Vì sao người Nhật Bản hiếm khi đeo khẩu trang đen, ai đeo sẽ bị

Vì sao người Nhật Bản hiếm khi đeo khẩu trang đen, ai đeo sẽ bị "soi"?

Thứ 2, 15/11/2021 | 12:00
0
Tại Nhật Bản, văn hóa đeo khẩu trang đã tồn tại từ lâu, tuy nhiên đi trên đường phố hiếm khi thấy ai đeo chiếc khẩu trang nào màu đen, vì sao?

Theo tờ Yomiuri Shimbun, thói quen đeo khẩu trang xuất hiện ở Nhật từ hơn 100 năm trước, khi đại dịch cúm Tây Ban Nha bùng phát. Khi Covid-19 chưa xuất hiện, người Nhật đã thường đeo khẩu trang vào mùa cúm hoặc mùa xuân (để tránh dị ứng phấn hoa).

Thói quen đeo khẩu trang của người Nhật được xem là lý do chính giúp tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở nước này tương đối thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia Nhật chỉ ra rằng phần lớn người dân đeo khẩu trang vì ám ảnh sợ xã hội. Trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng phát triển, Kikumoto chuyên gia tư vấn Yuzo Kikumoto nhận định khẩu trang giống như tấm chắn bảo vệ.

Đời sống - Vì sao người Nhật Bản hiếm khi đeo khẩu trang đen, ai đeo sẽ bị 'soi'?

Người Nhật hầu như không ai mua khẩu trang đen để đeo. Ảnh: Shutterstock.

Ngoài ra, nghiên cứu năm 2018 của bác sĩ tâm thần Noboru Watanabe từ Văn phòng Y tế Akasaka phát hiện nhiều cá nhân đeo khẩu trang để giấu đi các dấu hiệu căng thẳng, lo lắng. Tuy nhiên, càng đeo khẩu trang, nỗi sợ xã hội càng tăng lên.

Watanaba còn tuyên bố rằng phụ thuộc vào khẩu trang là một chứng nghiện, tương tự như đánh bạc, quan hệ tình dục quá mức hoặc sử dụng Internet vô độ. Các chứng nghiện này khác với nghiện rượu và ma túy ở chỗ chúng không phụ thuộc vào một chất cụ thể mà phụ thuộc vào một hành động song mục đích cuối cùng vẫn là để giúp con người giải tỏa, dễ chịu hơn.

Nhật Bản là quốc gia tiêu thụ nhiều khẩu trang y tế nhất trên thế giới. Cụ thể, một ví dụ để chứng minh là theo số liệu năm 2018 của Hiệp hội Vệ sinh Công nghiệp Nhật Bản, số lượng khẩu trang tiêu thụ của Nhật tăng 20% so với cùng kỳ năm 2015, đạt mức kỷ lục là 4,9 tỷ chiếc.

Trong thực tế, người dân Nhật rất sợ bụi bẩn, ô nhiễm nên tự ý thức việc đeo khẩu trang để chống bụi, chống nắng nhưng cũng có một vài phân tích của các chuyên gia cho rằng người dân ở đây "nghiện" đeo khẩu trang còn vì lý do tâm lý “thích ẩn mình”, cảm thấy thiếu an toàn.

Đời sống - Vì sao người Nhật Bản hiếm khi đeo khẩu trang đen, ai đeo sẽ bị 'soi'? (Hình 2).

Chiếc khẩu trang đã trở thành vật bất ly thân với nhiều người Nhật.

Ở đất nước “mặt trời mọc” dù đeo khẩu trang nhiều như thế nhưng người Nhật lại rất "kỳ thị" khẩu trang màu đen vì thế gần như không ai mua khẩu trang đen để đeo hoặc nếu có đeo thì cũng sẽ bị những người xung quanh nhìn với ánh mắt khác thường.

Mới đây, TikToker Snoopi người Việt hiện đang sống tại Nhật Bản, đã đưa ra lý do bất ngờ cho "sự lạ đời" này.

Snoopi chia sẻ từ trải nghiệm của bản thân rằng: "Người Nhật Bản rất để ý màu khẩu trang. Thực ra, trước khi đại dịch xảy ra thì vấn đề phân biệt khẩu trang thể hiện rõ hơn bây giờ (khi đại dịch đang diễn biến phức tạp), kiểu có khẩu trang đeo là tốt lắm rồi, đòi hỏi sao được. Tuy nhiên, vẫn có chỗ người ta lại quan tâm.

Khi mình còn học ở một trường chuyên môn, mình không cạo râu nên đeo khẩu trang đen và hôm nào đến trường thầy giáo chủ nhiệm cũng hỏi 'Tại sao cậu lại đeo khẩu trang màu đen?'. Và đến thời điểm mình tốt nghiệp thì dịch Covid-19 bắt đầu bùng. Mình đến dự lễ tốt nghiệp, mình mặc vest và có đeo khẩu trang màu đen. Vậy mà, không chỉ thầy giáo chủ nhiệm mà những thầy cô giáo khác đều khuyên mình đeo khẩu trang màu trắng vào. Không rõ những người khác giải thích ra sao nhưng thầy giáo chủ nhiệm cho mình biết rằng khẩu trang màu đen khiến người ta có cảm giác mờ ám nên tốt nhất là không nên dùng. Vậy nên, nếu để ý bạn sẽ thấy những người Nhật làm trong văn phòng nhà nước đều đeo khẩu trang màu trắng hết".

Cho đến hiện nay vẫn chưa có bất kỳ bài báo hay nghiên cứu nào nói về chuyện kỳ thị khẩu trang màu đen ở Nhật, nên có lẽ được được xem là "luật bất thành văn" của người Nhật và họ chỉ ngầm hiểu với nhau như thế.

Trước câu chuyện của TikToker về chiếc khẩu trang, ít ai ngờ video của anh chàng Snoopi đã nhận được nhiều sự quan tâm của cư dân mạng với hơn 1,1 triệu lượt xem, hơn 120.000 lượt thích trong thời gian ngắn.

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, Vnexpress)

Người đàn ông quyến rũ nhất năm 2021 còn gì sau vẻ ngoài điển trai?

Thứ 6, 12/11/2021 | 19:00
Dù đã bước qua độ tuổi 50 nhưng tài tử Paul Rudd "Người kiến" của vũ trụ điện ảnh Marvel vẫn nhận được danh hiệu "Người đàn ông quyến rũ nhất năm 2021".

HLV Nhật Bản: "Chúng tôi buộc phải thắng Việt Nam để mơ World Cup"

Thứ 5, 11/11/2021 | 22:36
Dù giành được chiến thắng trước ĐT Việt Nam, nhưng HLV Moriyasu lại dành nhiều lời khen ngợi về sự tiến bộ của ĐT Việt Nam

Nếu Quang Hải có giá 1 triệu USD thì người Nhật đành phải nuốt nước bọt

Thứ 4, 10/11/2021 | 11:02
Bầu Hiển sẽ móc hầu bao ít nhất 1 triệu USD nếu muốn giữ chân Quang Hải. Đây không phải là một tin đồn vu vơ...

Cảnh báo “bẫy lừa” mua khẩu trang trên mạng mùa Covid

Thứ 7, 30/10/2021 | 07:00
Chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng, tìm hiểu kỹ về người bán, sản phẩm và những phản ánh của người tiêu dùng khác nếu có để tránh bị lừa.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.