Vì sao ngày càng nhiều vụ trả thù bằng axit?

Vì sao ngày càng nhiều vụ trả thù bằng axit?

Chủ nhật, 10/11/2013 | 21:24
0
Để đạt được kế hoạch trả thù, giải quyết ân oán cá nhân "sòng phẳng", một số đối tượng đã sử dụng axit làm vũ khí hủy hoại cuộc đời người khác, khiến cho nạn nhân sống trong những chuỗi ngày ám ảnh kinh hoàng về tâm lý đến suốt phần đời còn lại.

"Kẻ huỷ diệt” được bày bán công khai

Nhiều năm trở lại đây, việc dùng axit để hãm hại người khác ngày càng gia tăng gây nguy hại nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội. Đáng lo ngại, axit gần như được bày bán công khai. Điển hình ngày 3/11, cơ quan CSĐT công an quận 5 (TP.HCM) bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Dũng (SN 1983, quê Bến Tre) để điều tra làm rõ vụ tạt axit làm bị thương 8 người.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 12h45 cùng ngày, một nhóm gồm 5 cô gái đang đứng đón taxi trước số nhà 127, Nguyễn Văn Cừ (phường 2, quận 5, TP.HCM) để về quê. Đang chuẩn bị leo lên xe, Dũng đi từ đâu tới bất ngờ hất ca axit vào chị H.K.H. và 4 cô gái đi cùng. Hành động mất nhân tính của Dũng còn liên lụy đến bà chủ sạp vé số và hai bé gái 11 tuổi. Sau khi gây án xong, hung thủ quay ra đường lên xe tháo chạy về hướng quận 8. Tuy nhiên, do bị người dân và lực lượng công an chặn ở các ngả đường, tên Dũng nhanh chóng bị giải về cơ quan công an quận 5 để chịu tội.

Pháp luật - Vì sao ngày càng nhiều vụ trả thù bằng axit?

Hung thủ Nguyễn Văn Dũng, kẻ gây ra vụ tạt axít kinh hoàng giữa TP.HCM khiến nhiều người bị bỏng.

Bị lừa gạt cả về mặt tình cảm và gia tài, ngày 21/10, ông Vương Chí Linh (SN 1943, ngụ phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM) đã dùng hóa chất chứa axit đổ lên đầu bà N.T.T.V. (SN 1964, ngụ quận 3, TP.HCM, vợ đã ly hôn của ông Linh). Sau đó, ông Linh chạy vào nhà khóa trái cửa, dùng xăng tự thiêu bản thân.

Nguồn cơn vụ việc bắt đầu từ năm 2002, sau khi ly hôn với người vợ đầu ở ngoài Bắc, ông Linh tiến hành kết hôn với bà V.. Trước khi đến với nhau, cả hai đã có tài sản riêng là nhà và đất ở quận Bình Thạnh, quận 9. Sống chung được vài năm tài sản cứ thế lớn dần lên.

Năm 2007, ông Linh tình nguyện viết giấy tặng toàn bộ tài sản trị giá hơn 30 tỷ đồng cho bà V. đứng tên. Tuy nhiên, bà V. phải có trách nhiệm lo toàn bộ cuộc sống của ông đến khi qua đời, lúc đó bà V. mới được sở hữu toàn bộ khối tài sản. Thế nhưng, sau khi ông ký giấy tặng cho tài sản thì bà V. bất ngờ làm đơn ly hôn gửi tòa án để chiếm đoạt toàn bộ tài sản dẫn đến ông Linh trắng tay.

Ghét người hàng xóm N.Q.T. (SN 1974, ngụ quận Gò Vấp) hay buông lời chửi cha mình khiến ông đã từng treo cổ tự tử nhưng may mắn thoát chết, Lâm Tiến Dũng (SN 1964, cùng địa chỉ trên) đã dùng axit tạt vào anh T. làm 4 người nguy kịch.

Để thực hiện mục đích trả thù, ngày 18/1, Dũng đi mua một lít axit về đổ vào lọ thủy tinh. Tránh cho axit không dính vào người, Dũng mặc áo mưa, đeo kính, khẩu trang chạy xe máy đến bệnh viện 175 rồi đón xe về nhà anh T.. Thấy anh T. đang bước ra bán hàng, Dũng đi tới tạt thẳng ca axit vào người anh T. và N.Q.H.B. (con anh T.). Bị bỏng anh T. chạy vào phía trong chạy trốn thì Dũng đuổi theo thấy chị P.T.X. (SN 1977, vợ anh T.), Dũng tiếp tục hất số axit còn lại vào người chị X.. Con gái anh T. ở trên lầu đi xuống giẫm phải vũng axit cũng bị bỏng nặng. Sử dụng hết axit, Dũng chạy ra ngoài tẩu thoát. Sau hai ngày chạy trốn, Dũng biết mình không thể thoát tội nên đã ra đầu thú với cơ quan công an.

Đến bây giờ, người dân TP. Nam Định vẫn chưa hết xôn xao về việc cả gia đình anh L.V.Đ. (ngụ phường Cửa Bắc) bị tạt axit. Hung thủ gây án là Đặng Đình Hải (SN 1990, trú huyện Mỹ Lộc, Nam Định). Trước đây, Hải từng là người làm thuê và được gia đình anh Đ. cưu mang. Do làm việc chăm chỉ, Hải được gia đình anh Đ. rất quý trọng. Thế nhưng, trong lúc làm việc, H. nảy sinh tình cảm với con gái anh Đ. mới được 10 tuổi.

Hải thường xuyên giấu giếm nhắn tin qua lại với cô bé. Khi vợ chồng anh Đ. phát hiện đã ra sức khuyên ngăn thì Hải không nghe mà kiên quyết làm theo ý mình nên hai bên xảy ra mâu thuẫn. Anh Đ. cho Hải nghỉ việc khiến y đã đem lòng thù hận và lên kế hoạch trả thù. Ngày 3/8, gia đình anh Đ. đang ăn cơm tối thì Hải xông vào cầm can axit hất thẳng vào mâm cơm khiến cho 5 người trong gia đình anh Đ. bị thương tích nặng.

Pháp luật - Vì sao ngày càng nhiều vụ trả thù bằng axit? (Hình 2).

Hiện trường nơi 8 nạn nhân bị đối tượng Nguyễn Văn Dũng tạt axit.

Giải mã nguồn gốc tội phạm

Liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ dùng axit để hành hung, tấn công người khác khiến dư luận không khỏi xôn xao, cảnh giác. Trên thực tế, nạn nhân bị "bạo hành" bằng axit thường có tỷ lệ sống cao hơn những nạn nhân bị dùng súng bắn, dùng dao đâm chém. Song, bị tạt axit nạn nhân phải đối mặt với những chấn thương nghiêm trọng về cả thể xác lẫn tinh thần. Đồng thời, họ phải trải qua những cuộc phẫu thuật cắt ghép da, chỉnh hình rất đau đớn tốn kém nhưng vẫn không thể lấy lại hình dạng, trạng thái ban đầu. Vì thế, những người bị axit hủy hoại thường rơi vào trạng thái tâm lý khủng hoảng, ngại tiếp xúc với mọi người. Do đó, hành vi dùng axit để uy hiếp người khác đáng bị lên án, trừng trị nghiêm khắc.

Bác sỹ Trần Đoàn Đạo, trưởng khoa Bỏng - Tạo hình bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho hay: "Phần đông các nạn nhân và hung thủ của các vụ tạt axit nằm trong độ tuổi từ 20- 50 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu thường là do các mâu thuẫn trong vấn đề tình cảm cá nhân. Để "dằn mặt" đối phương các thủ phạm hay  nhắm vào vùng cổ, mặt trở lên của nạn nhân để tạt axit với mục đích hủy hoại dung nhan của họ. Theo số liệu thống kê, phụ nữ thường là nạn nhân chủ yếu của các vụ "khủng bố" bằng axit. Từ hàng loạt các vụ uy hiếp tính mạng người khác bằng hóa chất độc hại, axit cho thấy rằng việc mua bán axit ở Việt Nam vẫn còn lỏng lẻo. Điều này đặt ra câu hỏi về vấn đề quản lý hóa chất độc hại và trách nhiệm của lực lượng liên quan đến vấn đề này đến đâu?".

