Vì sao Tổng thống Putin lấy ví dụ

Vì sao Tổng thống Putin lấy ví dụ "kì lạ" về người Pecheneg và người Polovtsy để so sánh với dịch COVID-19 ở Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 10/04/2020 | 19:00
0
Tổng thống Putin đã bất ngờ so sánh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà người dân Nga phải đối mặt với người Pecheneg và người Polovtsy trong quá khứ. Không phải ai cũng hiểu được điều mà ông Putin muốn nói đến.
Tiêu điểm - Vì sao Tổng thống Putin lấy ví dụ 'kì lạ' về người Pecheneg và người Polovtsy để so sánh với dịch COVID-19 ở Nga?

Tranh minh họa về cuộc chiến giữa các lãnh chúa Nga và các tộc du mục.

Hôm 8/4, Tổng thống Vladimir Putin đã có bài phát biểu mới nhất về tình hình dịch COVID-19 tại Nga.

Trong một cuộc họp trực tuyến với các thành viên Chính phủ và người đứng đầu các khu vực, Tổng thống Nga đã thảo luận về sự lây lan của virus corona ở Nga và các biện pháp cần thiết để ngăn chặn căn bệnh này.

Bất ngờ, vào cuối bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin đã nhắc lại một số câu chuyện lịch sử Nga và đưa ra một sự so sánh thú vị đối với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 với người dân Nga. Cụ thể, ông Putin đã nói về người Pecheneg và người Polovtsy.

"Các bạn thân mến! Mọi thứ rồi sẽ đi qua và dịch bệnh cũng sẽ như vậy. Đất nước chúng ta đã nhiều lần trải qua những thách thức, khó khăn, như bị người Pecheneg và người Polovtsy đe dọa. Nga đều đã giải quyết tất cả. Và chúng ta cũng sẽ đánh bại tai họa virus corona này. Cùng nhau chúng ta sẽ vượt qua mọi sóng gió”, ông Putin nói.

Ngay cả người Nga - chưa nói gì đến người nước ngoài –cũng không thể trong phút chốc hiểu được người Pecheneg và người Polovtsy mà ông Putin nhắc tới là ai, và họ có liên quan như thế nào đến đại dịch virus corona.

Tờ RBTH ngay sau đó đã đưa ra lời giải thích và lý giải vì sao Tổng thống Putin lại có cách so sánh đặc biệt như vậy.

Người Pecheneg và người Polovtsy là ai?

Người Pecheneg và Polovtsy (còn được gọi là người Cuman) là hai nhóm bộ lạc du mục gốc dân tộc Turk, họ sinh sống và di cư quanh vùng thảo nguyên Biển Đen và xa hơn về phía Đông vào khoảng giữa thế kỷ 8 và 13. Những tộc người này đã có sự tương tác với Nga theo nhiều cách.

Do không phát triển ngôn ngữ và chữ viết, lịch sử về các bộ tộc này không có nhiều thông tin. Tuy nhiên, các nhà sử học - dựa trên kiến ​​thức về Biên niên sử Nga Cổ xưa - nói rằng mối quan hệ giữa các bộ lạc du mục này với người Nga có nhiều trắc trở, thù hận.

“Chiến tranh và hòa bình giữa các lãnh chúa Nga và người Polovtsy thường đan xen nhau trong khoảng thời gian dài”, nhà sử học Fyodor Uspensky nói trong một cuộc phỏng vấn với Meduza.

Theo chuyên gia này, các bộ lạc được Tổng thống Putin nhắc đến thực sự đã gây ra một số vấn đề không nhỏ cho người Nga. Ví dụ, người Pecheneg từng đánh chiếm Kyiv, thủ đô của Kievan Rus, vào năm 1036. Và đây chỉ là một trong nhiều câu chuyện đẫm máu giữa người Nga và những người du mục.

Đồng thời, các lãnh chúa Nga và các bộ lạc du mục này thỉnh thoảng thành lập các liên minh và sắp xếp các cuộc hôn nhân hoàng gia. Theo chuyên gia Uspensky, các lãnh chúa Nga không phải lúc nào cũng tuân thủ nghiêm ngặt những thỏa thuận trong liên minh, bởi những người du mục là những người ngoại đạo.

