Vì sao Tử Cấm Thành có gần 200 con mèo nhưng ít ai nhìn thấy chúng?

Vì sao Tử Cấm Thành có gần 200 con mèo nhưng ít ai nhìn thấy chúng?

Thứ 2, 13/06/2022 | 11:44
0
Trong các bức ảnh về Tử Cấm Thành, bên cạnh những cung điện bề thế, nguy nga, chúng ta cũng có thể thấy rất nhiều... mèo.

Tại trung tâm Bắc Kinh, có một quần thể kiến trúc mái vàng rực rỡ, trang nghiêm huyền bí - đó là Tử Cấm Thành, tức Cố Cung. Cố cung Bắc Kinh là viên ngọc sáng ngời trong các kiến trúc cung đình của Trung Quốc, cụm kiến trúc kết cấu bằng gỗ có quy mô lớn nhất và nguyên vẹn nhất trên thế giới.

Đời sống - Vì sao Tử Cấm Thành có gần 200 con mèo nhưng ít ai nhìn thấy chúng?

Cố cung Bắc Kinh là viên ngọc sáng ngời trong các kiến trúc cung đình của Trung Quốc.

Cố Cung do Chu Đệ, đời vua thứ hai nhà Minh ra lệnh xây dựng vào năm 1406 và kéo dài suốt 14 năm mới hoàn thành. Trong gần 500 năm lịch sử, cho đến khi triều đình nhà Thanh bị lật đổ, tổng cộng có 24 đời vua từng sống và xử lý quốc sự tại đây.

Quy mô to lớn, phong cách đẹp mắt, kiến trúc hoành tráng, bày biện sang trọng của Cố Cung đều thuộc loại hiếm có trên thế giới. Diện tích Cố Cung hơn 20.000 m2, chiều dài nam - bắc gần 1.000 m, chiều đông - tây rộng 800 m, xung quanh có tường thành cao hơn 10m bao bọc, bên ngoài bức tường có sông hộ thành rộng hơn 50m.

Các cung điện trong Cố Cung đồ sộ, lầu các trùng điệp, truyền rằng tổng cộng có 9.999 gian. Người thời xưa cho rằng, nhà ở của Thiên Đế, tức vua trời trên tiên cung, có 10 nghìn gian, nhà vua là con của Thiên hoàng, phải hạn chế bản thân, không được vượt quá Thiên đế, cho nên số lượng các gian nhà trong Cố Cung ít hơn Thiên cung nửa gian.

Cụm kiến trúc Cố Cung đồ sộ, đã tập trung kết tinh trí tuệ vượt bậc của nhân dân lao động Trung Quốc. Lớn là kết cấu của cả cụm kiến trúc, nhỏ là mỗi thứ trang trí các loại trên mái nhà, cửa ra vào, tường vách đều giàu trí tưởng tượng kỳ diệu.

Đời sống - Vì sao Tử Cấm Thành có gần 200 con mèo nhưng ít ai nhìn thấy chúng? (Hình 2).

Bên cạnh những cung điện nguy nga đậm chất hoài cổ và lịch sử, trong nhiều bức ảnh về Cố cung, du khách cũng có thể thấy một cảnh tượng khá độc đáo đó là hình ảnh của những chú mèo.

Ước tính có gần 200 con mèo sống trong Cố cung và chúng được gọi chung với cái tên vô cùng quyền quý: "Ngự miêu" (mèo Hoàng gia).

Thực ra những chú mèo từ lâu đã xuất hiện trong Tử Cấm Thành. Theo một số ghi chép lịch sử, vào thời Chu Nguyên Chương Minh Thái Tổ, ông đã nuôi vài con mèo trong Hoàng cung. Về sau khi dời đô đến Bắc Kinh, những con mèo này "định cư" trong Tử Cấm Thành còn sớm hơn cả Hoàng gia. Từ đó, trong hơn 600 năm này, cuộc sống của chúng vẫn diễn ra bình thường, dường như không bị tác động bởi ngoại cảnh.

Đời sống - Vì sao Tử Cấm Thành có gần 200 con mèo nhưng ít ai nhìn thấy chúng? (Hình 3).

Vậy mới nói, không phải đến xã hội hiện đại ngày nay người ta mới yêu thích mèo, mà ngay từ thời cổ đại, mèo đã là loài vật nuôi được yêu quý, cưng chiều.

Vào năm 2018, người ta đã thực hiện một cuộc thống kê. Theo đó, trong Cố Cung có khoảng 181 con mèo. Mỗi con đều được thu thập thông tin và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Một số chú mèo đã được ghi hình và phát sóng trên "Lên tin tức rồi, Cố cung!" (tạm dịch) - một chương trình truyền bá văn hóa của Đài truyền hình Bắc Kinh phối hợp với Viện bảo tàng Cố cung.

