Vì sao ông Trump chọn Tomahawk tấn công Syria thay vì không kích?

Vì sao ông Trump chọn Tomahawk tấn công Syria thay vì không kích?

Thứ 6, 07/04/2017 | 14:25
0

Theo tuyên bố chính thức từ bộ Quốc phòng Mỹ, sáng 7/4, nước này đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhắm vào một sân bay quân sự của Syria để đáp trả cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hồi giữa tuần này.

Theo Washington Post, dựa vào vũ khí mà Lầu Năm Góc sử dụng, có thể thấy chính quyền Trump muốn tấn công từ một khoảng cách an toàn thay vì trực tiếp.

Tiêu điểm - Vì sao ông Trump chọn Tomahawk tấn công Syria thay vì không kích?

 Mỹ quyết định chọn tên lửa Tomahawk để tấn công vào Syria.

Các tên lửa được phóng vào khoảng 4h40 phút (giờ địa phương) từ tàu USS Ross và USS Porter, các tàu khu trục của hải quân Mỹ đang hoạt động ở phía Đông Địa Trung Hải. Cuộc tấn công nhắm vào căn cứ không quân al-Shayrat ở Homs.

Tomahawk luôn là thành phần quan trọng trong các kế hoạch tác chiến của Mỹ kể từ Chiến tranh vùng Vịnh hồi năm 1991.

Nó được Lầu Năm Góc sử dụng lần cuối vào tháng 10 năm ngoái tại Biển Đỏ nhắm vào 3 radar ven biển ở Yemen, như một động thái đáp trả sau khi quân nổi dậy Houthi bắn tên lửa gây hấn với một số tàu của Mỹ.

Trước đó, Mỹ cũng sử dụng Tomahawk vào tháng 9/2014 khi quốc gia này mở các cuộc không kích chống lại nhóm chiến binh khủng bố đang hoạt động ở Iraq và Syria.

Lầu Năm Góc cho biết vào thời điểm đó, Mỹ đã phóng 47 tên lửa Tomahawks từ hai tàu USS Philippine Sea ở Vịnh Ba Tư và USS Arleigh Burke ở Biển Đỏ nhắm vào mục tiêu nhóm Khorasan, một lực lượng Hồi giáo có liên quan tới al-Qaeda.

Một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết, do tính chất nhạy cảm của hoạt động lần này, cuộc tấn công nhắm vào Syria chỉ được thông báo ở những phút cuối.

Theo Washington Post, Nga cũng sử dụng căn cứ mà Mỹ vừa tấn công ở Syria, tuy nhiên các quan chức quân đội Mỹ cho biết, đã làm việc trước với Moscow nhằm hạn chế xuống mức nhỏ nhất bất cứ cuộc tấn công nhầm nào có thể xảy ra.

Một trong những ưu thế lớn nhất trong việc sử dụng tên lửa Tomahawk là không cần đòi hỏi phải đến quá sát mục tiêu xác định.

Với khả năng mang đầu đạn lên tới 450kg, tên lửa hành trình này có thể được phóng từ tàu khu trục nhắm mục tiêu với khoảng cách lên tới 1600km và được cho là lựa chọn chiến thuật phù hợp nhất khi phải đối mặt với các hệ thống phòng không tiên tiến của đối phương.

Quân đội của chính phủ Assad đang sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không S-200 cũ kỹ nhưng mới đây đã được hỗ trợ thêm bởi Nga với nhiều tên lửa S-300 và S-400 hiện đại. Những hệ thống này có radar tốt hơn và bay nhanh hơn các loại tên lửa đất đối không cũ.

Nhà phân tích quốc phòng Chris Harmer từ viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ cho biết, quân đội Mỹ có thể làm vô hiệu hóa một số radar của Nga thông qua việc sử dụng máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler hoặc nhiều phương tiện khác. Tuy nhiên các công cụ này không hoàn toàn lấn át được hệ thống S-400 – một trong những hệ thống phòng không tân tiến nhất thế giới mà Nga đang nắm giữ.

Tiêu điểm - Vì sao ông Trump chọn Tomahawk tấn công Syria thay vì không kích? (Hình 2).

Tên lửa Tomahawks phù hợp để làm hư hại đa mục tiêu thay vì phá hủy đường băng.

Harmer nói: "Chúng tôi có nhiều lợi thế trong tay nhưng nó không có hẳn phù hợp ứng phó với hệ thống phòng không của Nga”.

Tomahawks có phạm vi phát nổ hạn chế hơn so với các loại bom hạng nặng thường được các máy bay của Mỹ dùng để ném bom các mục tiêu mặt đất ở Syria. Tuy nhiên chuyên gia quốc phòng này cho rằng điều đó "không phải chi tiết quá quan trọng".

“Loại vũ khí mềm sẽ dùng cho các mục đích mềm”, Harmer cho hay. Ông cho rằng, tùy tính chất của cuộc tấn công mà đôi khi mà không cần đòi hỏi thứ vũ khí mạnh mẽ nhất để tiêu diệt mục tiêu hoàn toàn.

Trên thực tế, quyết định phóng tên lửa nhắm vào căn cứ không quân của Syria của ông Trump chỉ là động thái mang tính chất “ dằn mặt” sau cáo buộc tấn công vũ khí hóa học. Đây không phải là một kế hoạch tấn công tổng thể nên sự lựa chọn Tomahawks được cho là phù hợp.

Ngoài ra, một số phiên bản Tomahawk có thể mang bom chùm phân chia ra nhiều mục tiêu phá hủy các phương tiện, máy bay, kho hậu cần mà không gây ra nhiều thiệt hại đến đường băng như một quả bom được phóng ra từ máy bay ném bom hay chiến đấu cơ.

Quyết định sử dụng tên lửa hành trình thay vì sử dụng không kích cũng được cho là bị chi phối bởi một số lý do chính trị. Sân bay quân sự gần đây nhất Mỹ sử dụng để tiến hành không kích trong khu vực là căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên một chiến dịch chống lại chính phủ Syria chắc chắn sẽ cần phải có sự chấp thuận của Ankara.

Mỹ cũng có các máy bay tấn công đang nằm ở các nước khác ở Trung Đông, nhưng việc sử dụng chúng cũng sẽ phải trải qua một số thủ tục ngoại giao, trong khi quyết định tấn công mà Trump muốn chủ định là "bất ngờ" và "dứt khoát".

Nếu chính quyền Trump quyết định sử dụng máy bay có người lái, thì tùy chọn khả dĩ nhất là sử dụng lực lượng không quân hải quân. Trong đó cái tên nổi bật nhất là chiến đấu cơ lên thẳng Harrier được biên chế trong Đơn vị viễn chinh hàng hải số 24, hoạt động trên các tàu hải quân Mỹ ở Địa Trung Hải.

Đọc thêm>>> Sau vụ tấn công hóa học: Cục diện Syria sẽ có nhiều biến động?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.