Viêm xoang mạn tính có chữa khỏi được không?

Viêm xoang mạn tính có chữa khỏi được không?

Thứ 4, 15/08/2018 | 11:19
0
Nhiều người cho rằng bệnh viêm xoang một khi đã phát triển thành mạn tính thì không có cách nào chữa khỏi được. Tuy nhiên, nếu người bệnh kiên trì, điều trị đúng phác đồ, đúng cách thì hoàn toàn có thể ngăn chặn tiến triển của căn bệnh này, giúp bệnh ổn định và không bị lại.

Cách nhận biết viêm xoang mạn tính

Các triệu chứng lâm sàng thường gặp là: ngạt tắc mũi, chảy dịch từ xoang ra mũi và xuống họng, tăng áp lực nội xoang gây đau mặt, tức nặng mặt và đau đầu. Do bệnh thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và lao động nên người bệnh thường chủ quan, không đi khám cẩn thận, thậm chí là thường tự điều trị vì nhầm lẫn với các triệu chứng của cảm lạnh.

Viêm xoang mạn tính (VXMT) được xác định khi bệnh kéo dài trên 8 tuần; khi viêm xoang cấp tính không được điều trị hoặc điều trị không triệt để, hoặc tình trạng bệnh kéo dài thêm nhiều tháng, bệnh dai dẳng nhiều đợt thì được kết luận là VXMT. 

Cần biết - Viêm xoang mạn tính có chữa khỏi được không?

Cách nhận biết viêm xoang mạn tính (Ảnh: Internet)

Viêm xoang mạn tính khó nhưng vẫn có thể chữa khỏi được

Các bác sỹ chuyên khoa nhận định: VXMT rất khó để điều trị, bởi xoang mũi gồm rất nhiều hốc rỗng lại có cấu tạo phức tạp nên khi bị viêm, dịch mủ sẽ tích tụ trong hầu hết các ngăn nhỏ khiến việc đào thải toàn bộ dịch mủ ra ngoài được xem là… bất khả thi. VXMT vì thế cũng khó chữa khỏi được.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy: Vẫn có thể chữa khỏi VXMT vì đây là bệnh liên quan chặt chẽ tới sự tổn thương không hồi phục của niêm mạc xoang. Do đó, chỉ cần chú trọng loại bỏ dịch mủ ra ngoài và phục hồi niêm mạc xoang theo cơ chế  “bài nùng sinh cơ” thì tình trạng bệnh sẽ được cải thiện.

Làm gì để chữa khỏi viêm xoang mạn tính?

  • Dùng đúng thuốc, đủ liệu trình

Rất nhiều bệnh nhân viêm xoang dù là dùng kháng sinh hay dùng thuốc thảo dược trong điều trị dài ngày đều mắc chung 1 thói quen mà thực chất đó là sai lầm – “tự ý dừng thuốc ngay khi thấy đỡ bệnh”. Trong khi đó, để chữa khỏi viêm xoang, bệnh nhân buộc phải thực hiện đúng 2 nguyên tắc: uống đúng liều và uống đủ liệu trình.

Việc tự ý uống giảm liều, tăng liều, hoặc gộp liều (do quên uống); hoặc uống chưa đủ thời gian khuyến cáo (ví dụ bác sỹ kê đơn 7 ngày kháng sinh nhưng lại chỉ uống hết ngày thứ 5, khi bệnh nhân thấy đỡ đã dừng; hoặc phải uống thuốc thảo dược liệu trình 3 tháng lại chỉ uống trong 2 tháng…). Cả 2 cách này đều không mang lại hiệu quả điều trị, chưa kể còn gây hậu quả nghiêm trọng và tăng chi phí. 

Cần biết - Viêm xoang mạn tính có chữa khỏi được không? (Hình 2).

Dùng đúng thuốc, đủ liệu trình để điều trị hiệu quả viêm xoang mạn tính (Ảnh: Internet)

  • Rửa mũi đúng cách

Mũi luôn tiết ra dịch. Chất nhầy từ các xoang chảy tới mũi cũng chứa dịch. Khi bị kích thích bởi một yếu tố (lạnh – ấm, hơi khí, bụi…), mũi và xoang sẽ tiết ra nhiều dịch đặc hơn, gây ứ đọng.

Để loại bỏ, chỉ cần rửa mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý ngày 3-5 lần vì nước muối có tác dụng làm sạch chất nhầy, giảm nghẹt mũi, giúp loại bỏ các chất gây dị ứng, chất ô nhiễm trong môi trường xung quanh. Sau 1 thời gian ngắn bạn sẽ thấy mũi thông thoáng và không còn viêm.

  • Phối hợp “trong uống – ngoài xịt”

Kết quả thực tế từ những đợt điều trị viêm xoang có sự kết hợp đồng thời giữa dạng viên uống thảo dược và thuốc thảo dược dạng xịt cho thấy: Các tác dụng chống viêm, tiêu thũng, bài nùng tăng gấp 2 – 3 lần so với chỉ uống hoặc xịt đơn lẻ; Vì thế, bạn có thể áp dụng phương pháp này để tận gốc và rút ngắn thời gian điều trị.

Hiện trên thị trường mới đang chỉ có duy nhất một bộ sản phẩm thuốc thảo dược đặc trị viêm xoang, có công thức từ Tân Di, Bạch Chỉ (dạng viên uống), Thương Nhĩ Tử, Hoa Ngũ Sắc (dạng xịt)… theo cơ chế  “bài nùng sinh cơ” – tiêu diệt sưng viêm, đẩy dịch mủ ra ngoài sau đó tái tạo, phục hồi niêm mạc mũi. 

Cần biết - Viêm xoang mạn tính có chữa khỏi được không? (Hình 3).

Sản phẩm thuốc thảo dược điều trị viêm xoang mạn tính hiệu quả (Ảnh: Internet)

Nhờ giảm nhanh các triệu chứng điển hình của viêm xoang mạnh tính như hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi, giảm đau nhức vùng xoang rõ rệt chỉ sau 30 ngày điều trị (Kết quả khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng năm 2011) nên bộ đôi thuốc thảo dược này đã được Bộ Y Tế cho cấp phát điều trị tại các bệnh viện trên toàn quốc. Đây là giải pháp mang lại hiệu quả chữa khỏi, ổn định bệnh, không bị lại kể cả với viêm mũi xoang mạn tính.

Tuấn Anh

Vì sao thảo dược chiếm ưu thế trong điều trị viêm mũi, xoang?

Thứ 5, 19/07/2018 | 15:36
Có đến 83% số người bệnh viêm xoang, viêm mũi chọn kháng sinh điều trị bệnh. Tuy nhiên đây không phải là một lựa chọn hoàn hảo bởi kháng sinh luôn ẩn chứa nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Vậy đâu là phương pháp tối ưu? Vì sao nên dùng thuốc thảo dược điều trị viêm xoang, viêm mũi?

Tại sao phải dùng đủ liệu trình mới dứt bệnh viêm xoang?

Thứ 3, 10/07/2018 | 15:43
Trong sử dụng thuốc, người bệnh cần ghi nhớ “dùng đúng liều và đủ thời gian điều trị”. Nguyên tắc này được hiểu là tuân thủ theo đúng khuyến cáo số lần uống, lượng thuốc sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Đặc biệt với những bệnh lý mạn tính như viêm mũi xoang thì đây là chìa khóa vàng then chốt quyết định đến hiệu quả điều trị.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.