Vì sao vụ Châu Việt Cường không bị khởi tố điều tra hành vi giết người?

Vì sao vụ Châu Việt Cường không bị khởi tố điều tra hành vi giết người?

Duong Quang Sơn
Thứ 5, 08/03/2018 | 14:50
5
Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, Cường gây án trong lúc ngáo đá, không kiểm soát được hành vi, nhận thức của mình dẫn đến nạn nhân tử vong. Hành vi này là giết người.

Theo luật sư Ứng, hiện nay có 2 luồng quan điểm trong vụ án Châu Việt Cường nhét tỏi vào miệng thiếu nữ 20 tuổi khiến nạn nhân tử vong.

Đầu tiên, nhiều luồng ý kiến cho rằng hành vi của Cường là hành vi vô ý làm chết người .

Theo đó, đối tượng nghĩ nạn nhân là "ma" nên lấy tỏi nhét vào mồm để "trừ tà", "trừ ma"dẫn đến nạn nhân mắc nghẹn mà chết. Cho rằng không có động cơ giết người nên gọi là vô ý làm chết người và cơ quan điều tra khởi tố về hành vi vô ý làm chết người.

Vì sao vụ Châu Việt Cường không bị khởi tố điều tra hành vi giết người?

Cường và Thế đã bị khởi tố

Quan điểm thứ hai cho rằng, hành vi của Cường là giết người, đây là chuyện đối tượng ngáo đá phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, gây hậu quả chết người thì anh phải chịu trách nhiệm về hành vi này. Nếu không sau này, cứ ngáo đá cầm dao chém chết người, đối tượng lại đổ cho ngáo đá và chỉ bị xử lý tội Vô ý làm chết người.

Để xác định đúng tội danh trong trường hợp này, chúng ta cần phải làm rõ được 2 điểm mấu chốt:
Thứ nhất, trong quá trình điều tra mà phát hiện đối tượng Cường tại thời điểm nhét tỏi vào miệng nạn nhân vẫn hoàn toàn tỉnh táo, và đối tượng nghĩ rằng mình bị "ma" làm, nạn nhân bị "ma" làm, đối tượng cho "con ma" ăn tỏi để "trừ ma", nhưng không ngờ mình cho “con ma” ăn nhiều quá, dẫn đến nạn nhân tắc đường thở dẫn đến chết. Trường hợp này Châu Việt Cường phạm tội Vô ý làm chết người.

“Lúc đó Châu Việt Cường phải tỉnh táo, kiểm soát được hành vi của mình và do mê tín nghĩ rằng cô bé này bị "ma làm", mà bị "ma làm" thì dùng tỏi để trừ "ma". Nhưng không ngờ rằng nhét nhiều quá, hay không may nhánh tỏi, củ tỏi nó rơi vào cổ họng tắc đường thở dẫn đến chết thì đó là tội vô ý làm chết người. Vì động cơ lúc này là Châu Việt Cường không nhằm tước đi sinh mạng của cô bé này.

Lúc này nếu tỉnh táo thì đối tượng mới biết là mình không muốn tước đi mạng sống của cô bé này. Quá trình điều tra mà làm rõ được như trên thì hành vi của đối tượng là vô ý làm chết người”, luật sư Ứng cho biết.

Trường hợp thứ hai, quá trình điều tra xác định, Châu Việt Cường khi thực hiện hành vi nhét tỏi vào miệng nạn nhân, đối tượng cũng không kiểm soát được hành vi của mình, và lúc đó đang ngáo đá, vẫn nghĩ nạn nhân là "ma" và cứ thế mà nhét tỏi đến khi cô gái tắc thở dẫn đến hậu quả chết người. Thì lúc này Châu Việt Cường phải bị xử lý ở tội danh Giết người.

“Ngáo đá, nghĩ người khác là "ma" cầm dao chém, tức là anh không kiểm soát, không thể nhận thức được mình mà anh chém người ta. Ví dụ Châu Việt Cường nghĩ nạn nhân là "ma", mà đổ xăng lên nạn nhân đốt thì Châu Việt Cường chắc chắn bị khởi tố vì tội Giết người. Đây là ví vụ về việc đổ xăng, vậy hành vi nhét tỏi đến lúc nạn nhân chết thì lại không phải là tội Giết người mà là vô ý làm chết người?.”, luật sư Ứng nói.

Vì sao vụ Châu Việt Cường không bị khởi tố điều tra hành vi giết người? (Hình 2).

Hiện trường vụ án

Theo luật sư Ứng, quan điểm mấu chốt để xác định đúng tội danh trong vụ án này là tại thời điểm gây án, trong lúc thực hiện hành vi của mình, Châu Việt Cường vẫn nghĩ nạn nhân là "ma", nghĩa là không nhận thức, kiểm soát được hành vi của mình, vẫn đang ngáo đá.

Luật không miễn trách nhiệm hình sự đối với những người dùng chất kích thích. Trong trường hợp này hậu quả chết người thì nghi can Cường phải chịu trách nhiệm về hành vi và hậu quả giết người chứ không thể nói là tội Vô ý làm chết người được.

Chúng ta đang tỉnh táo thế này, chúng ta cho con hàng xóm uống thuốc, không may viên thuốc nó rơi xuống cổ, cháu bé tắc thở và tử vong sau đó. Lúc mình cho cháu uống thuốc, mình nghĩ nó sẽ không chết được đâu thì đấy mới là vô ý làm chết người.

Theo luật sư Ứng, vô ý là không may dẫn đến chết, tức là động cơ, mục đích của hành vi gây ra hậu quả chết người là mục đích không mong muốn chết người nhưng không may xảy ra.

Ca sĩ Nam Khang tiết lộ mối quan hệ với cô gái bỏ trốn trong vụ Châu Việt Cường làm chết người

Thứ 5, 08/03/2018 | 08:01
Trong cuộc trò chuyện mới đây với PV báo Người Đưa Tin, ca sĩ Nam Khang đã thẳng thắn kể về mối quan hệ giữa mình và cô gái tên P.A - người rời khỏi hiện trường ngay sau khi Châu Việt Cường nhét tỏi vào miệng chị H. (trú ở Chương Mỹ, Hà Nội) khiến chị này tử vong.

Vụ Châu Việt Cường làm chết người: Cần làm rõ vai trò của cô gái thứ hai

Thứ 4, 07/03/2018 | 18:45
P.A., cô gái được ca sĩ Nam Khang rủ đến vẫn chưa đến trình diện cơ quan công an. P.A. chính là người đã rủ H. đến chơi cùng và sau đó bị Châu Việt Cường vô ý làm chết.

Người cho mượn nhà để nhóm Châu Việt Cường sử dụng ma túy có bị xử lý?

Thứ 5, 08/03/2018 | 06:45
Châu Việt Cường đón Nam Khang rồi đến nhà của Thế để sử dụng ma túy. Thế mượn ngôi nhà này của một người khác. Vậy chủ nhà này có bị xử lý hình sự?
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.