Vì sao người lao động về

Vì sao người lao động về "hưu non" gia tăng?

Thứ 2, 25/09/2017 | 06:30
0
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) lo ngại tình trạng “hưu non” tăng. Đại diện Bộ này khuyến cáo: “Nếu người lao động nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần mà không tham gia BHXH sẽ ảnh hưởng tới an sinh xã hội nói chung và cuộc sống người lao động nói riêng”.

Theo Thứ trưởng bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan, thị trường lao động việc làm trong 9 tháng qua có một số điểm đáng chú ý như: Tình trạng sa thải lao động trên 35 tuổi, đặc biệt là lao động nữ tại nhiều doanh nghiệp FDI; tình trạng lao động nhận BHXH một lần có xu hướng gia tăng…

Nhiều ý kiến cho rằng, việc sa thải người lao động ở tuổi trên 35 là rất lãng phí nguồn nhân lực vì theo luật, độ tuổi lao động ở nước ta hiện nay quy định là 55 đối với nữ và 60 đối với nam.

Lý giải về hiện trạng trên, đại diện tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết, đang có hiện tượng doanh nghiệp sa thải người lao động trên 35 tuổi. Thực thế này khiến nhiều lao động phổ thông (không đòi hỏi chuyên môn, tay nghề cao...) không an tâm lao động vì lo ngại dễ “nghỉ hưu non”. Điều đáng bàn, tình trạng “cho người lao động nghỉ hưu non” từ các doanh nghiệp đang ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Xã hội - Vì sao người lao động về 'hưu non' gia tăng?

Tình trạng lao động nhận BHXH một lần có xu hướng gia tăng. (Ảnh minh họa).

 

“Từ kết quả khảo sát tại 64 doanh nghiệp thời gian qua cho thấy, có nhiều lao động chỉ làm việc tại doanh nghiệp  từ 6-7 năm rồi nghỉ. Độ tuổi của các lao động tại thời điểm nghỉ việc thường từ 31-32 và rất ít người làm đến năm 35 tuổi. Đối tượng này chủ yếu là người lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, gia công chế biến, không yêu cầu cao về trình độ kỹ thuật, có thể nhanh chóng đào tạo”, đại diện tổng LĐLĐ Việt Nam thông tin thêm.

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Quảng, Phó ban Quan hệ lao động (tổng LĐLĐ Việt Nam) nhận định, việc sa thải công nhân trên 35 tuổi của doanh nghiệp là để tuyển lao động trẻ hơn, nhằm tăng năng suất, giảm chi phí. Thường các doanh nghiệp khi cho lao động trên 35 tuổi nghỉ việc đều có sự đàm phán và trả khoản trợ cấp cao hơn của BHXH.

“Điều này dẫn tới việc BHXH phải chi trả cho người lao động một khoản tiền trợ cấp theo quy định của pháp luật, đồng thời gia tăng lượng người nhận bảo hiểm thất nghiệp, gây nhiều áp lực, đẩy BHXH vào thế khó”, ông Quảng nói.

Trước xu hướng nhận BHXH một lần (tạm gọi là hưu non) đang gia tăng, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cảnh báo: “BHXH là một trong các chính sách trụ cột của hệ thống an sinh quốc gia. Nếu người lao động không lưu ý tham gia BHXH, nguy cơ sẽ gặp những khó khăn khi về già cũng như tạo thêm gánh nặng cho xã hội”.

Cũng theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, chế độ bảo trợ xã hội chỉ áp dụng với người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên và khoảng 300.000 đồng/người/tháng.  Do vậy, nếu người lao động nhận BHXH một lần mà không tham gia BHXH sẽ ảnh hưởng tới tình trạng an sinh xã hội nói chung và cuộc sống người lao động nói riêng.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định, việc nhận lương hưu có lợi hơn nhận BHXH một lần. Đồng thời, bộ LĐ-TB&XH đang xúc tiến xây dựng chính sách mới về BHXH, tiền lương và người có công. Dự kiến đầu năm 2018, Bộ sẽ trình dự thảo.

N.Giang

Nhận BHXH 1 lần hay tích lũy hưởng lương hưu: Đâu là lựa chọn đúng?

Thứ 2, 19/06/2017 | 06:00
Từ bài học nhãn tiền đối với những người đã trót nhận BHXH 1 lần sẽ là những bài học bổ ích cho những ai đang đứng trước sự lựa chọn nhận BHXH 1 lần hay tích lũy thời gian đóng để nhận lương hưu.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.