Vì sao Ronaldo không phù hợp với triết lý của Ten Hag?

Thứ 4, 06/07/2022 | 09:59
0
Cristiano Ronaldo được cho là không phù hợp với triết lý của Erik ten Hag, tân HLV trưởng MU. Nhưng cụ thể là như thế nào?
Bóng đá Anh - Vì sao Ronaldo không phù hợp với triết lý của Ten Hag?

Một trong những câu chuyện lớn nhất của kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái là sự trở lại bom tấn của Cristiano Ronaldo với Manchester United. Việc ký hợp đồng với Ronaldo từ Juventus vừa được coi là lời tuyên bố về tham vọng của Man United vừa là dấu hiệu cho thấy cầu thủ này vẫn được câu lạc bộ đánh giá cao.

Thật vậy, suy nghĩ vào thời điểm đó là Ronaldo đã từ chối khả năng chuyển đến Manchester City để gia nhập đội bóng cùng thành phố. Nhưng sau 12 tháng, đã có những thay đổi chóng mặt.

Một năm trôi qua và câu hỏi liệu sự trở lại của Ronaldo với bóng đá Anh có thành công hay không là một câu hỏi khó trả lời.

Bóng đá Anh - Vì sao Ronaldo không phù hợp với triết lý của Ten Hag? (Hình 2).

Thống kê của Ronaldo ở Premier League mùa 2021/22

Ronaldo có một lượng lớn người theo dõi trên toàn cầu và họ sẽ nhanh chóng chỉ ra sản lượng mạnh mẽ mà anh đã tạo ra trong suốt mùa giải với 24 bàn thắng trên mọi đấu trường. Bất kỳ tiền đạo nào đạt được con số đó đều được coi là đã có một mùa giải tốt. Vậy tại sao vẫn còn sự nghi ngờ với Ronaldo?

Ronaldo đã gây sốc cho người hâm mộ vào tuần trước khi nói với các lãnh đạo của Man United rằng anh muốn ra đi, với một năm hợp đồng còn lại. Siêu sao người Bồ Đào Nha muốn tận hưởng không khí Champions League khi không còn nhiều năm thi đấu đỉnh cao.

Nhưng theo một hướng khác, nhiều người cho rằng Ronaldo ra đi vì cho rằng anh không phù hợp với cách chơi mà tân HLV Erik ten Hag sẽ áp dụng tại Man United từ mùa giải tới. Hãy cùng phân tích vấn đề đó sâu hơn.

Ronaldo thiếu năng động
Ronaldo đa mang lại cho Man United nhiều thứ, chủ yếu là các bàn thắng và có thể là doanh thu bán áo đấu và những cú hit lớn trên Insta. Nhưng anh cũng mang lại những điều tiêu cực.

Ronaldo luôn muốn là trung tâm cả trong và ngoài sân cỏ. Ở trên sân, anh luôn đòi hỏi bóng trong mọi tình huống. Như vậy, khi chứng kiến ​​Man United xây dựng cuộc tấn công, chúng ta thường thấy cầu thủ đang cầm bóng cố gắng chuyền bóng cho anh ta dù có những phương án tốt hơn.

Chúng ta cũng đã thấy Ronaldo bắt đầu lùi vào những vị trí rộng hoặc sâu để lấy bóng. Khi làm như vậy, một lần nữa, anh lại đòi quyền sở hữu bóng và sẽ tìm cách liên kết lối chơi.

Bóng đá Anh - Vì sao Ronaldo không phù hợp với triết lý của Ten Hag? (Hình 3).

Ronaldo thường lùi sâu về phần sân nhà để nhận bóng

Ở đây, chúng ta thấy Ronaldo khi anh lùi sâu vào nửa sân của mình để lấy bóng. Khi làm như vậy, anh khiến Man United không có người đón bóng ở vị trí cao nhất trên hàng công.

Vấn đề là khi làm như vậy, anh ta thiếu sự di chuyển năng động để thực hiện một pha chạy nhanh để trở lại vị trí tiền đạo của mình. Rốt cuộc, Ronaldo vẫn là một cầu thủ bóng đá có năng khiếu kỹ thuật siêu việt, người có thể liên kết lối chơi. Vấn đề là khi vào sân và liên kết lối chơi thì anh không quay trở lại vị trí tiền đạo đủ nhanh khi lối chơi phát triển.

