Vì sao nước xương không tốt cho sức khỏe của trẻ?

Vì sao nước xương không tốt cho sức khỏe của trẻ?

Thứ 2, 01/07/2013 | 13:45
0
Ăn xương không bổ xương như nhiều người vẫn nghĩ. Hơn nữa, ăn như vậy còn có hại bởi: lượng canxi thôi ra từ xương ống rất ít, mà đó cũng là canxi vô cơ - không tốt cho sức khoẻ của trẻ.

Từ canxi vô cơ thành hữu cơ

Theo TS Hoàng Kim Thanh, ăn bột, cháo với nước ninh xương sẽ khiến trẻ thiếu nhiều thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu vi chất dinh dưỡng. Ăn xương không bổ xương như nhiều người vẫn nghĩ. Hơn nữa, ăn như vậy còn có hại bởi: lượng canxi thôi ra từ xương ống rất ít, mà đó cũng là canxi vô cơ - không tốt cho sức khoẻ của trẻ. Chất béo trong tủy xương ống là chất béo no khiến các cháu ăn vào bị đầy bụng, khó hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Nên dừng ngay việc cho trẻ ăn bột quấy với nước hầm xương bởi ăn như vậy không giúp bổ sung canxi mà còn làm trẻ bị thiếu chất, ảnh hưởng đến sự phát triển.

> Đọc thêm: Thiếu sex, mẹ vợ dụ con rể làm 'chuyện ấy'

Gia đình - Vì sao nước xương không tốt cho sức khỏe của trẻ?

Trong nước ninh xương có nhiều chất béo, vì vậy trẻ em không nên ăn.

> Đọc thêm: Điên loạn cấu rách 'của quý' vì ăn phải nấm độc

Một số độc giả thắc mắc: Đã có sách nào, nghiên cứu nào chứng minh việc ăn xương không bổ xương chưa? Theo như tư vấn, trẻ con không nên ăn nước hầm xương ống, còn người lớn thì sao?

Độc giả Ngô Khắc Nghĩa (ở Hà Nội) cho biết, ông đọc nhiều tài liệu thấy nói rằng, ăn nước hầm xương rất tốt, bên cạnh đó cũng không ít lần đọc được thông tin rằng ăn nước hầm xương không tốt. Vậy trong vấn đề khoa học này, đâu là đúng?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, lâu nay người ta vẫn ninh xương để lấy nước ngọt ăn. Thực tế, trong nước ninh xương có một số chất khoáng vô cơ, nhưng khi được hấp thụ vào cơ thể người thì nó chuyển thành chất khoáng hữu cơ. Trong nước ninh xương có nhiều chất béo, vì vậy trẻ em không nên ăn; hoặc nếu ăn thì trước đó nên được gạn bớt phần béo đi. Một điều nữa, không nên chỉ ninh xương ống, mà có thể ninh xương gà, xương lợn để các loại nước ngọt này đa dạng hơn.

> Đọc thêm: 'Chồng sắp cưới của con gái là người tình cũ của tôi'

Vấn đề ở tủy xương

Theo BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên Bộ Y tế, tủy xương có thành phần gì gây cản trở khả năng hấp thu canxi vào cơ thể trẻ thì cho đến nay vẫn chưa có chứng cứ khoa học chứng minh. Chỉ có thể phỏng đoán: Trong tủy xương chứa một loại mỡ mà khả năng ống tiêu hóa của trẻ chưa vẹn toàn nên khó tiêu. Vì vậy, ta nên loại bỏ phần mỡ nổi trên vì bao giờ mỡ cũng nhẹ hơn nên nổi lên trên.Như vậy, việc sử dụng nước xương hầm sẽ không bị cản trở đến khả năng tiêu hóa nói chung, khả năng hấp thụ canxi nói riêng.

Cùng đừng nghĩ nước xương bổ xương mà lạm dụng dùng nhiều nước hầm xương. Lưu ý, khi trẻ đang mắc chứng rối loạn tiêu hóa thì không cho dùng nước hầm xương. Dù trẻ không có vấn đề về tiêu hóa thì trước khi ninh nấu vẫn nên nạo bỏ hết tủy xương và chỉ dùng xương đơn thuần. 

Trong phần cứng của xương có khoáng chất, nhưng trong cá, tôm cũng có các chất khoáng. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là nên ăn thực phẩm đa dạng để bổ sung các chất khoáng chứ không nhất thiết là chỉ tập trung vào nước xương. Người già có bộ máy tiêu hóa yếu, khi ăn nước xương cũng tương tự như trẻ nhỏ, tức là nên gạt bỏ bớt phần béo để không cản trở sự hấp thu canxi. Tiêu hóa chất béo không thỏa đáng có thể làm giảm sự hấp thu canxi. Nguyên nhân có thể là do canxi kết hợp với axit béo không hấp thụ tạo nên canxi đen, bài tiết ra ngoài theo phân.

Theo Kiến thức

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Câu chuyện của một bà mẹ có thâm niên dạy con sai cách

Thứ 5, 13/06/2013 | 09:02
Nhìn đứa thì trơ trơ lì đòn, coi mẹ… bằng vung, nhìn đứa thì nhất quyết không cho mẹ bế mà chị tự hỏi: “Mình đã dạy con sai cách ư?"

Cha mẹ dạy con bằng 'nhục hình' ghê rợn

Thứ 6, 31/05/2013 | 10:12
Nhiều lần nổi nóng vì con trai học lớp sáu chỉ mải chơi game, bỏ bê việc học hành, người mẹ hết lời khuyên răn, thậm chí dọa nạt.

Mẹ già nuôi con trai tật nguyền, con gái nhiễm HIV

Chủ nhật, 26/05/2013 | 19:28
Tuy đã ở tuổi xế chiều, bà Hòa vẫn phải bươn chải kiếm tiền nuôi con trai tật nguyền, con gái bị HIV và đứa cháu ngoại bé bỏng.

Con cái thấp thỏm sau cửa sợ mẹ gãy xương vì... 'yêu'

Thứ 3, 12/03/2013 | 17:27
Bà San bỗng nhuộm đen tóc, bôi kem cho đỡ khô tay, "ghê" nhất là đi giày cao gót và mặc váy. Con cái không phàn nàn gì chuyện bà yêu đương hay ăn diện, chỉ lo ngay ngáy bà đi giày gót nhọn không quen, nhỡ ngã gãy xương thì khổ.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.