Đề cập về vấn đề này, giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia tâm lý Vũ Gia Hiền, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hóa nhận định: "Trong tâm lý học, những đối tượng dùng axit để giải quyết mâu thuẫn được gọi chung là hiện tượng "hưng phấn mất kiểm soát". Kèm theo trong họ hình thành tư tưởng bạo lực nên đã ngang nhiên ra tay tàn nhẫn với đối phương. Mặt khác, những thủ phạm sử dụng axit để trả thù, gây hấn người khác khi đạt đến trạng thái hưng phấn sẽ trở về tâm lý bình thường. Khi đó, họ nghiệm lại hành vi phạm tội của mình rồi mới thấy sợ hãi và hối hận. Đối với nạn nhân muốn trở lại cuộc sống như trước đây phải mạnh mẽ vượt qua "cuộc chiến" nhan sắc và những lời dị nghị của xã hội. Có thể nhận định rằng, axit đã trở thành vũ khí lợi hại của những thủ phạm trong các cuộc tấn công, hành hung".

Trao đổi với PV, TS. Trương Văn Vỹ, giảng viên xã hội học, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM) bày tỏ: "Hành động tạt axit để giải quyết mâu thuẫn là hành động tội ác man rợ, tàn nhẫn gây hậu quả khôn lường cho xã hội. Thậm chí, hành động này để lại những hậu quả đáng sợ, độc ác hơn cả hành vi giết người. Đây là cách hành xử theo kiểu "luật rừng", xem thường pháp luật và mang tính chất phản xã hội. Những đối tượng chọn cho mình cách hành xử như trên thường là đối tượng thanh thiếu niên thiếu kiến thức pháp luật, không tôn trọng cộng đồng. Họ thường là những người hiếu chiến, hung hãn, tính ích kỷ cao. Do vậy, các đối tượng này thường không để tâm đến những hậu quả nghiêm trọng gây ra cho nạn nhân mà chỉ hành động theo cảm tính để thỏa mãn cơn tức giận của bản thân. Xã hội cần có những biện pháp kiên quyết hơn để hạn chế cách hành xử côn đồ, dã man như trên để đảm bảo tính văn minh, pháp chế của một xã hội hiện đại".

“Không ăn được thì đạp đổ” (!)

Liên quan đến vụ tại axit làm 8 người bị thương vừa xảy ra, trao đổi với PV, một lãnh đạo cơ quan CSĐT công an quận 5 (TP.HCM) cho biết: "Tại cơ quan CSĐT, Dũng khai nhận vì yêu đơn phương chị H. gần ba năm nay nhưng không được đáp trả. Khi hay tin chị H. sắp đính hôn, Dũng đã trả thù tình bằng axit. Đồng thời, Dũng khai thêm rằng ba năm nay đã quen thương thầm nhớ trộm chị H.. Kể từ ngày đó, Dũng luôn tìm mọi cách tiếp cận, tán tỉnh chị H.. Nhưng chị H. chỉ xem Dũng như một người bạn bình thường và nhiều lần đồng ý đi chơi cùng. Khi Dũng buông lời tỏ tình, chị H. liền từ chối với lý do có chồng sắp cưới ở quê. Bỏ qua lời giải thích, Dũng đã nhắn tin đe dọa khiến chị H. lo lắng sợ hãi. Vào năm 2012, Dũng đã từng giội nước sơn vào xe chị H. kèm theo những lời hăm dọa cay độc. Hiện vụ việc đang được cơ quan CSĐT mở rộng điều tra".

Công Thư - Quyên Triệu

Trộm lỡ tay gây cháy nhà hay vụ trả thù cá nhân?

