Video: Lực lượng người Kurd phá hủy xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ

Video: Lực lượng người Kurd phá hủy xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 09/08/2017 | 14:45
0
Nhóm chiến binh người Kurd, lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn ở Trung Đông, vừa tung ra một đoạn video hôm 8/8 cho thấy họ phá hủy một chiếc xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh của Washington, tại Syria.

Theo Sputnik, Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc việc coi nhóm “Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd” (YPG) là một tổ chức khủng bố sau những hành động gây hấn của nhóm này với Ankara.

Mới đây, YPG đã tung một đoạn video trong đó nội dung là cảnh họ phá hủy một chiếc xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoạn video do YPG đăng tải trên Facebook.

“Lực lượng của chúng tôi đã nhắm bắn và phá hủy một chiếc tăng của các nhóm khủng bố đang hoạt động theo lệnh của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở gần bệnh viện Azaz tại thành phố Afrin, Syria”, YPG tuyên bố trong một bài đăng trên Facebook.

Các quan chức Mỹ nói với tờ Military Times rằng, YPG chỉ nhận sự hỗ trợ từ phía Washington trong các đợt tấn công ở Raqqa nhằm chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chứ không hỗ trợ cho các hoạt động ở Azar, khu vực cách Aleppo 32km về phía Bắc.

Đây cũng là nơi đã chứng kiến nhiều cuộc xung đột tranh chấp lãnh thổ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd.

“Nền tảng của cuộc chiến chống IS của Mỹ ở Trung Đông được cho là Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) và YPG tại các vùng lãnh thổ đã được giải phóng khỏi IS”, chuyên gia phân tích chính trị người Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Al Guller nói với tờ Sputnik.

Thế giới - Video: Lực lượng người Kurd phá hủy xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ

Các tay súng của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một nhóm do người Kurd dẫn đầu.

Washington muốn tạo ra một cộng đồng tự trị “Người Kurd Syria” ở phía Bắc Syria, ông Guller nhận xét. Theo chuyên gia, dù hiện tại việc thiết lập một cộng đồng như thế vẫn chưa phải là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Washington, nhưng một chính quyền tự trị ở Iraq đang dần trở thành thực tế.

Người Kurd dự kiến sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý (gây tranh cãi) tại Erbil, Iraq vào cuối năm nay để bỏ phiếu về việc chuyển đối nhà nước tự trị Kurd hiện tại ở phía Bắc Iraq thành một quốc gia độc lập.

Nhiều người trong chính quyền Washington đã bày tỏ sự không hài lòng về cuộc trưng cầu nói trên. “Chúng tôi không nghĩ rằng nó nên xảy ra vào tháng Chín”, phái viên đặc biệt của Tổng thống Mỹ Brett McGurk nói tại một cuộc họp báo của bộ Ngoại giao hôm 14/7 cho biết.

Phía Nga cũng đã lên tiếng về vấn đề này. “Chúng tôi hy vọng khi quyết định cuối cùng được đưa ra, mọi thứ liên quan tới các tác động chính trị, địa chính trị, nhân khẩu học và kinh tế sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói mới đây. Theo ông, cuộc bỏ phiếu “còn rộng hơn cả biên giới Iraq hiện tại và sẽ ảnh hưởng tới nhiều quốc gia láng giềng khác”.

Quả thực, nhóm thiểu số người Kurd đã gây ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới quan điểm của nhiều người ở Tehran. “Chúng tôi tin rằng, cuộc trưng cầu dân ý không phải là lựa chọn đúng đắn”, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói hồi đầu tháng Sáu.

Xem thêm: Sau những tuyên bố của Mỹ-Triều: Chảo lửa Bình Nhưỡng có bùng phát xung đột quân sự?

D.T

Giải phóng thị trấn Al-Sukhnah, quân đội Syria tiến sâu về chiến trường Deir Ezzor

Thứ 2, 07/08/2017 | 06:25
Quân đội Syria đã đạt được bước tiến trong cuộc chiến chống lại IS ở miền Bắc và miền Trung nước này.. Hiện quân đội Syria đã tiến gần chiến trường chủ chốt Deir Ezzor.

Chiến sự Syria: Nước cờ ‘trên cơ’ của ông Putin với Mỹ

Thứ 4, 02/08/2017 | 15:00
Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một đạo luật liên bang phê chuẩn thỏa thuận giữa Moscow và Damascus về việc triển khai Không quân Nga tới Syria trong vòng 49 năm tới. Đây được xem là một thắng lợi lớn của ông Putin.

Giám đốc CIA nói Nga-Mỹ không nên hợp tác ở Syria

Thứ 6, 21/07/2017 | 18:28
Đi ngược ý định của Tổng thống Trump, người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ không muốn Syria là nơi Moscow-Washington bắt tay.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.