Lấy phiếu điều tra vụ cô giáo ép học sinh tát bạn 231 cái là vi phạm pháp luật

Lấy phiếu điều tra vụ cô giáo ép học sinh tát bạn 231 cái là vi phạm pháp luật

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 04/12/2018 | 19:02
2
Liên quan đến việc lấy phiếu điều tra vụ cô giáo ép học sinh tát bạn 231 cái, chuyên gia pháp lý cho rằng việc làm này của BGH nhà trường là vi phạm pháp luật.

Liên quan tới việc Ban Giám hiệu trường THCS Duy Ninh, tỉnh Quảng Bình yêu cầu 23 học sinh lớp 6.2, những em liên quan đến việc tát học sinh H.L.N., phải "viết lời khai" bằng một chuỗi 19 câu hỏi, được ghi trên giấy A4, cuối phiếu điều tra, nhà trường yêu cầu các học sinh ghi rõ "đây là lời khai”, việc làm này từ phía BGH nhà trường đã nhận được khá nhiều ý kiến phản đối từ dư luận.

Hồ sơ điều tra - Lấy phiếu điều tra vụ cô giáo ép học sinh tát bạn 231 cái là vi phạm pháp luật

Việc lấy phiếu điều tra vụ cô giáo ép học sinh tát bạn 231 cái là vi phạm pháp luật

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Trần Văn An – Chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang cho rằng: Thời gian vừa qua, riêng trong ngành giáo dục đã xảy ra khá nhiều sự cố đáng tiếc. Chính bởi không có kiến thức, kỹ năng trong việc xử lý, giải quyết các sự cố nên nhiều trường hợp, bản thân các thầy cô, những người công tác trong ngành giáo dục, “càng sửa lại càng sai”. Khi chính bản thân những người làm công tác giáo dục không biết cách xử lý, giải quyết sao cho đúng pháp luật, không vi phạm đạo đức đã dẫn tới sự “khủng hoảng” trong việc xử lý sự cố giáo dục.

Qua sự việc này, luật sư Trần Văn An cũng muốn nói tới vấn đề khủng hoảng đạo đức. Hay nói cách khác, bản thân người quản lý giáo dục (cô giáo Hiệu trưởng trường THCS Duy Ninh) và người giáo viên trong trường hợp này không phân biệt được đâu là đạo đức của ngành giáo dục, đâu là việc làm đúng, đâu là việc làm sai nên tự ý làm theo ý của mình.

Hồ sơ điều tra - Lấy phiếu điều tra vụ cô giáo ép học sinh tát bạn 231 cái là vi phạm pháp luật (Hình 2).

Luật sư Trần Văn An - Chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang

Theo quan điểm của luật sư An, việc buộc học sinh trả lời 19 câu hỏi theo mẫu của BGH nhà trường là vi phạm pháp luật, vì các lý do sau đây:

Thứ nhất, vụ việc này cơ quan điều tra đang làm, nhà trường chỉ là đơn vị phối hợp với cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật cũng như theo quy định của ngành giáo dục.

Thứ hai, việc buộc học sinh trong lứa tuổi này phải trả lời các câu hỏi như “biên bản hỏi cung” sẽ dẫn tới sự khủng hoảng về tâm lý cho các cháu. “Trong việc này cũng cần phải làm rõ động cơ, mục đích của việc bắt các em học sinh trả lời những câu hỏi đó để làm gì”, luật sư An cho biết.

Tiếp nữa, luật sư An khẳng định, nhà trường không có chức năng “lấy lời khai”. Cách thức đặt câu hỏi dưới góc độ nào đó cũng sẽ xâm phạm tới đời tư của các cháu cũng như gây khủng hoảng cho các cháu. Điều quan trọng nữa là việc lấy ý kiến của các cháu học sinh, phía nhà trường đã không phối hợp với gia đình các cháu, trong khi tất cả những việc này bắt buộc phải có người giám hộ.

Qua sự việc này, luật sư Trần Văn An kiến nghị, cần thiết phải xây dựng Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp của giáo viên và buộc giáo viên phải học đạo đức nghề nghiệp, học xử lý kỹ năng mềm.

“Giáo viên phải được trang bị những kỹ năng mềm giải quyết những sự cố để tự họ bảo vệ họ và bảo vệ học sinh. Chỉ khi giáo viên được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng mềm thì sẽ không bị hoang mang, mất bình tĩnh khi xử lý sự cố, từ đó xảy ra việc giáo viên vi phạm pháp luật”, luật sư An nói.

Hồ sơ điều tra - Lấy phiếu điều tra vụ cô giáo ép học sinh tát bạn 231 cái là vi phạm pháp luật (Hình 3).

Luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công ty Nghiêm Quang

Cùng về vấn đề này, luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công ty Nghiêm Quang nói: “Tôi đồng ý với quan điểm chỉ đạo của bộ GD&ĐT khi cho rằng, việc cô giáo áp dụng hình phạt cho cả lớp tát học sinh nói bậy, không ngoan là phản khoa học, vi phạm đạo đức, gây bức xúc xã hội. Nhưng việc cô Hiệu trưởng phát phiếu điều tra chứng tỏ Hiệu trưởng thiếu năng lực quản lý, thiếu kinh nghiệm và phản giáo dục. Hiện bộ GD&ĐT đã yêu cầu sở GD&ĐT Quảng Bình chỉ đạo xử lý nghiêm và báo cáo bộ GD&ĐT”.

Theo luật sư Vinh, Ban giám hiệu nhà trường đã biết việc cô giáo tát học sinh, cô giáo này cũng đã nhận khuyết điểm và cơ quan CSĐT đã khởi tố. Tuy nhiên, BGH nhà trường lại tiến hành “lấy lời khai”, việc làm này của nhà trường đã vi phạm quy định về đạo đức nhà giáo. “Biện pháp này đã làm các em học sinh hiểu sai vấn đề, hành động đó trong giáo dục không thể chấp nhận được”, luật sư Vinh nói.

Clip: Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nói việc Hiệu trưởng lấy phiếu điều tra học sinh là phản giáo dục:

Thứ trưởng bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa nói về vụ HS bị tát 231 cái

Học sinh bị “hỏi cung” vụ 231 cái tát: Đau xót vì những câu hỏi ngớ ngẩn

Thứ 3, 04/12/2018 | 15:40
GS. Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng bộ GD&ĐT rất đau xót khi biết được cô hiệu trưởng đã “hỏi cung” học sinh sau sự việc cô giáo bắt học sinh tát bạn 231 cái. GS. Phạm Minh Hạc cho rằng đó là những câu hỏi ngớ ngẩn!

Vụ học sinh bị tát 231 cái: Thứ trưởng bộ GD&ĐT nói “cô giáo vi phạm đạo đức, Hiệu trưởng thì phản giáo dục”

Thứ 2, 03/12/2018 | 19:36
Liên quan đến sự việc cô giáo bắt cả lớp tát một học sinh 231 cái diễn ra trong thời gian qua, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã nêu quan điểm của mình về việc này.

Trần tình của Hiệu trưởng về việc bắt học sinh viết lời khai vụ tát bạn 231 cái

Thứ 2, 03/12/2018 | 18:47
"Ngày 24/11, khi sự việc xảy ra, công an chưa vào làm việc thì Ban Giám hiệu trường tổ chức họp và gặp gỡ 23 em để nắm thông tin và ghi rõ các câu trả lời trong phiếu trên giấy A4 chứ không phải điều tra hay hỏi cung gì”, bà Lệ Anh giải thích.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.