Vì sao nên để trẻ em học ngoại ngữ từ nhỏ

Vì sao nên để trẻ em học ngoại ngữ từ nhỏ

Thứ 5, 09/05/2013 | 12:52
0
Nhiều nghiên cứu cho rằng, học sớm ngoại ngữ không ảnh hưởng đến sự phát triển của trí tuệ mà ngược lại giúp trẻ tập trung chú ý tốt hơn.

Theo các nhà nghiên cứu về giáo dục, việc học ngoại ngữ giúp cho trí não con người phát triển. Các nghiên cứu của trường đại học London (Anh) tiến hành khảo sát so sánh trên 105 người, trong đó có 80 người biết từ một ngoại ngữ trở lên và nhận được kết quả cho thấy việc học ngoại ngữ đã làm thay đổi lượng chất xám tại vùng não bộ chứa thông tin - giống như cách tập thể dục đều đặn sẽ làm tăng cơ bắp. Lượng chất xám trên vùng não trái của những thiếu niên biết ngoại ngữ sớm thường có xu hướng cao hơn so với những em chưa học ngoại ngữ.

Xã hội - Vì sao nên để trẻ em học ngoại ngữ từ nhỏ
Trẻ em vui thích học từ vựng mới. Ảnh: Trung tâm Bình Minh cung cấp

Trẻ em học ngoại ngữ sớm sẽ thông minh hơn

Barbara Lust và đồng nghiệp, tiến sĩ Sujin Yang, đã công bố kết quả nghiên cứu của mình trên các tạp chí khoa học nổi tiếng. Tiến sĩ Sujin Yang đã nghiên cứu quá trình học ngôn ngữ của trẻ nhỏ, hơn 30 năm, với trên 20 ngôn ngữ của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Bà chỉ ra rằng trẻ nhỏ có thể tiếp thu hơn một thứ tiếng cùng một lúc rất tự nhiên, thoải mái hơn chúng ta vẫn tưởng. Trẻ mầm non có thể học rất nhanh ngôn ngữ thứ 2 khi được “tắm” trong môi trường ngôn ngữ thường xuyên, tích cực mà chúng đang học.

Ngoài ra, các nghiên cứu còn đưa ra những bằng chứng về các lợi ích khác mà trẻ có được khi học song ngữ (being bilingual). Đó là:

- Phát triển tốt hơn về kỹ năng xã hội từ sự tiếp cận nền văn hóa khác trên thế giới, kỹ năng giao tiếp linh hoạt và tâm thế tự tin.

- Kỹ năng phát âm tốt hơn (cả tiếng mẹ đẻ lẫn ngôn ngữ thứ 2).

- Khả năng quan sát đối chiếu, so sánh linh hoạt do trẻ luôn chuyển dịch từ ngôn ngữ này qua ngôn ngữ kia.

- Từ mới sinh tới 6 tuổi là giai đoạn thích hợp nhất cho việc học song ngữ. Qua giai đoạn này chúng ta phải cố gắng nhiều hơn, nhưng hiệu quả sẽ kém hơn.

Bản thân con người được tự nhiên ban cho khả năng nắm bắt ngôn ngữ khi còn bé - điều này đúng với bất kỳ ngôn ngữ nào. Nhiều chuyên gia cho rằng khi quá độ tuổi từ 7 đến 15, con người đã phần nào giảm đi khả năng nghe hiểu và sao chép các âm mới, mà đây lại là nền tảng để tạo nên cách phát âm chuẩn cho một ngôn ngữ. Khi còn nhỏ, trẻ em có năng khiếu xâu chuỗi các từ với nhau cho thành nghĩa và phát âm chuẩn xác chỉ đơn giản bằng cách tiếp nhận ngôn ngữ nói. Vì thế, khi học ngoại ngữ, trẻ em nên được khuyến khích càng nói nhiều càng tốt.

Bộ não trẻ em có một khả năng đặc biệt dành cho việc nắm bắt ngôn ngữ và khả năng này suy giảm dần theo thời gian do các thay đổi trong quá trình phát triển não bộ. Học ngoại ngữ ngay từ bé còn mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài, làm tăng cường kỹ năng sử dụng tiếng mẹ đẻ thành thạo, phát triển khả năng phân tích và suy luận logic, từ đó cũng làm tăng cường các yếu tố tích cực có lợi cho việc học giỏi môn toán học. Thực tế cho thấy, những học sinh giỏi toán cũng thường giỏi cả ngoại ngữ và có khả năng dễ dàng tiếp xúc với các nền văn hóa khác.