Chúng ta đã thấy Erik ten Hag đã thành công đáng kể với một tiền đạo trung tâm, người rời tuyến trên để liên kết lối chơi. Thật vậy, khi đưa Ajax của mình vào đến bán kết Champions League mùa giải 2018/29, ông đã làm như vậy với việc Dusan Tadic chơi ở vị trí tiền đạo trung tâm.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa phiên bản này của Ronaldo và phiên bản đó của Tadic là tiền đạo người Serbia vẫn duy trì sự di chuyển năng động về mặt liên kết lối chơi và sau đó nhanh chóng trở lại vị trí tiền đạo trung tâm.

Phiên bản đó của Ten Hag’s Ajax cũng có những tiền đạo rộng, những người nhanh chóng lao vào vòng cấm khi Tadic lùi sâu hơn.

Đây không phải là điều mà chúng ta đã thấy thường xuyên từ các cầu thủ tấn công trên diện rộng của Man United mùa trước. Điều đó có thể xảy ra ở mùa giải này nếu Ronaldo ra đi?

Bóng đá Anh - Vì sao Ronaldo không phù hợp với triết lý của Ten Hag? (Hình 4).

Việc Ronaldo rời vị trí khiến MU không có người trong vòng cấm

Lần này chúng ta thấy Ronaldo vẫn ở nửa đối lập nhưng trên thực tế, anh ấy có phải ở đó không?

Có đủ các cầu thủ Man United ở vị trí trong khoảng trống để xử lý bóng và tiền đạo sẽ được phục vụ tốt hơn khi chơi trước hàng phòng ngự đối phương.

Bị động trong việc mất quyền sở hữu bóng
Ronaldo đã cho thấy khả năng tái tạo bản thân trong suốt sự nghiệp của mình và tinh thần làm việc cũng như sự sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp của anh đã được ghi nhận rõ ràng.

Đừng quên rằng khi Ronaldo lần đầu tiên đến Old Trafford, đó là một cầu thủ chạy cánh, người thích múa may trước khi chuyền bóng hoặc dứt điểm.

Phiên bản đó của Ronaldo cực kỳ khác biệt so với phiên bản này. Khi già đi, anh bắt đầu ít dựa vào sức mạnh và tốc độ của mình mà dựa nhiều hơn vào trí thông minh cùng khả năng tiết kiệm năng lượng để thực hiện những chuyển động bùng nổ trong vòng cấm khi bóng đến.

Sự tiến hóa này của Ronaldo cũng cho thấy anh đã giảm sút đáng kể về khả năng pressing và làm việc với trái bóng. Nói một cách đơn giản, anh không còn bận tâm đến mặt đó nữa.

Bóng đá Anh - Vì sao Ronaldo không phù hợp với triết lý của Ten Hag? (Hình 5).

Ronaldo thường không tích cực pressing

Chúng ta thấy một tình huống mà Bruno Fernandes, chơi như 'số 10' phía sau Ronaldo, đã phải làm việc giữa 3 cầu thủ đối phương khi anh ta đuổi theo và cố gắng ép bóng. Cuối cùng, bóng được chuyền qua một cách dễ dàng khi Ronaldo vẫn bị động ở phía xa.

Ronaldo không cho thấy sự khao khát áp sát với bất kỳ cường độ nào cũng như không sẵn sàng bỏ ra và tạo thành một phần của khối phòng ngự phía sau quả bóng.

Điều này khiến các đồng đội tại Man United của anh bị cô lập và kéo căng ra khi phe đối lập tìm cách xây dựng cuộc tấn công của họ.

Thông thường, chúng ta thấy các tiền vệ cánh, đặc biệt là cựu cầu thủ Borussia Dortmund, Jadon Sancho, hoặc các cầu thủ trung tâm như Fernandes, cố gắng áp sát nhưng bị cô lập và bị loại.

Bóng đá Anh - Vì sao Ronaldo không phù hợp với triết lý của Ten Hag? (Hình 6).

Ronaldo để cho cầu thủ đối phương thoải mái triển khai bóng

Ronaldo một lần nữa cho thấy không có ý định áp sát và gây áp lực cầu thủ mang bóng của đối phương. Và như vậy, cầu thủ đang sở hữu bóng có thể thoải mái với quả bóng và tìm đường chuyền thuận lợi ở phía sau hàng tiền vệ của Man United.

Mặc dù chúng ta đã thấy các hệ thống và cấu trúc chiến thuật khác nhau từ Ten Hag cho đến nay trong sự nghiệp huấn luyện của ông, nhưng vẫn có một số điểm chung trong đó.

