Tranh luận nảy lửa xung quanh việc đánh giá hoạt động của ngành Kiểm sát

Tranh luận nảy lửa xung quanh việc đánh giá hoạt động của ngành Kiểm sát

Thứ 2, 04/11/2019 | 18:42
7
Sau khi ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của ngành Kiểm sát, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Quang Dũng cho rằng Đại biểu Nhưỡng có ý xúc phạm đối với cán bộ của ngành.

Video:Màn đối đáp giữa ĐB Lưu Bình Nhưỡng và ĐB Nguyễn Quang Dũng

Màn đối đáp giữa ĐB Lưu Bình Nhưỡng và ĐB Nguyễn Quang Dũng

Vị thế của ngành Kiểm sát chưa được cao

Phát biểu ý kiến trước Quốc hội chiều 4/11, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đoàn Bến Tre bày tỏ sự quan tâm đến 2 điểm của các cơ quan Tư pháp là biên chế và chất lượng cán bộ.

Trước hết về biên chế, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp đã bàn các giải pháp phát triển dự kiến năm 2020 ngành Tòa án có 22.000 biên chế, Viện Kiểm sát 25.000 biên chế nhưng, tới nay chưa đạt mục tiêu này là vấn đề cần xem xét.

“Qua nghiên cứu, tôi cho rằng, trong hoạt động tư pháp nổi lên một yếu huyệt mà hiện nay có thể đang bị “khuyết tật” cần phải chữa trị đó là vị trí, vai trò của ngành Kiểm sát nhân dân”, ông Nhưỡng nói về vị thế của ngành này.

Chính sách - Tranh luận nảy lửa xung quanh việc đánh giá hoạt động của ngành Kiểm sát

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng tranh luận tại nghị trường. Ảnh Ngọc Thắng

Ông Nhưỡng cho rằng, nhiều cử tri trao đổi, đã thế người đứng đầu ngành Kiểm sát nhân dân còn chịu sự lép vế trong sắp xếp bố trí nhân sự. Cụ thể: “Ở địa phương, Viện trưởng VKSND, Chánh án TAND rất khó có chân trong thường vụ Tỉnh ủy. Ở Trung ương, Viện trưởng VKSND tối cao chỉ là ủy viên Trung ương. Trong khi đó, người đứng đầu hệ thống mà Viện Kiểm sát nhân dân thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp là ủy viên bộ Chính trị, Bí thư Trung ương”.

Từ đó, vị đại biểu này đề nghị: “Nếu đây là một nguyên nhân làm cho VKSND yếu đuối thì đề nghị Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo nghiên cứu để cải thiện ngành Kiểm sát nhân dân”.

Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội chỉ cho rằng, hiện nay cử tri đánh giá hoạt động của VKSND chưa ngang tầm nhiệm vụ được giao. Có thể nói vị thế của ngành Kiểm sát giảm sút nhiều so với những năm trước đây. Và ông cho rằng, ngành này phải thẳng thắn nhìn vào sự thật, nhận diện và quyết tâm hơn và chú ý 2 vấn đề. Và nếu làm tốt, VKSND xứng đáng là khớp nối an toàn, hiệu quả của chuỗi các hoạt động tư pháp:

“Thứ nhất, trong thực hành quyền công tố, VKSND tránh trở thành khớp nối trung chuyển cho oan sai, bức cung, nhục hình, bỏ lọt tội phạm. Phải truy tố đúng người đúng tội, không dễ dãi xây dựng cáo trạng truy tố trên các kết luận điều tra trái pháp luật, thiếu tin cậy. Cần phúc tra đầy đủ, nghiêm túc để thể hiện quyền lực công tố của nhà nước, tránh tình trạng chịu rắc rối, lép vế trong tranh tụng hoặc tha bổng cho các hoạt động vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp.

Thứ 2, trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, ngành KSND cần quyết liệt xem xét, xử lý các vụ việc kể cả sử dụng quyền điều tra xử lý tội phạm đối với cán bộ. Nhân viên hoạt động tư pháp, không nên đẩy các sai phạm đó về cho các cơ quan xử lý nội bộ, theo kiểu dĩ hòa vi quý”.

“Tôi thấy phát biểu của ĐB Lưu Bình Nhưỡng mang tính chủ quan”

Ngay sau phát biểu này của ĐB Lưu Bình Nhưỡng, ông Nguyễn Quang Dũng- Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã sử dụng quyền tranh luận của mình để “đáp trả”.

Ông Dũng bức xúc: “Tôi thấy phát biểu của ĐB Lưu Bình Nhưỡng mang tính chủ quan. Theo nguyên tắc tố tụng, Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm tra hoạt động Tư pháp và trong hệ thống tổ chức bộ máy Nhà nước thì hoạt động của Quốc hội, Chính phủ, Viện kiểm sát tối cao, Tòa án nhân dân tối cao hoạt động tuân theo nguyên tắc hiến định và có sự phối hợp phân công nhiệm vụ giữa các cơ quan để thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Chính sách - Tranh luận nảy lửa xung quanh việc đánh giá hoạt động của ngành Kiểm sát (Hình 2).

Ông Nguyễn Quang Dũng Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng tranh luận với ĐB Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh Ngọc Thắng

Viện kiểm sát thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo sự phân công và không thể nói rằng có sự lép vế giữa cơ quan này với cơ quan khác trong hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước của chúng ta”.

