Việt Nam có nhà sách điện tử đầu tiên

Việt Nam có nhà sách điện tử đầu tiên

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
– Tại Hà Nội vừa diễn ra lễ giới thiệu phiên bản Alpha2 của nhà sách điện tử đầu tiên tại Việt Nam, nhà sách Alezaa.

Nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu nổi tiếng đã có mặt tại buổi lễ: Nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Sương Nguyệt Minh, PGS.TS - nhà văn Văn Giá, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, nhà văn - dịch giả Trang Hạ, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy…cùng đông đảo bạn đọc.

Sau khi ra mắt phiên bản Alpha của hệ thống phân phối sách điện tử toàn cầu Alezaa ngày 23/04/2011, công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến Vinapo đã từng bước hoàn chỉnh hệ thống bằng cách nâng cao cơ sở dữ liệu đồng thời đàm phán với các tác giả để chính thức cho ra phiên bản thử nghiệm thứ hai phiên bản Alpha2.

Trong thời đại hiện nay, với nhịp sống càng nhanh thì sự kết hợp của công nghệ thông tin và văn hóa đọc là điều tất yếu.

Chính vì vậy, nhà sách điện tử Alezaa.com sẽ như một hệ thống phân phối sách điện tử tiên phong tại Việt Nam. Sách điện tử tồn tại trong Alezaa mang đầy đủ đặc điểm tiện ích mà sách giấy khó có thể đáp ứng được: tự động dàn trang, đọc được trên nhiều thiết bị điện tử thông dụng (PC, laptop, các thiết bị cầm tay, smart phone…), tích hợp trên nhiều hệ điều hành: Window, Mac, Linux, iOs...

Việc ứng dụng công nghệ vào đọc sách như vậy sẽ giúp độc giả cá nhân hóa cuốn sách của mình như thay font chữ, thay cách trình bày hay những ghi chú nội dung cần thiết.

Ngoài ra, hình ảnh, audio, video được tích hợp vào ebook trực quan và sống động.Ngoài sách văn học đang là loại sách bán khá được Alezaa hướng vào phiên bản alpha thì sau tháng 8/2011, với phiên bản chính thức, Vinapo sẽ hướng đến các loại sách khác như sách khoa học kĩ thuật và kĩ năng sống, sách công nghệ…

Về vấn đề bảo vệ tác quyền tác phẩm, ông Trần Xuân Phương - giám đốc Công ty cổ phần trực tuyến Vinapo khẳng định: “Alezaa Reader sẽ bảo vệ tác quyền sách điện tử thông qua việc mã hóa và các phương thức chống sao chép hiện đại. Ngoài ra, với Alezaa Community, các nhà văn, nhà thơ, nhà báo, biên tập viên, đọc giả có thể chia sẻ, thảo luận trực tiếp các vấn đề liên quan đến sách và bản thảo. tất cả các chi phí từ đường truyền, thuế, phí dịch vụ ... chiếm 30% giá bìa trên Alezaa. Còn lại 70% giá bìa sẽ chia 50/50 giữa nhà sách và tác giả”.

Ngoài những tính năng vốn coở́ phiên bản Alpha, giờđây, phiên bản Alpha2 dành cho độc giả một trìnhđọc tốt nhất, với giao diệnđẹp mắt, dễ điều chỉnh theo ý muốn. Ngoài ra, Vinapo cũng chính thức công bố đã tích hợp hệ thống thanh toán cho việc mua bán trên Alezaa.

Nhằm chuẩn bị cho sự ra mắt chính thức vào tháng 8, Vinapo đã từng bước nâng cấp Alezaa trở thành một hệ thống mua bán sách điện tử với các tính năng tôiứu nhất, đảm bảo cho các giao dịch mua bán diễn sách diễn ra thuận tiện nhất. Đồng thời luôn luôn tìm kiếm sự hợp tác từ phía tác giả bằng cách hoàn thiện hợp đồng từng ngày.

Cũng trong lễ ra mắt này, Vinapo công bố danh sách gần 100 tác giả “gạo cội” và những tác giả trẻ kí kết với gần 400 đầu sách trên nhà sách Alezaa. Việc ra đời nhà sách điện tử đầu tiên của Việt Nam hứa hẹn cho góp phần nâng cao văn hóa đọc vốn đang bị mai một trong giới trẻ hiện nay.

Văn Khoa