Vì sao tạm hoãn phiên tòa xét xử cựu Phó Chủ tịch Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến và đồng phạm?

Vì sao tạm hoãn phiên tòa xét xử cựu Phó Chủ tịch Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến và đồng phạm?

Võ Công Thư
Thứ 2, 06/12/2021 | 11:37
1
HĐXX đã quyết định hoãn phiên toà xét xử cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM và đồng phạm.

Một bị cáo bị bệnh, một bị cáo có chồng F0

Do có một bị cáo đang phải cách ly phòng chống dịch Covid-19, một bị cáo khác đang bị bệnh nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo.

Ngày 6/12, TAND Tp.HCM mở phiên tòa xét xử cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến; Lê Tấn Hùng Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SARGI) và nhóm đồng về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Tham ô tài sản và Che giấu tội phạm xảy ra tại UBND Tp.HCM và Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SARGI).

Tuy nhiên, trong phần làm thủ tục, thư ký phiên tòa báo cáo bị cáo Hồ Văn Ngon có đơn xin hoãn phiên tòa do bị bệnh; bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Mai có đơn xin xét xử vắng mặt lý do chồng bị cáo F0, bị cáo là F1 và đang trong thời gian cách ly.

Nêu quan điểm tại tòa, đại diện VKSND Tp.HCM cho rằng, các bị cáo Ngon và Tuyết Mai có đơn xin hoãn tòa đều hợp lệ, trong đó bị cáo Mai đang trong thời gian cách ly nên đề nghị tòa chấp nhận yêu cầu của bị cáo này.

Riêng đối với bị cáo Hồ Văn Ngon, VKS đề nghị tòa cho xác minh tình trạng bệnh của bị cáo này. Đồng thời VKS cho biết, rất chia sẻ nhưng đề nghị HĐXX xem xét kỹ lưỡng quyền lợi, trách nhiệm của bị cáo Ngon. Việc tiến hành tố tụng cần thực hiện với 18 bị cáo trong vụ án và sẽ bổ sung phần của bị cáo Ngon khi cơ quan tố tụng tiến hành xác minh.

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tạm ngừng phiên tòa vào sáng nay và tiếp tục xét xử vào ngày 8/12 tới.

Cáo trạng của VKSND Tp.HCM truy tố tổng cộng 19 bị cáo. Trong đó, các bị cáo Lê Tấn Hùng, Nguyễn Thị Thúy bị truy tố tội Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Các bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn, Vân Trọng Dũng, Hồ Văn Ngon, Lê Văn Thanh, Phan Trường Sơn, Nguyễn Thanh Chương, Trần Quốc Đạt, Lê Tấn Hòa bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Các bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trần Văn Trường, Đoàn Quang Hồi, Nguyễn Thị Nguyên, Đỗ Sĩ Hoài Thanh bị truy tố về tội Tham ô tài sản.

Các bị can Dư Huy Quang và Nguyễn Thị Thanh An bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can Lê Thị Diệp Cẩm bị truy tố về tội Che giấu tội phạm.

Trong vụ án này, UBND Tp.HCM được xác định là bị hại. Nguyên đơn dân sự trong vụ án là SARGI.

Diễn biến vụ án

Theo nội dung vụ án, năm 1993, UBND Tp.HCM giao khu đất thuộc sở hữu Nhà nước có diện tích 36.676,10 m2 tại địa chỉ Khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 (nay là Tp.Thủ Đức), Tp.HCM cho SARGI làm cơ sở chăn nuôi heo.

Sau đó, UBND Tp.HCM chấp thuận cho SARGI chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch đối với 9 cơ sở nhà đất, trong đó có khu đất trên.

Bị can Lê Tấn Hùng với vai trò là Tổng Giám đốc SARGI biết việc chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B, Thủ Đức chỉ xây dựng được 80% công trình kỹ thuật hạ tầng, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới hoàn thiện thủ tục, đề nghị UBND Tp.HCM chấp thuận để chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng Công ty CP Phong Phú.

Ngày 31/10/2008, SARGI ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty CP Phong Phú để hợp tác kinh doanh đầu tư dự án nhà ở trên khu đất này.

Quá trình thực hiện dự án, Lê Tấn Hùng và các bị can khác không thực hiện theo chỉ đạo của UBND Tp.HCM mà tự ý thỏa thuận giá trị dự án để chuyển nhượng cho Tổng Công ty CP Phong Phú, không tiến hành thẩm định giá và đấu giá dự án, trái với quy định của pháp luật.

Bị can Trần Vĩnh Tuyến biết việc chuyển nhượng dự án phải thực hiện đúng quy định của pháp luật; dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, chưa đủ điều kiện và căn cứ pháp lý để chuyển nhượng,… Tuy nhiên, bị can Tuyến ký Quyết định số 6077/QĐ-UBND, nội dung “chấp thuận chuyển nhượng dự án do Sagri làm chủ đầu tư cho Tổng Công ty CP Phong Phú”.

Viện kiểm sát cho rằng, quyết định chấp thuận cho SARGI chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng công ty CP Phong Phú chưa đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch.

Đây là cơ sở để Lê Tấn Hùng và các đồng phạm tại SARGI tự ý quyết định giá trị dự án để chuyển nhượng trái pháp luật. Tổng Công ty CP Phong Phú sau đó đã hợp tác với các bên thứ ba bằng 79 hợp đồng, thu tổng trị giá hơn 115 tỷ đồng. Thiệt hại cho Nhà nước trên 672 tỷ đồng, chưa được thu hồi.

Cựu PCT UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến hầu toà trong vụ án sai phạm tại SARGI

Thứ 2, 06/12/2021 | 08:45
Vì nể nang, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM đã ký quyết định cho chuyển nhượng dự án có giá trị lớn mà không báo cáo tập thể, lãnh đạo UBND Tp.HCM.

Cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến sắp hầu tòa

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:04
Cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, Tổng Giám đốc Sagri và 17 đồng phạm sắp hầu tòa liên quan đến việc chuyển nhượng dự án trái pháp luật.

Khám xét đột xuất nhà riêng ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Thứ 7, 11/07/2020 | 15:41
Đáng chú ý, sáng nay, ông Tuyến vẫn tham dự ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp HĐND TP.HCM. Lúc 10h, trong giờ giải lao, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế của thành phố vẫn trao đổi với các đại biểu.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.