Theo ông Lauren Whitaker, phụ trách chương trình tiếng Anh thiếu nhi của Tập đoàn giáo dục quốc tế Language Link tại Việt Nam, trẻ em nên học ngoại ngữ từ nhỏ, và đặc biệt các em sẽ chỉ thực sự hưng phấn với phương pháp dạy học mang tính học mà chơi, chơi mà học ! Điều này trái ngược hẳn với cách người lớn học ngoại ngữ khi có xu hướng cứ cố nhồi nhét cùng lúc một khối lượng từ vựng lớn và các cách sử dụng động từ phức tạp.

Phương pháp học tiếng Anh

Học tiếng Anh qua bài hát đã được chứng minh là giúp trẻ có thể học từ vựng một cách đơn giản và nhanh nhất. Gia điệu của các bài hát sẽ dễ đi vào trí nhớ của trẻ hơn, giúp trẻ nhớ lâu và chính xác.

Trước tiên, bạn cần chọn cho bé những bài hát có tiết tấu vừa phải để bé có thể dễ dàng nhẩm theo kịp. Bạn cần đặc biệt chú ý đến nội dung của bài hát đó. Các bài hát nhằm giúp bé học tiếng anh nên có độ dài vừa phải, tránh dài quá, câu từ trong bài nên ngắn gọn, dễ hiểu để giúp bé nghe, đọc dễ hơn.

Vì nghe nhạc có tác dụng giải trí cao nên cha mẹ có thể thường xuyên cho bé nghe các bài hát tiếng Anh có tiết tấu vui nhộn vừa giúp bé thư giãn lại vừa bổ sung thêm vốn từ vựng cho bé. Hãy giúp bé rèn luyện thói quen nghe nhạc tiếng Anh hàng ngày để duy trì khả năng nghe, nói tiếng Anh.

Cha mẹ nên cùng học tiếng Anh qua bài hát với các bé để tạo môi trường giao tiếp thú vị cho bé, từ đó tăng cường hiệu quả học tập. Cha mẹ có thể hát theo hoặc bắt nhịp để trẻ hát theo để tăng sự hứng thú học tập cho trẻ.

Khi nghe bất cứ bài hát nào, cha mẹ nên cho trẻ đọc thuộc lời bài hát đó, cùng dịch nghĩa với bé hay nói cách khác là giúp bé hiểu ý nghĩa của bài hát đó. Như vậy, việc học của bé sẽ nhanh và sâu hơn.

Phan Chính

Bi hài học ngoại ngữ với "thầy Tây xịn"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
"Thầy Tây" ôm hôn, ngồi lên bàn học sinh để giảng bài, vừa giảng vừa ăn... bỏng ngô là những phút "tùy hứng" thường gặp, ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách của học sinh.

Học tiếng Anh sớm giúp trẻ có vốn sống phong phú

Thứ 4, 08/05/2013 | 10:00
Học tập ngoại ngữ theo Đề án 2008 – 2020, hiệu quả cao và nhận được sự đồng thuận của xã hội. Trẻ em sớm tiếp xúc tiếng Anh với người nước ngoài, là vốn sống phong phú cho các học sinh lứa tuổi tiểu học.

Giảng dạy tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ 2020

Thứ 6, 03/05/2013 | 08:55
Chương trình đưa tiếng Anh vào trường tiểu học đã được triển khai từ năm 2008, đến nay ở Hà Nội đã có hơn 400 trường thí điểm, triển khai tích cực và có hiệu quả, được sự đồng thuận của xã hội, bên cạnh đó còn giải quyết được băn khoăn cho các phụ huynh học sinh.

Phương pháp giúp bé học tiếng Anh hiệu quả

Thứ 5, 02/05/2013 | 16:14
Học tiếng Anh luôn đòi hỏi một quá trình rèn luyện lâu dài với các phương pháp học tập phong phú, đa dạng. Tùy theo điều kiện và môi trường học của từng cá nhân, học sinh để tìm ra một số phương pháp được xem là hiệu quả và được đông đảo người học tiếng Anh áp dụng.