Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ "ép" Syria ngừng oanh tạc vùng Tây Bắc?

Chủ nhật, 12/05/2019 | 19:54
0
"Chúng tôi hy vọng Nga sẽ thực hiện các biện pháp hiệu quả và quyết tâm ngăn các lực lượng chế độ Syria thực hiện các cuộc tấn công vào phía nam Idlib và ngay lập tức quay trở lại biên giới theo thỏa thuận", Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nhấn mạnh.

Quân đội Syria, được hỗ trợ bởi sức mạnh của không quân, Nga đã tiến hành các hoạt động trên bộ trong tuần này chống lại lực lượng phiến quân bao gồm một số nhóm được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở sườn phía nam của một khu vực nổi dậy bao gồm tỉnh Idlib và một phần của các tỉnh lân cận.

Quân sự - Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ 'ép' Syria ngừng oanh tạc vùng Tây Bắc?

Tỉnh Idlib sẽ là chiến tuyến cuối cùng, kết thúc xung đột tại Syria.

Động thái trên khiến Ankrara lo ngại, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar mạnh mẽ yêu cầu các lực lượng chính phủ Syria cần phải dừng các cuộc tấn công nhắm vào phiến quân ở tây bắc Syria như đã thỏa thuận trong một thỏa thuận quốc tế ở Kazakhstan để giảm bớt sự thù địch và thương vong.

ông Akar nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng Nga sẽ thực hiện các biện pháp hiệu quả và quyết tâm ngăn các lực lượng chế độ Syria thực hiện các cuộc tấn công vào phía nam Idlib và ngay lập tức quay trở lại biên giới theo thỏa thuận".

Ngoài ra, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã đề nghị người đồng cấp Nga Sergey Lavrov về việc Nga ngừng triển khai các vụ tấn công vào Idlib, nguồn tin cho biết với Anadolu Agency.

Sau lời đề nghị này, ông Lavrov cho biết các cuộc tấn công đã chấm dứt vào sáng ngày 10/5.

Trước đó, hãng tin TASS đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin cho biết chiến sự ở Idlib đang leo thang, đó là một phản ứng đối với những kẻ khủng bố trong khu vực.

Các nguồn tin đối lập cáo buộc có ít nhất 108 thường dân được cho là đã thiệt mạng tại Idlib kể từ ngày 26/4 trong bối cảnh chế độ Syria và các đồng minh quân sự của nước này tăng cường các cuộc không kích nhắm vào Idlib.

Quân sự - Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ 'ép' Syria ngừng oanh tạc vùng Tây Bắc? (Hình 2).

Căng thẳng leo thang tại Idlib, Syria.

Chế độ Assad và các đồng minh được cho là đã tiến hành hơn 200 cuộc không kích và bắn phá vào Idlib trong hai tuần qua.

Bạo lực trong tuần qua đã đe dọa sẽ phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga bảo trợ, nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công tàn khốc của chính quyền Syria để chiếm lại tỉnh này.

Kể từ cuối tháng trước, các cuộc không kích của Nga và chế độ Assad đã nhắm vào các khu vực do phiến quân  kiểm soát ở các tỉnh Idlib và Hama. Các lực lượng chế độ cũng đã chiếm được 6 thị trấn trong khu vực từ tay phiến quân.

Liên Hợp Quốc cũng mô tả về các cuộc tấn công dữ dội nhất trong 15 tháng qua ở Idlib đồng thời kêu gọi các bên giảm leo thang khẩn cấp.

Ủy ban an ninh Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp vào ngày hôm nay để thảo luận về sự leo thang căng thẳng trong cuộc chiến ở Idlib, Syria, nơi có nhiều trường học, bệnh viện bị tấn công.

Trong bài bình luận của tờ Telegraph có đoạn, Tổng thống Nga Putin, người hậu thuẫn mạnh mẽ cho chính quyền ông Assad hồi tuần trước tuyên bố, Nga không phát động cuộc tấn công quy mô lớn nhưng ông tin "không thể thực hiện" bây giờ. Moscow cũng lo ngại về việc chọc giận Thổ Nhĩ Kỳ, nước có nhiều lực lượng đang có mặt ở Idlib và luôn ngăn cản cuộc tấn công vào khu vực này.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp khó khăn để duy trì trật tự trong khu vực giảm leo thang của Idlib, nơi các nhóm như Hayat Tahrir al-Sham từ chối hạ vũ khí và rút quân.

Quân sự - Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ 'ép' Syria ngừng oanh tạc vùng Tây Bắc? (Hình 3).

Máy bay Su-24 và Su-30 xuất hiện thường xuyên tại các tỉnh Latakia, Idlib và Hama. 

Trong một tuyên bố được đưa ra, Đại diện cấp cao về ngoại giao của EU Federica Mogherini đã lên án "sự leo thang gần đây ở tây bắc Syria".

Trong cuộc họp báo cùng với người đồng cấp Iran Mohammed Javad Zarif, Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Serge Lavrov, khẳng định rằng lực lượng của ông và các đối tác Syria của họ chỉ nhắm vào các nhóm chiến binh bị cấm hoạt động.

Ông cũng phủ nhận rằng các cuộc không kích gần đây là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn của đất nước ông với Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng "trong bản ghi nhớ này, không có từ nào mà những kẻ khủng bố cần được bảo vệ, ngược lại, nó khẳng định quyết tâm của các bên trong bản ghi nhớ đối với việc chống lại những kẻ khủng bố".

Minh Anh (tổng hợp)

Chiến sự Syria: Đoàn xe chở vũ khí Mỹ tới Hasaka khi quân đội Syria tiến sát biên giới Idlib

Chủ nhật, 12/05/2019 | 19:00
Lực lượng quân sự Syria đã giải phóng 5 căn cứ của khủng bố ở Tây Bắc Syria hôm qua, tiến đến sát biên giới giữa các tỉnh Idlib và Hama. Trong khi đó, Mỹ đã triển khai số lượng lớn xe tải chở đầy vũ khí, thiết bị hậu cần và quân sự tới các khu vực dưới quyền kiểm soát của SDF ở tỉnh Hasaka.

Syria: Điều bất ngờ trong kho vũ khí của khủng bố mới được phát hiện ở Quneitra

Chủ nhật, 12/05/2019 | 16:13
Trong kho vũ khí, thiết bị và thuốc của khủng bố mới được phát hiện ở Quneitra, Syria nhiều vũ khí có nguồn gốc từ Israel.

Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ khẩn khoản đề nghị Nga ngừng tấn công vào Idlib

Thứ 6, 10/05/2019 | 18:00
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã đề nghị người đồng cấp Nga Sergey Lavrov về việc Nga ngừng triển khai các vụ tấn công vào Idlib.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.