Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang rất tốt

Nguyễn Phương Anh
Thứ 2, 12/09/2022 | 17:28
0
Các tổ chức quốc tế đánh giá kinh tế Việt Nam đang phục hồi rất tốt qua những nỗ lực kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Chiều 12/9, Hội nghị về giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế đã được diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Cần một chính sách tài khóa hợp lý

Tại hội nghị, ông Andrea Copppla - Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) chia sẻ, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới, với chiều hướng tăng trưởng, lạm phát, tác động của cuộc xung đột Nga – Ukraine, sự tăng trưởng của các đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam cũng sẽ chậm hơn. 

Trong khi đó, lạm phát có chiều hướng tăng ở nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới. Do sự đứt gãy của chuỗi cung ứng khiến các nguồn cung ứng về năng lượng cũng đứt gãy. "Nếu nhìn bối cảnh của Việt Nam thì nền kinh tế phục hồi rất nhanh chóng và rất ấn tượng", ông Andrea Copppla nói.

Kinh tế vĩ mô - Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang rất tốt

Ông Andrea Copppla - Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (Ảnh: VGP).

Ông cũng cho rằng, tăng trưởng của nền kinh tế trong quý II, quý III rất tốt. Sự phát triển của ngành công nghiệp cũng đã có tăng trưởng vượt bậc. Các xu hướng tác động như tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi nền kinh tế trong nội địa.

Yếu tố về lạm phát, đặc biệt là từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine diễn ra thì có những rủi ro liên quan giá cao, như giá lương thực, làm cho chi phí về sản xuất, chi phí lao động cũng bị ảnh hưởng và kéo theo những tác động.

Theo Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, chính sách chiến lược có thể áp dụng đó là các nhà điều hành kinh tế của Việt Nam cần cân đối giữa chính sách để phục hồi nền kinh tế và có thể kiểm soát lạm phát đang ngày càng gia tăng.

"Chúng ta cần có một chính sách tài khóa hợp lý để có thể xử lý những khoản đầu tư công, để những khoản đầu tư công này  phát huy một cách hiệu quả hơn. Trong thời gian ngắn hạn, phải sử dụng tốt và hiệu quả những gói về hỗ trợ tăng trưởng phục hồi", ông đánh giá.

Vị này cũng cho rằng, nếu lạm phát được kiểm soát thì hiệu quả của nền kinh tế vẫn nằm ở dưới mức tiềm năng.  Bởi những quyết định của chính sách tài chính, tiền tệ có thể hướng dẫn những hành vi của thị trường. "Do vậy chúng ta cần có những thay đổi rất căn bản để có thể phát huy hiệu quả chính sách tiền tệ và cần phải nâng cao  thanh khoản của nền kinh tế", Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nêu ý kiến.

Các chính sách tiền tệ cần phải cẩn trọng

Cũng tại Hội nghị, ông Francois Phainchaud - Trưởng đại diện Văn phòng Đại diện Quỹ tiền tệ quốc tế tại Việt Nam (IMF) nêu các chính sách liên quan phòng chống Covid-19 đã giúp Việt Nam duy trì tỉ lệ tử vong thấp và ổn định kinh tế trong ngành ngân hàng và tài chính. "Đây là công việc khó khăn nhưng Việt Nam đã làm rất tốt", ông nhấn mạnh.

Liên quan tới các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng tới Việt Nam, ông Francois Phainchaud cho biết thế giới đang phải đối mặt rất nhiều rủi ro về lạm phát, khủng hoảng kinh tế.

Kinh tế vĩ mô - Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang rất tốt (Hình 2).

Ông Francois Phainchaud - Trưởng đại diện Văn phòng Đại diện Quỹ tiền tệ quốc tế tại Việt Nam (Ảnh: VGP).

Tuy nhiên, Việt Nam đang phục hồi rất tốt, việc gỡ bỏ các hạn chế liên quan tới Covid-19, các nỗ lực bao phủ vắc-xin, các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả, dẫn tới sự phục hồi của các lĩnh vực như du lịch.

Trong tháng 7, IMF đã tăng dự báo tăng trưởng của Việt Nam lên. "Đây là quốc gia duy nhất tại châu Á và khu vực ASEAN mà IMF dự báo tăng trưởng", đại diện IMF nêu.