Thứ 2, 28/10/2013 | 13:39
Khoảng 9 giờ 30 ngày 28/10, tại nhà số 111/11/3 đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo, quận Bình Tân xảy ra vụ hỏa hoạn khiến người dân khu vực một phen hoảng loạn.

'Má mì' và những chiêu trả thù đời tàn độc

Thứ 6, 25/10/2013 | 11:11
Từng là nạn nhân trong các đường dây buôn bán phụ nữ và trẻ em, từng phải sống kiếp đời tủi nhục, thân xác bị vùi dập nơi xứ lạ… thế nhưng, khi thoát ra được khỏi chốn nhơ nhớp ấy, họ lại trở thành tội phạm buôn người.

Ngoại tình với sếp để... trả thù chồng

Thứ 5, 17/10/2013 | 09:22
Tôi ngoại tình với cả sếp và bạn trai cũ vủa mình để trả thù người chồng lăng nhăng, không coi vợ ra gì.

Đưa con hoang của vợ về nuôi để... trả thù

Thứ 4, 02/10/2013 | 14:21
Cầm tờ xét nghiệm ADN trên tay, tôi chết đứng. Tôi chẳng ngờ lòng thù hận bao nhiêu năm qua của mình đã đặt nhằm chỗ. Đây quả là báo ứng của tôi.

Trả thù tình bằng cách 'không được làm vợ thì làm... mẹ kế'

Chủ nhật, 29/09/2013 | 14:58
Mối hận tình nhiều khi khiến người ta làm những chuyện rồ dại, tưởng sẽ khiến 'đối phương' phải ân hận nhưng rốt cục chỉ làm tan nát trái tim mình.

Rùng mình với những 'chiêu' trả thù tình của gái đẹp

Thứ 6, 06/09/2013 | 17:41
Chẳng ngăn được kẻ bạc tình cưới vợ, nhiều cô gái quyết tâm 'lột mặt nạ' kẻ Sở Khanh ngay tại đám cưới.

Trộm lỡ tay gây cháy nhà hay vụ trả thù cá nhân?

Thứ 2, 28/10/2013 | 13:39
Khoảng 9 giờ 30 ngày 28/10, tại nhà số 111/11/3 đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo, quận Bình Tân xảy ra vụ hỏa hoạn khiến người dân khu vực một phen hoảng loạn.

'Má mì' và những chiêu trả thù đời tàn độc

Thứ 6, 25/10/2013 | 11:11
Từng là nạn nhân trong các đường dây buôn bán phụ nữ và trẻ em, từng phải sống kiếp đời tủi nhục, thân xác bị vùi dập nơi xứ lạ… thế nhưng, khi thoát ra được khỏi chốn nhơ nhớp ấy, họ lại trở thành tội phạm buôn người.

Ngoại tình với sếp để... trả thù chồng

Thứ 5, 17/10/2013 | 09:22
Tôi ngoại tình với cả sếp và bạn trai cũ vủa mình để trả thù người chồng lăng nhăng, không coi vợ ra gì.

Đưa con hoang của vợ về nuôi để... trả thù

Thứ 4, 02/10/2013 | 14:21
Cầm tờ xét nghiệm ADN trên tay, tôi chết đứng. Tôi chẳng ngờ lòng thù hận bao nhiêu năm qua của mình đã đặt nhằm chỗ. Đây quả là báo ứng của tôi.

Trả thù tình bằng cách 'không được làm vợ thì làm... mẹ kế'

Chủ nhật, 29/09/2013 | 14:58
Mối hận tình nhiều khi khiến người ta làm những chuyện rồ dại, tưởng sẽ khiến 'đối phương' phải ân hận nhưng rốt cục chỉ làm tan nát trái tim mình.

Rùng mình với những 'chiêu' trả thù tình của gái đẹp

Thứ 6, 06/09/2013 | 17:41
Chẳng ngăn được kẻ bạc tình cưới vợ, nhiều cô gái quyết tâm 'lột mặt nạ' kẻ Sở Khanh ngay tại đám cưới.
Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.