Việt Nam - Hoa Kỳ: Xây dựng mối quan hệ mới bền vững

Việt Nam - Hoa Kỳ: Xây dựng mối quan hệ mới bền vững

Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 06/03/2018 | 07:00
0
Đó là nhận định của ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam trong buổi gặp gỡ với bộ Ngoại giao mới đây.

Ngày 5/3, hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung” đã diễn ra tại Đà Nẵng. Sự kiện do bộ Ngoại giao Việt Nam chủ trì cùng đại diện lãnh đạo chính quyền, các doanh nghiệp của 7 địa phương từ Quảng Bình đến Bình Định.

Về phía Hoa Kỳ có khoảng 100 người. Gồm: Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh; Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ; Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ; và các doanh nghiệp đối tác của Hoa Kỳ.

Thứ trưởng bộ Ngoại Giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam và Hoa Kỳ luôn duy trì quan hệ thương mại đầu tư ổn định, kim ngạch hai chiều tiếp tục tăng cũng xuất khẩu của Hoa Kỳ vào Việt Nam luôn tăng nhanh với tốc độ cao nhất so với các thị trường Đông Nam Á khác.

Việt Nam - Hoa Kỳ: Xây dựng mối quan hệ mới bền vững

Thứ trưởng bộ Ngoại Giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cho biết, miền Trung sẽ mảnh đất tiềm năng và hứa hẹn trong hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp 2 nước.

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ để tiếp tục cải cách và đổi mới, tạo dựng môi trường kinh doanh đầu tư thuận lợi hơn. Trong đó hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với các doanh nghiệp, đối tác và địa phương của Hoa Kỳ là một nội dung quan trọng.

Buổi hội nghị lần này sẽ là tiền đề cho điều đó. Thông qua hội nghị, miền Trung với tiềm năng và thế mạnh về công nghiệp, dịch vụ, hậu cần, cảng biển và đặc biệt là du lịch với 10 di sản văn hóa được UNESCO công nhận sẽ có dịp giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, lợi thế một cách rõ nét hơn. Từ đó, tìm kiếm, thúc đẩy các cơ hội hợp tác với doanh nghiệp và đối tác Hoa Kỳ.

Mục tiêu chung mà tất cả hướng đến là duy trì, phát triển của quan hệ, đưa hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả, đóng góp nhiều hơn nữa vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á Thái Bình Dương, cũng như trên thế giới. 

Việt Nam - Hoa Kỳ: Xây dựng mối quan hệ mới bền vững (Hình 2).

Nhiều thỏa thuận, ký kết giữa các doanh nghiệp 2 bên.

Ông Michael Kelly, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng, đây là một dịp quan trọng để đẩy mạnh quan hệ thương mại đầu tư giữa 2 nước. Qua đây, 2 bên có thể học hỏi nhau được nhiều điều. Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng sẽ tiếp tục phát triển và hỗ trợ chính phủ 2 nước trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương.

Ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, thông qua hội nghị này, các công ty Hoa Kỳ và 7 địa phương của Việt Nam sẽ mang đến cho nhau nhiều thông tin, giải pháp và cả sự ngạc nhiên trong hợp tác, phát triển và đẩy mạnh thương mại 2 bên.

Việt Nam - Hoa Kỳ: Xây dựng mối quan hệ mới bền vững (Hình 3).

Ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam nói về sự hợp tác mới giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Cũng trong ngày 5/3, đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm hàng ngàn thủy thủ đoàn đã chính thức cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng thăm hữu nghị Việt Nam. Chuyến thăm được thực hiện theo thoả thuận của lãnh đạo cấp cao 2 nước, góp phần thúc đẩy quan hệ 2 nước phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển của khu vực.

Theo Đại sứ Daniel Kritenbrink, 2 quốc gia có nhiều lợi ích tương đồng, đóng vai trò nền tảng cho tương lai. Người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng Hoa Kỳ, không chỉ vậy còn cung cấp nhiều giải pháp tích cực. Doanh nghiệp Hoa Kỳ nói rằng hãy tham khảo chỉ số cạnh tranh địa phương và sáng kiến hợp tác. 

“Hoa Kỳ có cam kết mạnh mẽ với việc đảm bảo tự do hàng hải và có cam kết với tự do thương mại, không có quốc gia nào có cam kết tự do thương mại mạnh mẽ như Hoa Kỳ. Qua đây, chúng ta sẽ phá vỡ các ranh giới cũ để xây dựng mới quan hệ mới, bền vững”, Đại sứ Kritenbrink nhấn mạnh.

Tàu sân bay Mỹ đã đến Đà Nẵng trong chuyến thăm hữu nghị Việt Nam

Thứ 2, 05/03/2018 | 12:46
Cụm tàu chiến sân bay Carl Vinson đã chính thức đến Đà Nẵng bắt đầu chuyến thăm hữu nghị. Chuyến thăm kéo dài 1 tuần.

Thông tin cảnh báo từ chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (bang Texas–Hoa Kỳ)

Thứ 4, 24/01/2018 | 12:48
Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (bang Texas, Hoa Kỳ) đã nhận được một số đề nghị từ phía doanh nghiệp Việt Nam yêu cầu hỗ trợ xử lý các vụ lừa đảo trong quá trình giao dịch thương mại với doanh nghiệp Hoa Kỳ.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.

Vì sao tỉnh Quảng Nam đề xuất cấm xe trên 5 trục qua QL14D?

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:32
Lưu lượng xe trên 5 trục qua lại nhiều khiến QL14D hư hỏng nhanh. Bên cạnh đó, khả năng duy tu, bảo dưỡng khi các xe này qua lại rất khó khăn, vượt quá kinh phí.

Quảng Nam: Chấp thuận đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,3ha

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:57
Dự án sẽ khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng, có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 6,63ha với vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.