Đời sống - Vì sao Tử Cấm Thành có gần 200 con mèo nhưng ít ai nhìn thấy chúng? (Hình 4).

Hơn nữa, những "Ngự miêu" này đã triệt sản và được đặt tên. Trong đó có một chú mèo với cái tên khá đặc biệt là Ngao Bái - tên một mãnh tướng người Mãn Châu và là một trong 4 vị Đại thần nhiếp chính dưới thời Thanh Thánh Tổ Khang Hi Hoàng đế của nhà Thanh trong lịch sử Trung Quốc.

Đời sống - Vì sao Tử Cấm Thành có gần 200 con mèo nhưng ít ai nhìn thấy chúng? (Hình 5).

Không ít du khách đến thăm Cố cung cũng là vì muốn được tận mắt nhìn thấy những "Ngự miêu" này song nhiều người phải ra về trong thất vọng. Họ hầu như không nhìn thấy bóng dáng mèo Hoàng gia ở đâu.

Nguyên nhân là bởi những chú mèo này thích nơi yên tĩnh, trong khi Cố cung lại có rất nhiều khách du lịch. Vì vậy chúng thường sống ở những nơi kín đáo, ít bóng người.

Đời sống - Vì sao Tử Cấm Thành có gần 200 con mèo nhưng ít ai nhìn thấy chúng? (Hình 6).

Nói chung mèo ở Cố cung được phân ra làm 3 loại. Loại thứ nhất là những chú mèo thích yên tĩnh, thường sống trong các khu vực "cấm", hầu như không có người lui tới.

Loại thứ hai chính là Cảnh Tiểu Tể và bầy đàn. Cảnh Tiểu Tể là tên của chú mèo lông vàng nổi tiếng được ghi hình trong chương trình "Lên tin tức rồi, Cố cung!". Những chú mèo này không sợ người. Chúng thường quanh quẩn ở Ngự Hoa Viên, phía ngoài của Cảnh Vận Môn và Văn Hoa Điện.

Cuối cùng là những chú mèo "bảnh bao" nhất Hoàng cung. Các nhân viên làm việc trong Cố cung cho biết những chú mèo này chỉ xuất hiện trong giờ ăn và sau đó thì bỏ đi mất dạng.

Dường như vì có thời gian dài sống trong chốn thâm cung, nhiều người còn cho rằng những con mèo nơi này thực sự có khí chất cao lãnh, vương giả. Các nhân viên ở Cố Cung cũng chăm sóc chúng rất chu đáo. Thỉnh thoảng bạn có thể nhìn thấy bóng dáng những chiếc đuôi ngoe nguẩy đầy uyển chuyển khi dạo chơi trong Cố cung. Ai thích mèo thì có thể chụp ảnh, nhưng chỉ nên nhìn từ xa, đừng đến gần và trêu chọc.

Hiện tại, những chú mèo này đã trở thành một phần quan trọng của Cố cung. Do đó, Cố cung còn được nhiều người gọi là "Thánh địa mèo" giống như Đảo mèo nổi tiếng của Nhật Bản.

Minh Hoa (t/h)

Tại sao giếng ở Tử Cấm Thành chứa đầy châu báu nhưng không ai dám lấy?

Thứ 2, 01/11/2021 | 06:58
Tử Cấm Thành có những chiếc giếng được cho là chứa đầy châu báu nhưng kỳ lạ là không ai dám phá giếng để lấy lên, thậm chí cả các nhà khảo cổ. Tại sao lại như vậy?

Tại sao không có ai dám uống nước trong giếng ở Tử Cấm Thành?

Thứ 5, 24/12/2020 | 13:00
Tử Cấm Thành có 70 giếng nước nhưng một điều kỳ lạ rằng không một ai dám uống và đứng gần. Chuyện gì đang xảy ra?

Bí mật rùng rợn bên trong Tử Cấm Thành không phải ai cũng biết

Thứ 5, 22/10/2020 | 21:00
Bên cạnh sự nguy nga, tráng lệ, Tử Cấm Thành- một trong những biểu tượng văn hóa của Trung Quốc- còn chứa đựng vô số câu chuyện vừa thú vị vừa đáng sợ.

Người duy nhất dám mặc long bào của vua Càn Long trong Tử cấm thành

Thứ 3, 20/10/2020 | 13:00
Mặc long bào của vua bị coi là trọng tội, ấy vậy mà có một nhân vật thoải mái được làm điều cấm kỵ ấy mà còn được trọng dụng.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...