Vì sao Triều Tiên đột ngột thay đổi Tổng tư lệnh quân đội

Vì sao Triều Tiên đột ngột thay đổi Tổng tư lệnh quân đội

Thứ 4, 04/09/2013 | 14:31
0
Chủ tịch Kim Yong-un dứt khoát sa thải Tổng tư lệnh quân đội Triều Tiên Kim Kyok Sik, 75 tuổi, cử tướng Ri Yong Gil lên thay chức vụ này, theo Nknews hôm 3/9.

Thông tin này được chính thức xác nhận vào hôm 2/9, khi truyền hình nhà nước Triều Tiên (KCNA) phát sóng tin về chuyến thăm gần đây nhất của lãnh đạo Kim Jong Un đến một đơn vị tiền tuyến gần Đường Giới hạn phía Bắc (NLL).

Tại đơn vị tiền tuyến trên đảo Jangjae và Mu, nơi lực lượng pháo binh Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong năm 2010, ông Kim Jong Un đi cùng với ông Jang Jong Nam và Ri Yong Gil, hai người mới được thăng cấp tướng 4 sao.

Điều đáng chú ý là theo bản tin của KCNA, ông Ri Yong Gil được gọi là Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên trong khi chỉ mới tuần trước, tướng Kim Kyok Sik vẫn đảm nhận chức vụ này.

Tiêu điểm - Vì sao Triều Tiên đột ngột thay đổi Tổng tư lệnh quân đội

Tổng tư lệnh quân đội Triều Tiên Kim Kyok Sik (bên phải), đứng cạnh cố chủ tịch Kim Jong Il. Mặc dù có mối quan hệ gần gũi với chủ tịch, xong ông đã bị cách chức.

Nknews hôm thứ 6 (30/8), cũng có bài viết nghi ngờ về việc biến mất bí ẩn trước công chúng của tướng Kim từ hồi đầu tháng 8. Sự biến mất của ông bắt đầu từ sau chuyến thăm chính thức tới Cuba vào đầu tháng 7, chỉ vài tuần trước khi Panama chặn một lô hàng vũ khí từ Cuba đang trên đường tới Triều Tiên.

Tuần trước, báo chí phương Tây cũng đồn đoán rằng Tổng tư lệnh quân đội Kim Kyok Sik bị thất sủng vì vụ Panama bắt giữ tàu Triều Tiên đi từ Cuba chở theo vũ khí. Chuyên gia người Anh về Triều Tiên, ông Aidan Foster Carter cho rằng tướng Kim rất có thể đã bị cách chức vì vụ việc này. Ông nói: “Ông Kim Kyok Sik không xuất hiện kể từ mùng 3/8, gần 1 tháng. Điều này cho thấy rất có thể ông đã bị cách chức vì vụ bắt giữ tàu chở vũ khí ở Panama”.

Kim Kyok-sik được cho là đã lãnh đạo vụ chìm ngư lôi ở tàu Hải quân Hàn quốc, Choenan, và nã pháo vào phía Nam đảo Yeonpyeong, cả hai vụ việc đều xảy ra vào năm 2010.

Một nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc nói rằng, "Chúng tôi đang theo dõi sự tiến bộ từ miền Bắc, và tin rằng ông Kim Kyok-sil đã bị thay thế bởi ông Ri Yong-gil.”

Theo bài báo, việc miễn nhiệm ông Kim Kyok-sik có thể đã được thảo luận trước đó ở cuộc họp Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, chủ trì bởi không ai khác, là chủ tịch Kim Jong-un vào cuối tuần qua. Theo truyền thông Triều Tiên, cuộc họp đã bàn về "những vấn đề về tổ chức", và nhấn mạnh rằng, các lãnh đạo phải ra "một quyết định quan trọng."

Sự lạnh lùng của nhà lãnh đạo một lần nữa được khẳng định, khi muốn giữ thể diện cho ông Kim Kyok-sik, song vẫn cần phải di rời ông.

Các chuyên gia cho rằng, có thể Kim Jong-un muốn nhân việc này để cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc và Trung Quốc, mặc dù Trung Quốc đã trở thành một đồng minh với Triều Tiên.

Một chuyên gia ở Đại học Triều Tiên ở Soeul nói ngày hôm qua rằng, ông Kim muốn củng cố lại chế độ độc tài một cách vững chắc, “ông đang thay thế người phụ tá được bổ nhiệm bởi cha mình, Kim Jong-il, bằng một người đàn ông khác trẻ hơn, và hy vọng, sẽ giúp gia tăng sức mạnh quyền lực của mình.”

W2 (tổng hợp)

Thực hư mối quan hệ giữa ca sỹ bị tử hình với Kim Jong-un

Thứ 6, 30/08/2013 | 15:04
Báo giới Hàn Quốc đưa tin, nếu như không có sự phản đối kịch liệt của người cha Kim Jong-il, rất có thể nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã lấy cô gái này làm vợ.

Cháu Kim Jong Un đỗ ĐH danh tiếng tại Pháp

Thứ 5, 29/08/2013 | 08:17
Kim Han-sol – cháu nội cố chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il sẽ nhập học vào trường đại học danh tiếng Le Havre của Pháp vào tháng tới.

Kim Jong Un sẽ dùng điện thoại Triều Tiên tự sản xuất?

Thứ 2, 12/08/2013 | 19:16
Thông tấn xã CHDCND Triều Tiên cho hay, hôm 10/8, Chủ tịch Kim Jong Un đã đích thân tới xí nghiệp sản xuất điện thoại 11/5 để “đón” dòng smarthphone đầu tiên do người Triều Tiên sản xuất.

Kim Jong-un tích cực làm mới hình ảnh

Thứ 2, 05/08/2013 | 11:06
Bên cạnh những hoạt động chính trị, quân sự, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un còn "làm mới" hình ảnh của mình bằng việc tham gia tích cực các sự kiện văn hóa-thể thao nước nhà.

'Bóng hồng' được Triều Tiên ‘ưu ái’ hơn cả Kim Jong Un

Thứ 2, 29/07/2013 | 09:49
Được toàn quyền quyết định sự xuất hiện của lãnh đạo tối cao tại các sự kiện, được đặc cách trở thành đại biểu Đại hội Đảng, trợ lý đắc lực cho chính phủ… là những gì mà người ta nói về Kim Yeo Jung, em gái ruột của nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong Un.

Những hình ảnh về Kim Jong Un và quân đội Triều Tiên

Thứ 7, 20/07/2013 | 08:07
Trên cương vị Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội CHDCND Triều Tiên, ông Kim Jong Un thường xuyên thị sát, chỉ đạo sát sao hoạt động của các lực lượng vũ trang.

Kim Jong-un ra giá phỏng vấn 1 triệu USD

Thứ 5, 18/07/2013 | 15:34
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đòi các hãng truyền thông nước ngoài phải trả một số tiền khổng lồ lên đến 1 triệu USD để được quyền phỏng vấn ông nhân dịp kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên vào ngày 27/7, theo nguồn tin của tờ Chosun Ilbo.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.