Vì sao... thủ khoa?

Vì sao... thủ khoa?

Thứ 5, 12/10/2017 | 14:13
1
Hoàn cảnh của em có thể đúng; nguyện vọng của em là chính đáng. Nhưng cũng như nhiều người khác, đọc xong những gì em viết tôi thấy chúng không thể hiện được văn phong, cách trình bày của một thủ khoa ngành Văn.

Bình thường tôi hay bày tỏ cảm thông với các thầy cô giáo có những hoàn cảnh khó khăn về tinh thần, vật chất, điều kiện làm việc hay những học sinh, sinh viên gặp những điều không may mắn trong học tập, việc làm. Nói chung là về giáo dục. Trường hợp dưới đây, tôi đã định không nói, nhưng rồi vẫn thấy cần phải nói.

Đã có nhiều tiếng nói góp ý, nhận xét cho một sinh viên thủ khoa tốt nghiệp hơn một năm rồi phải ở nhà chăn lợn rằng hãy nên khiêm tốn hơn, không nên ảo tưởng, rằng đừng nghĩ mình là "sao" bởi đây cũng chỉ mới là kết quả bước đầu, v.v. còn tiếng nói ủng hộ em dường như thưa thớt dần.

Xã hội - Vì sao... thủ khoa?

Bùi Thị Hà trong lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc.

Vì sao vậy ? Có thể do những bức thư em viết từ chối thi tuyển hoặc gửi chỗ nọ chỗ kia kể về hoàn cảnh gia đình em khó khăn, về việc em đã đạt được những kết quả tốt…. Chốt lại là em muốn xin được đi dạy học mà em đã tự đánh mất hình ảnh thủ khoa của mình chăng?

 Hoàn cảnh của em có thể đúng; nguyện vọng của em là chính đáng. Nhưng cũng như nhiều người khác, đọc xong những gì em viết tôi thấy chúng không thể hiện được văn phong, cách trình bày của một thủ khoa ngành Văn.

Thậm chí em còn mắc cả lỗi chính tả nữa. Dù sao, tôi vẫn rất thông cảm với em vì em còn quá trẻ, bồng bột, thật thà và ít nhiều ảo tưởng. Nhất là hoàn cảnh gia đình em lại khó khăn. Em không có lỗi nhiều.

Tôi chỉ băn khoăn: Tại sao một sinh viên như vậy vẫn thủ khoa? Có thể do những nguyên nhân khách quan như còn nhiều khó khăn về điều kiện vật chất, tinh thần, trình độ chung ở đó còn hạn chế; điểm tuyển đầu vào chưa cao, v.v. nên một sinh viên như vậy vẫn có thể đạt thủ khoa.

Những điều này tôi hoàn toàn hiểu và thông cảm được. Nhưng vai trò, trách nhiệm chủ quan của Nhà trường khiến các em ảo tưởng, có không? Tôi nghĩ là có. Trong tương lai, liệu ta có nên xét đến một trình độ thủ khoa thống nhất trong cả nước?

PGS.TS Đào Duy Hiệp

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Tag: Sao Star
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.