Vì sao Vĩnh Phúc vội vàng di chuyển bến xe khỏi "khu đất vàng"?

Xuân Hòa quangsondspl@gmail.com

16:26 11/07/2018

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định di dời bến xe tỉnh này khỏi khu vực “đắc địa” trong khi chưa xây dựng bến xe mới. Để “phục vụ” cho việc di chuyển này, mỗi tháng tỉnh Vĩnh Phúc phải bỏ gần 100 triệu đồng để chi trả cho việc thuê bến tạm.

Nhiều tháng nay, người dân tỉnh Vĩnh Phúc hết sức ngạc nhiên khi thông tin bến xe khách Vĩnh Yên vốn nằm trên khu đất rộng hàng nghìn m2 dọc Quốc lộ 2 thuộc phường Khai Quang (TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) thuận tiện cho việc đi lại được di dời.

Theo quan sát của PV, hiện tại khu vực bến xe khách Vĩnh Yên trống huơ trống hoác, trên mặt bằng rộng hàng nghìn m2 chỉ có một vài chiếc xe tải đậu, còn lại phần lớn là để không. Một số tài xế taxi và xe ôm khi thấy nhóm PV đến ghi nhận hiện trường đã tiến đến trò chuyện. Họ hỏi nhiều câu liên quan đến việc bao giờ xây dựng dự án?

Vì sao Vĩnh Phúc vội vàng di chuyển bến xe khỏi 'khu đất vàng'?

Ngân sách Nhà nước phải chi trả mỗi tháng gần 100 triệu đồng cho việc thuê bến tạm

Để nắm rõ hơn thông tin về việc di dời bến xe Vĩnh Phúc, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng ban Quản lý bến xe Vĩnh Yên. Ông Sơn cho biết, cả bến có hơn 40 đầu xe. Trước đây bến xe nằm ở khu vực vòng xuyến ngoài đường lớn. Tuy nhiên UBND tỉnh vừa có ý kiến để thực hiện phát triển kinh tế của tỉnh, trong đó bến xe và một số trụ sở khác được quy hoạch.

Theo tìm hiểu của PV được biết, khu đất bến xe Vĩnh Phúc tọa lạc ở vị trí đắc địa, đầu thành phố và có hai mặt tiền nằm trên hai con đường lớn của tỉnh này.

Cũng theo ông Sơn, tỉnh Vĩnh Phúc cấp cho ban Quản lý bến xe một khu đất khác ở khu vực đầu thành phố. “Trên hai quan điểm, thứ nhất phục vụ phát triển kinh tế chính trị của tỉnh, thứ hai là mở rộng thành phố, đưa hệ thống xe bus và xe chạy liên tỉnh theo quy hoạch ở hai đầu thành phố. Vị trí thì có rồi, trước mắt bến xe tạm chuyển ra đây thì sẽ xây dựng bến phía Nam thành phố trước”, ông Sơn nói.

Khi được hỏi bến xe mới đã triển khai xây dựng chưa? Ông Sơn cho hay, việc triển khai xây dựng đang trong quá trình làm theo trình tự đầu tư công. Ban Quản lý bến xe trực thuộc sở GTVT nên khi có quyết định của sở GTVT thì ban Quản lý phải thực hiện theo.

Ông Sơn thông tin, hiện tại tỉnh cấp kinh phí để ban Quản lý bến xe thuê địa điểm tạm trong thời gian xây dựng bến mới. Và phía bến xe Vĩnh Yên đang thuê mặt bằng của công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh nhà Vĩnh Phúc cách vị trí bến xe cũ 400m với giá 90 triệu đồng/tháng. Nguồn tiền này do ngân sách tỉnh chi trả.

Vì sao Vĩnh Phúc vội vàng di chuyển bến xe khỏi 'khu đất vàng'? (Hình 2).

Mỗi tháng ngân sách phải chi gần 100 triệu đồng để thuê bến xe tạm

Đến đây, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, trong khi khu vực bến xe cũ thì bỏ hoang, bến xe mới thì chưa triển khai xây dựng, ngân sách mỗi tháng phải chi gần 100 triệu đồng cho việc thuê địa điểm làm bến xe tạm đang gây lãng phí, thất thoát tiền ngân sách? Liệu có hay không những “tính toán” và “bắt tay” trong việc di dời bến xe trên mảnh "đất vàng" này?

Theo một chuyên gia về quy hoạch kiến trúc được PV tham vấn cho ý kiến, chủ trương di chuyển các trụ sở làm việc của các ban ngành trong tỉnh do tỉnh đó thực hiện và phải được sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân. Như việc chuyển bến xe từ địa điểm cũ ra địa điểm mới phải thực hiện song song, nghĩa là anh phải xây dựng bến xe mới rồi anh mới chuyển ra. Đằng này anh chưa có gì mà lại hối thúc người ta đi, để rồi mỗi tháng ngân sách tỉnh phải gánh thêm một khoản chi là điều rất khó hiểu.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Giám đốc sở GTVT vắng nhiệm sở không lý do?!

Để rộng đường dư luận về vụ việc này, ngày 10/7, PV đã đến sở GTVT Vĩnh Phúc để liên hệ làm việc. Trao đổi với PV, bà Hoàng Thị Minh Tuyên, CVP sở GTVT cho biết, GĐ sở GTVT là ông Hoàng Văn Minh đang đi họp trên tỉnh. Tuy nhiên khi được hỏi ông Minh họp về nội dung gì thì vị Chánh văn phòng cho biết, chỉ biết có lịch họp.

Khi bị truy vấn về việc giấy mời họp có qua bộ phận văn phòng hay không, vị này nói “giấy mời có khi chuyển thẳng cho sếp, cái nào giấy mời qua văn phòng thì chị biết, còn cái nào không qua chị làm sao biết được”. PV cũng nhiều lần gọi điện, nhắn tin vào số di động của ông Minh nhưng bất thành.

Trao đổi với PV vào chiều ngày 10/7 về việc GĐ sở GTVT có cuộc họp nào bên UBND tỉnh không, bà Trần Thị Minh Lợi, Phó CVP UBND tỉnh Vĩnh Phúc thông tin, lãnh đạo sở GTVT không có cuộc họp nào bên UBND tỉnh, nếu có thì ở bên sở GTVT thôi.

Cuối giờ chiều ngày 10/7, PV liên hệ lại với bà Tuyên và được biết, ông Minh vẫn chưa về nhiệm sở nên chưa thông báo được nội dung làm việc mà PV đã để lại.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Vĩnh Phúc vội vàng di chuyển bến xe khỏi "khu đất vàng"? tại chuyên mục Hồ sơ điều tra của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (1)

  • Mới nhất

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục