Vì sao trái cây Nhật Bản được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam?

Thứ 6, 11/11/2022 | 08:54
0
Nhật Bản xưa nay nổi tiếng với nhiều loại trái cây như Táo, Đào, Quýt , Lê… Tại Việt Nam, ngày nay chúng ta chỉ có thể mua 3 loại trái cây đã qua kiểm dịch và nhập khẩu chính ngạch là: Lê Nhật, Quýt Ôn Châu và Táo.

3 loại Lê chính hiện đang được trồng tại Nhật Bản:

- Lê Nhật Bản

-  Lê châu Âu

-  Lê Trung Quốc

Với hình dáng tròn trĩnh, Lê Nhật Bản luôn được người tiêu dùng thế giới ưa chuộng. Lê Nhật được chia làm 2 nhóm là Lê đỏ với vỏ màu nâu vàng và Lê xanh màu xanh chuối nhạt.

Người ta nói rằng tại Nhật Bản, người dân bắt đầu ăn Lê Nhật từ thời Yayoi TCN, và một loạt đa dạng các giống lê đã được trồng khắp Nhật Bản vào thời Edo Thế kỷ 15.

Từ đầu thế kỷ thứ 20 các giống Lê Nhật quen thuộc mà ở Việt Nam mọi người vẫn thường ăn như Lê 20 Seki, Lê Hosui, Lê Kosui ra đời sau khi trải qua quá trình lai tạo chọn lọc.

Lê Hosui của Nhật Bản

Lê 20 Seki của Nhật Bản

Quýt Nhật Bản.

Trong tiếng Nhật, "Quýt" được gọi là "Mikan" - là tên gọi chung của loại quả có kích thước nhỏ có vỏ dễ bóc thuộc nhánh cam quýt nhưng thường thì từ ngữ này được dùng để chỉ giống quýt được thu hoạch nhiều nhất tại Nhật - Quýt Ôn Châu.

Đến thời Edo, loại quýt phổ biến nhất là quýt Kishu. Giống quýt không hạt như quýt Ôn Châu không được ưa chuộng trong thời gian này do lúc đó tại Nhật Bản người ta tin rằng không hạt là điều không may mắn. Nhưng đến thời Meiji, người ta lại chuộng loại quýt dễ ăn và có kích thước lớn. Vì vậy, giống quýt Ôn Châu được trồng rất nhiều vào thời Meiji.

Quýt Ôn Châu - loại quýt ưa khí hậu ấm áp đang được trồng chủ yếu cả vùng ven biển phía tây vùng Kanto Nhật Bản như các tính Wakayama, Ehime và Shizuoka. Bên cạnh đó, các tỉnh ở vùng Kyushu như Kumamoto và Nagasaki cũng đang đẩy mạnh sản xuất loại quýt này.

Các vùng cạnh tranh cải tiến các kỹ thuật trồng trọt để có thể cho ra đời những loại quýt ngon hơn, dễ ăn hơn. Quýt Nhật Bản ngày càng trở nên ngon hơn nhờ những nổ lực không ngừng trong quá trình lai tạo cải thiện giống.

Ngoài ra, trước đây, tại Nhật Bản quýt là loại trái cây vào mùa đông. Nhưng qua những nổ lực cải thiện và lai tạo giống quýt có thể thu hoạch sớm, hiện tại quýt có thể thu hoạch vào thời điểm trước tháng 10 với loại quýt có độ chua ngọt được cân bằng. Trải qua thời gian, ở tuỳ từng vùng trồng trọt, người ta lại có thể thưởng thức một hương vị quýt khác nhau.

Hình ảnh loại Quýt Ôn Châu không hạt

Những loại Lê và Quýt Nhật Bản hiện tại cũng đang được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam và có thể mua tại các siêu thị cũng như cửa hàng bán lẻ.

Lê Nhật Bản đang được bán tại siêu thị Aeon và của hàng An Nam Gourmet. Đồng thời, tại nhà hàng Pizza 4P's cũng đang diễn ra chương trình dùng thử trái cây Nhật Bản.

Quýt Nhật Bản dự kiến cũng sẽ được bày bán tại siêu thị Aeon và các cửa hàng bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Mọi người hãy đến mua và dùng thử những loại trái cây Nhật Bản tươi ngon ngay nhé!

Cùng chuyên mục

Tưởng đau xương khớp thông thường, đi khám phát hiện ung thư phổi di căn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Bác sĩ Bệnh viện K khuyến cáo, dấu hiệu ban đầu, bệnh nhân cho rằng là bệnh lý xương khớp thông thường, tuy nhiên chúng ta không nên chủ quan.

Hãng xe VinFast đổi tên phiên bản thấp trên hai dòng xe điện

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:55
Bộ đôi xe điện VinFast VF6 và VF7 phiên bản thấp sẽ được đổi tên thành VF 6S và VF 7S.

Giám đốc CIA đưa ra cảnh báo mạnh mẽ nhất về khả năng Ukraine thất bại

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:55
Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns hôm 18/4 đưa ra cảnh báo về khả năng Ukraine thất bại trong cuộc xung đột với Nga ngay trong năm nay.

Samsung tung vũ khí siêu mạnh cho smartphone nhằm “đè bẹp” Apple

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:52
Samsung cho biết đã phát triển DRAM LPDDR5X cung cấp tốc độ nhanh nhất trong ngành lên tới 10,7Gbps.

Bị giật túi xách, người mẹ cùng con nhỏ ngã nhào xuống đường

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:50
Đang trên đường về nhà, người phụ nữ ở Bình Dương bị giật túi xách, khiến 2 mẹ con ngã nhào giữa đường.