Vì sao trẻ vừa sinh ra không được tắm ngay?

Vì sao trẻ vừa sinh ra không được tắm ngay?

Thứ 6, 16/02/2018 | 18:06
0
Theo chuyên gia, thai nhi ở trong môi trường tử cung có nhiệt độ luôn được duy trì ổn định theo nhiệt độ cơ thể mẹ 37 độ C. Vì vậy, sau sinh, nếu không ủ ấm cho trẻ sẽ bị tụt nhiệt độ rất nhanh.
Các bệnh - Vì sao trẻ vừa sinh ra không được tắm ngay?

Các y, bác sĩ của khoa Sản, bệnh viện Bạch Mai tắm cho trẻ sơ sinh

Khi PV có mặt tại khoa Sản, bệnh viện Bạch Mai, mặc dù nhiệt độ ngoài trời ở miền Bắc xuống thấp nhưng trẻ sơ sinh vẫn được các y, bác sĩ tắm trong điều kiện nhiệt độ phòng tắm thường xuyên được duy trì điều hòa từ 26-27 độ C.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, ThS. Phạm Thu Thủy, Điều dưỡng trưởng, khoa Sản, bệnh viện Bạch Mai cho hay, trung bình một ngày khoa Sản của bệnh viện tắm cho khoảng 50 cháu để đảm bảo trẻ sạch sẽ, phát triển tốt. Trẻ được tắm chậu để kiểm soát nhiệt độ của nước. Trẻ sơ sinh sẽ được tắm bằng 2 chậu, một chậu tắm và một chậu tráng. Vào mùa đông, các y tá sẽ tắm cho trẻ bằng sữa tắm, mùa hè tắm cho trẻ bằng chanh cho thêm chút muối.

Giải thích sâu hơn về thời gian cũng như quy trình tắm cho trẻ sơ sinh, ThS.Thủy cho biết, trẻ sơ sinh sau khi lọt lòng sẽ không được tắm ngay để đảm bảo thân nhiệt cho trẻ. Bởi lẽ, thai nhi ở trong môi trường tử cung có nhiệt độ luôn được duy trì ổn định theo nhiệt độ cơ thể mẹ 37 độ C. Vì vậy, sau sinh, nếu không ủ ấm cho trẻ sẽ bị tụt nhiệt độ rất nhanh.

Với những trẻ sinh đủ tháng, có cân nặng từ 3kg trở lên, sau sinh 12 tiếng mới tắm cho trẻ. Riêng với trẻ sinh non dưới 2kg, tình trạng thai chưa đủ 38 tuần, phải theo dõi mới quyết định tắm cho trẻ.

“Trẻ sơ sinh sau khi sinh ra sẽ có lớp gây (sáp trắng phủ trên cơ thể bé). Nếu tắm ngay sẽ làm mất đi lớp gây làm cho bé bị hạ thân nhiệt rất nhanh. Trẻ sơ sinh bị hạ thân nhiệt rất dễ dẫn tới viêm phổi, biến chứng suy hô hấp và có thể tử vong”, Ths.Phạm Thu Thủy nhấn mạnh.

Với trẻ sinh non tháng, để đảm bảo thân nhiệt còn được áp dụng phương pháp túi Kangaroo hoặc cho vào lồng ấp để đảm bảo thân nhiệt cho trẻ.

Bên cạnh đó, Ths.Phạm Thu Thủy cũng đưa ra một số sai lầm khi tắm cho trẻ mà các phụ huynh hay mắc phải.

Phải kể ra đó là hiện tượng trẻ bị nôn trớ khi tắm hoặc sau khi tắm. Để tránh tình trạng này, theo Ths.Thủy, 10 - 15 phút trước khi tắm cho trẻ, các mẹ không nên cho bé ăn. Sau khi tắm rửa sạch sẽ nên cho trẻ ăn để tránh nôn trớ.

PGS.TS Phạm Bá Nha, Trưởng khoa Sản, bệnh viện Bạch Mai lưu ý, khi trẻ sơ sinh được chăm sóc tại bệnh viện sẽ có các trang thiết bị luôn duy trì nhiệt độ ổn định cho trẻ sơ sinh và bà mẹ. Tuy nhiên, khi trẻ được về nhà sau sinh, nếu điều kiện quá khắc nhiệt (lạnh giá), điều kiện phòng không duy trì được nhiệt độ ổn định nên hạn chế tắm cho trẻ sơ sinh. Nếu tắm cho trẻ cần phải có đèn sưởi và tắm từng phần cho trẻ, nhiệt độ nước vừa đủ ấm 36 - 38°C. Sau khi tắm xong cần ủ ấm và sưởi ấm cho trẻ sơ sinh ngay để không bị tụt nhiệt độ.

Tiếng khóc của những đứa trẻ "chia tay" năm 2017

Thứ 5, 15/02/2018 | 19:06
Ngay sau khi sinh ra, những đứa trẻ đã cảm nhận được hơi ấm của mẹ qua "cái ôm đầu tiên".

Nước mắt bé trai 11 tuổi đón Tết trong bệnh viện mong bố thiểu năng mất tích về đoàn tụ

Thứ 5, 15/02/2018 | 20:00
Bố mẹ ly hôn, bố bị thiểu năng trí tuệ và mất tích cách đây 3 năm, Đại bị giun chui cuống mật và đang nằm điều trị tại bệnh viện Thanh Nhàn. Ước mơ của cậu bé ấy muốn được đón Tết cùng bố và người thân tại ngôi nhà thân yêu.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.