Liên quan đến thực trạng bát nháo ''bến xe'' khách tại Huế, theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin xe khách chạy tuyến Huế - Vinh chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng đa số trong số đó đều vi phạm về quy định bến bãi, đón trả khách không đúng quy định, đi xe vào đường cấm. Trong một môi trường cạnh tranh vận tải không lành như vậy, số ít nhà xe còn lại đang phải chịu sự thiệt thòi.
Sự xuất hiện của những bến xe tự phát, khiến không ít nhà xe thiệt thòi
Một người kinh doanh vận tải chân chính chia sẻ, hàng tháng họ phải đóng thuế cho Nhà nước từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng. Mỗi lần xuất bến 1 xe phải nộp tiền phí bến bãi. Trong khi đó, những chiếc xe có bến cóc, bến độc quyền không phải đóng khoản phí nào. Không chỉ vậy, những chiếc xe chạy trong TP Huế đã bắt hết khách. Những chiếc xe nằm trong bến mỗi lần xuất bến chỉ lèo tèo với lượng khách chưa đủ nửa xe.
Lâu nay, dư luận vẫn thắc mắc tại sao các nhà xe tuyến xe khách Huế - Vinh vẫn được “đặc quyền, đặc lợi” lập nên những bến xe độc quyền, "xe khách vua" như vậy trong thành phố. Có hay không sự “nới lỏng” của lực lượng chức năng?
PV đã có cuộc trao đổi với ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế về vấn đề này. Qua cuộc trao đổi ông Võ Hoài Nam cho biết, sự việc trên đã tồn tại lâu nay và phía Sở đã nhận được nhiều phản ánh của người dân, doanh nghiệp chân chính và các cơ quan báo chí.
“Chúng tôi đã nhiều lần lập các tổ liên ngành ra quân xử lý nhưng hết đợt ra quân, tình trạng này lại đâu vào đấy. Trong khi lực lượng thanh tra chúng tôi quá mỏng do phải thay nhau bố trí túc trực ở trạm cân 24/24”, ông Võ Hoài Nam tin nhanh.
Lực lượng chức năng mỏng được cho là một trong những nguyên nhân khó dẹp bỏ bến xe tự