽ thất thu hàng chục triệu USD mỗi năm nếu đóng cửa khu công nghiệp Kaesong.

Viện Kinh tế Quốc tế Peterson có trụ sở ở Mỹ ước tính khu công nghiệp liên doanh này mang về cho Triều Tiên khoảng 90 triệu USD một năm từ tiền lương lao động, tiền thuê cơ sở, các loại phí và thuế… Theo ước tính của truyền thông Hàn Quốc, sản lượng của khu công nghiệp Kaesong năm 2012 đạt 470 triệu USD, từ các sản phẩm bao gồm hàng dệt may, phụ tùng ô tô, và lắp ráp các mặt hàng gia dụng chạy điện.

Theo Dân Việt

Hàn Quốc giám sát khả năng Triều Tiên tăng quân sự tại Kaesong

Thứ 2, 29/04/2013 | 17:04
Bộ quốc phòng Hàn Quốc hôm nay cho biết bộ này đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên gần khu công nghiệp Kaesong trong bối cảnh có những lo ngại về việc Bình Nhưỡng có thể tăng cường sự hiện quân sự ở khu vực biên giới.

Hàn Quốc sẽ rút toàn bộ công dân khỏi Kaesong

Thứ 7, 27/04/2013 | 08:25
Hàn Quốc hôm qua tuyên bố sẽ rút toàn bộ các nhân viên còn lưu lại khu công nghiệp chung Kaesong ở Triều Tiên, chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng cự tuyệt đề nghị đàm phán về vấn đề này.

Hàn phản ứng về việc Triều đóng cửa khu Kaesong

Thứ 3, 09/04/2013 | 08:32
THX đưa tin, ngày 8/4, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả của việc đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong.

Triều Tiên rút toàn bộ 53.000 công nhân khỏi Kaesong

Thứ 2, 08/04/2013 | 17:14
Triều Tiên hôm nay 8/4 thông báo sẽ rút toàn bộ 53.000 công nhân khỏi khu công nghiệp chung với Hàn Quốc và ngừng mọi hoạt động thương mại tại Kaesong.

Bí ẩn kinh tế Triều Tiên

Thứ 4, 01/05/2013 | 15:46
Hiện Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất của Triều Tiên, tiêu thụ khoảng 67,2% hàng xuất khẩu của nước này; kế đến là Hàn Quốc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.