Các bộ lạc Polovtsy đã không còn tồn tại do hậu quả từ cuộc xâm lược của người Mông Cổ ở Đông Âu vào thế kỷ 13.

Giai thoại nổi tiếng

Tiêu điểm - Vì sao Tổng thống Putin lấy ví dụ 'kì lạ' về người Pecheneg và người Polovtsy để so sánh với dịch COVID-19 ở Nga? (Hình 2).

Fyodor Plevako là luật sư biện hộ nổi tiếng hồi thế kỷ 19.

Sau khi Tổng thống Putin đề cập đến hai bộ lạc du mục và so sánh những thương đau mà họ gây ra cho người dân Nga với đại dịch COVID-19, một số nhà quan sát đã tự hỏi tại sao ông lại chọn những bộ lạc đặc biệt này mà không lấy những ví dụ ảnh hưởng nghiêm trọng đối với người Nga khác, như người Mông Cổ xâm lược hoặc chiến tranh với Đức quốc xã.

Nhà sử học Fyodor Uspensky đã đưa ra quan điểm giải thích cho lý do của Tổng thống Putin: “Tôi nghĩ rằng khi Tổng thống Putin nói về những mâu thuẫn xảy ra trong quá khứ, ông có thể đề cập đến cuộc xâm lược của người Tatar-Mông Cổ. Nhưng, xét tình hình hiện tại và yếu tố chính trị, ông chỉ đơn giản là không muốn xúc phạm người Tatar hay người Ba Lan, nên ông chỉ chọn những tộc người không còn tồn tại”.

Truyền thông Nga cũng chỉ ra rằng, Tổng thống Vladimir Putin đã mượn sự so sánh về người Pecheneg và người Polovtsy từ luật sư nổi tiếng Fyodor Plevako từ thời Đế quốc Nga.

Khi bảo vệ cho một người phụ nữ lớn tuổi bị buộc tội ăn cắp một ấm trà rẻ tiền, xoàng xĩnh và không đáng để làm to chuyện, Plevako được cho là đã giúp thân chủ của mình được tha bổng sau khi ông lập luận với bồi thẩm đoàn như sau:

“Nga đã phải chịu đựng nhiều khó khăn và thách thức trong hơn một nghìn năm tồn tại. Người Pecheneg, Polovtsy, Tatar và Ba Lan đã khiến nước Nga khốn đốn. Mười hai loại ngôn ngữ đã cai trị Moscow. Nga chịu đựng mọi thứ, vượt qua mọi thứ, chỉ trở nên mạnh mẽ hơn nhờ những thách thức đó. Nhưng bây giờ, một người phụ nữ lớn tuổi lấy trộm một ấm trà cũ với giá 30 kopeck. Tất nhiên, nước Nga chắc sẽ chẳng thể vượt qua được thứ bi kịch lớn như vậy và sẽ diệt vong”.

Trước khi gia nhập KGB, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã học luật tại Đại học bang Leningrad, tốt nghiệp năm 1975. Ông có thể đã học được giai thoại tư pháp này hồi đó và đã nhắc đến nó hai lần trong các hoàn cảnh tương tự, đó là vào năm 2010, khi ông nói về vụ cháy rừng và năm 2013, khi ông tranh luận với Bộ trưởng tài chính về việc hỗ trợ cho hãng phim hoạt hình Nga.

"Thỏa thuận ngầm" với Nga trong lệnh ngừng bắn bất ngờ phô bày: Tất cả chỉ là "diễn kịch", Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận "buông" Idlib từ lâu?

Thứ 6, 10/04/2020 | 09:00
Một chiến dịch quân sự mới của Thổ Nhĩ Kỳ sắp được tiến hành ở Syria, hé lộ bí mật trong thỏa thuận ngừng bắn. Rất có thể Ankara đã sẵn sàng buông Idlib cho quân đội Syria để đổi lấy sự khắc chế người Kurd.

"Cuộc chiến song song" Syria-Libya: Mạo phạm quân đội Syria ở Idlib, Nga "ngồi im thưởng trà" cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ bị trả đũa "chí mạng"?

Thứ 5, 09/04/2020 | 15:02
Khi Nga coi sự xâm phạm và cố chấp của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là điều không thể chấp nhận được, nước này có thể khuyến khích tướng Haftar trả đũa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya nếu như Ankara tấn công các mục tiêu quân sự ở Syria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.