Theo ông Dũng, khi nói rằng là Viện kiểm sát có biểu hiện né tránh, và ông cho rằng, để đánh giá hoạt động của ngành kiểm sát thì Quốc hội đã có một cơ quan chuyên trách đó là Ủy ban Tư pháp.

“Tôi rất đồng tình với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp đã đánh giá trong nhiều năm qua, kể cả năm nay, hoạt động của Viện kiểm sát đã có nhiều cố gắng và đã thể hiện trong báo cáo cũng như nhiều đại biểu phát biểu hôm nay.

Trên thực tế chúng ta có thể thấy trong vài năm gần đây, đặc biệt 2 năm qua, những vụ án lớn và tham nhũng kinh tế lớn được đưa ra truy tố xét xử nghiêm minh thì rõ ràng. Trong đó, có đóng góp của Viện kiểm sát, dưới sự chỉ đạo của Đảng, các cơ quan Công an, Kiểm sát, Toà án đã phối hợp tiến hành các biện pháp tố tụng để truy tố xét xử, thì không thể cho rằng VKS không thực hiện đầy đủ các quyền, chức năng, nhiệm vụ của mình”, ông Dũng nhìn nhận.

Từ đó, Viện trưởng VKSND cấp cao Đà Nẵng nói góp ý với ông Nhưỡng: “Tôi thấy cần phải có cái nhìn nhận, đánh giá một cách toàn diện, đúng đắn. Tất nhiên báo cáo VKS cũng như báo cáo thẩm tra của UB Tư pháp cũng thừa nhận còn một số tồn tại. Tuy nhiên, những tồn tại đó không thể phủ nhận những cố gắng đóng góp của ngành trong sự nghiệp chung, trong sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước”.

Cảm nhận được sự không hài lòng của ĐB Nguyễn Quang Dũng, ông Nhưỡng tiếp tục dùng quyền tranh luận để giải thích.

Ông phân trần: “Kính thưa Quốc hội, tôi cũng định không có tranh luận gì câu chuyện này cả. Nhưng quả thật nếu không trao đổi lại thì có rất nhiều người băn khoăn không chỉ tôi mà các đại biểu khác cũng băn khoăn. Ở đây tôi nêu ra cách đánh giá của cá nhân tôi là có tình có lý. Và phát biểu tinh thần hết sức xây dựng, không có gì là quy chụp cho ai vấn đề gì”.

Ông Nhưỡng cũng cho rằng ông rất hiểu tâm tư của đại biểu Quang Dũng, vì đại biểu là người của ngành Kiểm sát nhân dân.

“Nhưng thật sự là cá nhân tôi cũng không buồn vì cử tri và Quốc hội sẽ đánh giá về thái độ của tôi. Một đại biểu Quốc hội đánh giá tôi không phải là điều ghê gớm. Tôi xin báo cáo Quốc hội. Thứ nhất, đây là nghị trường, đây là ngôi nhà của Tổ quốc. Đây không phải là nơi để họp ngành, để bảo vệ cho lợi ích riêng của ngành đó, tất cả các đại biểu ở đây phải mang lại lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân.

Hai thì đã là vị trí, là những người đã được Đảng, Nhà nước lựa chọn vào đây thì cũng nên có thái độ không nên bức xúc quá, thể hiện ngôn ngữ để làm sao cho đủ văn hoá để cho mọi người cùng nghe, còn nếu không cử tri ngoài kia họ sẽ đánh giá Quốc hội”, ông Nhưỡng bảo vệ ý kiến của mình.

Công Luân - Hoa Liên

Đề nghị công an điều tra kẻ tung tin thất thiệt về vụ 39 người chết trong container ở Anh

Thứ 2, 04/11/2019 | 13:29
Một số tài khoản facebook chế ảnh của một số gia đình ở Nghệ An và bịa ra câu chuyện một lao động thoát chết nhờ mang 900 triệu đồng đi đánh đề chứ không sang Anh.

Clip: Bộ trưởng Tô Lâm trả lời nóng về vụ 39 người tử vong trong container tại Anh

Thứ 2, 04/11/2019 | 11:17
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, nếu có nạn nhân là người Việt, Chính phủ sẽ sử dụng những biện pháp nhanh nhất để đưa thi hài những người xấu số trở về nước theo đúng luật pháp của Anh cũng như Việt Nam và pháp luật quốc tế.

Bộ trưởng bộ Công an nói về những công việc chính xử lý vụ 39 người tử vong trong container ở Anh

Thứ 2, 04/11/2019 | 10:33
Thông tin về việc có người Việt tử vong trong container tại Anh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên hành lang Quốc hội sáng 4/11, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm đã có trao đổi với phóng viên về quá trình phối hợp điều tra, xác minh.

Hôm nay 4/11, Bộ trưởng Công an Tô Lâm báo cáo Quốc hội về phòng chống tội phạm

Thứ 2, 04/11/2019 | 06:18
Tiếp tục tuần làm việc thứ ba của kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV, hôm nay 4/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, nghe nhiều báo cáo quan trọng về công tác phòng chống tội phạm, tham nhũng.

Thủ tướng yêu cầu thành viên Chính phủ tham dự đầy đủ các phiên thảo luận của Quốc hội

Thứ 4, 30/10/2019 | 06:46
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các thành viên Chính phủ tham dự đầy đủ các phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước tại Hội trường từ ngày 30/10 - 1/11/2019.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.