Việt Nam đang vượt lên trên cuộc đua phát triển du lịch xanh

Việt Nam đang vượt lên trên cuộc đua phát triển du lịch xanh

Thứ 6, 01/11/2019 | 14:27
0
Phát triển du lịch xanh đang rất được du khách quan tâm, đón nhận và đã trở thành một nguyên tắc, một xu thế tất yếu để phát triển bền vững ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Xu thế toàn cầu

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), số lượng khách du lịch quốc tế toàn cầu năm 2018 đã vượt lên mốc 1,4 tỷ lượt khách, tăng 74 triệu lượt so với năm 2017. Dự báo đến năm 2030, số lượng khách du lịch đạt 1,8 tỷ lượt. UNWTO cũng nhận định, đến năm 2030, khách du lịch đi với mục đích thăm viếng, sức khỏe, tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng khách du lịch; với mục đích thăm quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chiếm tới 54%. Tuy nhiên, nhiều nhu cầu mới sẽ hình thành. Du khách ngày càng quan tâm tới nhu cầu trải nghiệm hướng tới những giá trị mới được thiết lập trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống (tính khác biệt, đặc sắc, nguyên bản), giá trị tự nhiên (tính nguyên sơ, độc đáo), giá trị sáng tạo và công nghệ cao (tính hiện đại, tiện nghi). Đặc biệt là xu hướng phát triển du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng.

Truyền thông - Việt Nam đang vượt lên trên cuộc đua phát triển du lịch xanh

Các chuyên gia đánh giá, sự phát triển, thay đổi của xu hướng các loại hình du lịch trên thế giới đã có những tác động lớn đối với du lịch Việt Nam. Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Quang Tùng cho rằng, phát triển du lịch xanh đã trở thành một nguyên tắc, một xu thế chung được nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn và các sản phẩm du lịch xanh luôn được du khách quan tâm, đón nhận. Đã đến lúc phải nhìn nhận rõ hơn về tầm quan trọng của du lịch xanh trong phát triển ngành “công nghiệp không khói” tại Việt Nam.

Vì vậy, không phải ngẫu nhiên khi Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chọn “Du lịch xanh” làm chủ đề chính tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội tháng 6/2019 vừa qua. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, việc lấy “Du lịch xanh” làm chủ đề chính nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, người dân cùng đưa du lịch Việt Nam phát triển bền vững.

Truyền thông - Việt Nam đang vượt lên trên cuộc đua phát triển du lịch xanh (Hình 2).

Việt Nam hội nhập

Thực tế, không phải cho đến bây giờ, xu thế du lịch xanh gắn với bảo tồn sinh thái mới được hình thành tại Việt Nam. Từ nhiều năm trước, khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo đã kết hợp với vườn quốc gia Côn Đảo phục hồi nhiều bãi đẻ trứng để bảo tồn rùa biển. Theo đó, một số ổ trứng trên 12 bãi biển được đưa về ấp tại resort này giúp cho trứng và rùa con được chăm sóc tốt, giảm thiểu tối đa nguy hiểm từ môi trường bên ngoài. Hoạt động thả rùa về biển ở đây thu hút được sự quan tâm của các du khách, đặc biệt là các em nhỏ.

Truyền thông - Việt Nam đang vượt lên trên cuộc đua phát triển du lịch xanh (Hình 3).

Ngay từ khi thành lập cách đây 14 năm, khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge tại Sa Pa đã đưa ra hình thức “lưu trú xanh”. Toàn bộ những ngôi nhà trong khu du lịch đều sử dụng nguồn điện từ năng lượng mặt trời. Đến đây, du khách sẽ được dùng một loại dầu gội đầu và sữa tắm đặc biệt không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Nằm trên đỉnh Bà Nà, Đà Nẵng, khách sạn Mercure Danang French Village Bana Hills tạo ấn tượng đặc biệt với du khách bằng những nỗ lực trong công tác gìn giữ môi trường, tái chế các loại xà phòng đã qua sử dụng của khách sạn, gây quỹ cho trẻ em nghèo hay mở quán café “Le Planet 21” mang thông điệp bảo vệ môi trường.

Truyền thông - Việt Nam đang vượt lên trên cuộc đua phát triển du lịch xanh (Hình 4).