Một trong số đó là ông muốn đội của mình trở nên hiếu chiến và phòng thủ ngay bên phần sân đối phương. Ông sẽ mong đợi các tiền đạo của mình ở Man United sẽ gây áp lực, phản công và năng nổ trong cách tiếp cận bóng của họ.

Liệu Ronaldo có sẵn sàng làm như vậy hay không? Có lẽ là không.

Một tiền đạo trông như thế nào dưới thời Ten Hag?
Như đã đề cập trước đó, Ten Hag đã được biết là sử dụng nhiều kiểu cầu thủ khác nhau cho vị trí tiền đạo. Tuy nhiên, nhiều khả năng ông sẽ ưu tiên một cầu thủ theo phong cách tiền đạo mục tiêu ở MU, người có thể nhận bóng quay lưng về phía khung thành và liên kết với các đồng đội.

Đây là cách mà ông đã thiết lập ở mùa giải trước tại Ajax với Sebastien Haller trong vai trò đó. Đây không phải là lần đầu tiên Ten Hag huấn luyện Haller. Trước đó, ông đã sử dụng anh làm tiền đạo tại Utrecht.

Haller đã ghi được 40 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa trước. Nhưng cách chơi toàn diện của anh mới là điều ấn tượng nhất. Haller là một tiền đạo, người khiến những người xung quanh trở nên tốt hơn bằng cách tạo cho đội của mình một tiêu điểm để họ có thể chơi tấn công.

Thật khó để cho rằng số 7 hiện tại của Man United làm cho những cầu thủ khác xung quanh anh tốt hơn.

Bóng đá Anh - Vì sao Ronaldo không phù hợp với triết lý của Ten Hag? (Hình 7).

Haller luôn biết cách xuất hiện ở vòng cấm đối phương để là điểm đến cho các đường chuyền của đồng đội

Haller lao xuống để nhận bóng và cho phép nó được chơi ở phần ba cuối sân. Điều quan trọng là khi chuyền bóng ra ngoài, anh sẽ xoay người và tấn công mạnh mẽ vào khoảng không để chiếm lấy vị trí cao nhất trên hàng công một lần nữa.

Trong Ronaldo có nhiều khả năng thu hút bóng về phía mình hơn trong các pha tấn công và tìm kiếm cơ hội để sút bất cứ khi nào có thể, chúng ta thấy Haller nhận bóng và sau đó liên kết một cách không ích kỷ.

Haller sẽ cầm bóng và tạo ra khoảng trống cho những người khác. Nhưng anh ta cũng có nhiều khả năng nhận và giữ bóng lâu hơn trong khi cho phép các tiền vệ cánh và tiền vệ tấn công di chuyển ra.

Mặt khác, với Ronaldo, các tiền vệ chạy cánh và tiền vệ tấn công có xu hướng tương đối tĩnh vì họ mong đợi anh có thể tự mình làm nên chuyện.

Bóng đá Anh - Vì sao Ronaldo không phù hợp với triết lý của Ten Hag? (Hình 8).

Haller di chuyển với bóng linh hoạt hơn nhiều so với Ronaldo

Một lần nữa chúng ta thấy Haller di chuyển để nhận bóng bằng lưng về phía khung thành và sau đó chơi rộng. Một lần nữa, anh rất nhanh và xoay người tấn công vào khoảng trống trong vòng cấm.

Không nghi ngờ gì về việc Ronaldo có cấu hình và kỹ năng để có thể chơi giống như cách mà Haller đã làm cho Ajax ở mùa giải trước.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu anh có sẵn sàng hy sinh bản thân và làm việc như một cầu thủ trong đội thay vì muốn trở thành ngôi sao duy nhất của Man United trong mùa giải tới hay không.

Kết luận
Bản thân Ronaldo dường như đã trả lời câu hỏi đó bằng cách xin ra đi. Và Ten Hag có lẽ cũng không muốn giữ anh ở lại nữa.

Việc Ronaldo ra đi sẽ làm giảm đáng kể quỹ lương của Man United. Về mặt chiến thuật, họ sẽ có thể thoải mái xây dựng một lối chơi mới. Và đó có lẽ là một điều tốt cho tất cả các bên.

Đăng Nguyên

Tag: Ronaldo

Ronaldo ra đi là điều tốt cho MU và Ten Hag

Chủ nhật, 03/07/2022 | 21:24
Erik ten Hag không thể dung hòa triết lý bản thân và Ronaldo. Vì vậy, việc CR7 đòi ra đi là điều tốt cho vị tân HLV của MU.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.