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại Đà Nẵng là một ví dụ điển hình cho cách làm du lịch xanh. Ngày 12/10/2019, lần thứ hai, khu nghỉ dưỡng được World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á – châu Đại Dương vinh danh: “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất châu Á”. Năm ngoái, vẫn InterContinental Danang đã giành cả hai giải thưởng mới của WTA: “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất châu Á” và “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới”.

Nằm ẩn mình trên những thảm xanh của bán đảo Sơn Trà, khu nghỉ dưỡng này như một điểm nhấn nối liền rừng già và biển cả. Ở đây, thiên nhiên là chủ thể quan trọng nhất. Một cái cầu thang gỗ được bẻ gấp khúc hàng trăm lần, chỉ để nhường chỗ cho những gốc cây trên lối đi. Một chuyên gia động vật học được mời về làm việc, để mang tới khách nghỉ những trải nghiệm về thiên nhiên và văn hóa. Hệ thống đèn LED thông minh và hệ thống máy dò chuyển động được trang bị khắp nơi, để giảm thiểu lượng khí thải cacbon. Mọi nhân viên đều được huấn luyện liên tục để biết cách làm giảm các mối đe dọa đến đời sống quần thể động vật trên bán đảo.

Truyền thông - Việt Nam đang vượt lên trên cuộc đua phát triển du lịch xanh (Hình 5).

“Các tour tham quan cho khách và nhân viên được thiết kế để tăng cường sự hiểu biết về những thách thức trong việc bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam, và quần thể động thực vật cần được bảo vệ tại Sơn Trà. Bên cạnh đó, toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc bán các hình mẫu đồ chơi voọc chà vá chân nâu sẽ được tặng lại cho các tổ chức bảo vệ môi trường phi chính phủ.

Truyền thông - Việt Nam đang vượt lên trên cuộc đua phát triển du lịch xanh (Hình 6).

Gần đây, chúng tôi đã dừng việc sử dụng cà phê chồn để bảo vệ động vật. InterContinental Danang còn nhiều kế hoạch khác, như xây dựng cầu cho các cá thể động vật quý hiếm và cải thiện việc bảo vệ rừng, đảm bảo quần thể thiên nhiên tại đây được bảo tồn an toàn” - ông Juan Losada - Tổng giám đốc khu nghỉ đã chia sẻ về những dự án, kế hoạch xanh độc đáo đó, sau khi InterContinental Danang nhận giải thưởng toàn cầu năm ngoái.

Truyền thông - Việt Nam đang vượt lên trên cuộc đua phát triển du lịch xanh (Hình 7).

Có thể sẽ mất nhiều giấy mực, để liệt kê cho hết những gì mà các điểm đến, các cơ sở du khách, khách sạn, resort… ở Việt Nam đang làm, để hòa vào xu thế xanh của thế giới. Nhưng điều đó cũng đủ cho thấy rằng, rất nhiều doanh nghiệp làm du lịch ở Việt Nam, đặc biệt là các tập đoàn lớn, các thương hiệu nổi tiếng, đều coi việc giữ gìn môi trường, sống thân thiện với thiên nhiên là mục tiêu sống còn, để có thể phát triển bền vững. Cũng dễ hiểu, nếu không bảo vệ thiên nhiên, chính họ sẽ tự làm xấu đi hình ảnh của mình, của du lịch Việt Nam.

Thu Hà

Lời giải cho bài toán đa dạng hóa sản phẩm du lịch Việt từ Sun Group

Thứ 5, 26/09/2019 | 16:21
Có hai thứ du lịch Việt Nam vẫn bị cho là yếu: sản phẩm du lịch mở rộng và đẳng cấp sản phẩm du lịch. Và sau rất nhiều năm sống nhờ vào tài nguyên tự nhiên, giờ thì ngành công nghiệp không khói của Việt Nam đã thực sự làm một cuộc cách mạng, ít nhất là trong lĩnh vực du lịch giải trí.

Hé lộ điều tuyệt vời nhất khi làm việc tại Sun Group

Thứ 4, 31/07/2019 | 17:00
Bà Trần Thị Mỹ Hạnh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group chia sẻ về những bí quyết tạo dựng môi trường làm việc đáng mơ ước đối với người lao động.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.