Năm 2023, IMF giảm dự báo xuống còn 6,7% do mức tăng cao của năm 2022, nhưng vẫn là mức rất cao so với các khu vực khác và so với các nước khác, đặc biệt là các nước trong khu vực châu Á.

“Chúng tôi khuyến nghị các chính sách tiền tệ cần phải cẩn trọng, duy trì chính sách tiền tệ phải thắt chặt, trao đổi kỹ lưỡng, hành động nhất quán. Ngân hàng Nhà nước đang cố gắng ổn định tỉ giá để giúp sản xuất trong nước, điều này phù hợp với chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, nếu nâng trần tín dụng sẽ ảnh hưởng tới tỉ giá”, ông Francois Phainchaud chia sẻ.

Trong khi đó, chính sách tài khóa hỗ trợ chính sách tiền tệ và cho phục hồi kinh tế cần được triển khai với vai trò mạnh mẽ hơn, nhắm tới mục tiêu cụ thể hơn, trên diện rộng hơn để không đi ngược lại chính sách tiền tệ.

Theo đại diện IMF, tăng trưởng tín dụng ở Việt Nam hiện nay đã tăng lên, GDP Việt Nam tăng cao, là 1 trong 20 nước có tỉ lệ tăng GDP, tuy nhiên theo tiêu chuẩn khu vực chưa phải là cao.

"Việt Nam vẫn còn thấp hơn nước khác liên quan vấn đề vốn, các nghiên cứu cho thấy vấn đề vốn và tăng trưởng GDP có thể tăng rủi ro khu vực. Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục tăng cường quản lý hệ thống ngân hàng với những chính sách cẩn trọng để phát triển thị trường vốn bền vững", ông Francois Phainchaud nói.

Xem thêm:

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về ổn định kinh tế vĩ mô

Bộ trưởng KH&ĐT: Phấn đấu cả năm 2022 tăng trưởng kinh tế đạt trên 7,5%

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về ổn định kinh tế vĩ mô

Thứ 2, 12/09/2022 | 16:04
Trong bối cảnh hiện nay, việc điều hành vừa phải bám sát thực tiễn, vừa phải ổn định chính trị - xã hội, với nghệ thuật điều hành linh hoạt, phù hợp, hiệu quả.

Doanh nghiệp Việt còn xa lạ với kinh tế tuần hoàn, làm gì để thúc đẩy?

Thứ 4, 07/09/2022 | 18:54
Nhằm kích thích áp dụng các giải pháp kinh tế tuần hoàn, Việt Nam cần hoàn thiện khung pháp lý, chính sách và nâng cao nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp.

Sau 8 tháng, gói phục hồi kinh tế đã giải ngân 55.000 tỷ đồng

Thứ 3, 06/09/2022 | 18:33
Trong 55.000 tỷ đồng đã giải ngân, có tới hơn 34.000 tỷ đồng tiền giảm thuế giá trị gia tăng, thuế môi trường đối với nhiên liệu bay, xăng.

IMF: Nhiều rủi ro với triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Thứ 5, 12/05/2022 | 10:07
Theo đại diện IMF, kinh tế Việt Nam đang chịu nhiều rủi ro như việc thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu, diễn biến trên thị trường BĐS và trái phiếu DN...
Cùng tác giả

Gỗ An Cường báo lãi tăng gấp đôi ngay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:01
Quý I/2024, Gỗ An Cường ghi nhận doanh thu thuần đạt 695 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỷ đồng; tăng lần lượt 2% và 125% so với cùng kỳ năm trước.

Nợ vay tăng mạnh trong quý đầu năm, Sữa Quốc tế kinh doanh ra sao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:05
Quý I/2024, doanh thu thuần của Sữa Quốc tế đạt 1.584 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 223 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

ADB đã cam kết mức tài trợ khí hậu kỷ lục trong năm vừa qua

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:11
Năm 2023, ADB đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lợi nhuận quý I/2024 của Mộc Châu Milk sụt giảm

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Quý I/2024, Mộc Châu Milk báo lãi sau thuế 49,9 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ; chạm mốc lợi nhuận thấp nhất trong 12 quý vừa qua.

Từng bị từ chối, Vĩnh Hoàn lại muốn xin nộp báo cáo tài chính muộn

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:24
Vĩnh Hoàn cho biết đang cung cấp hồ sơ cho Bộ thương mại Mỹ cho kỳ kiểm tra hành chính đối với cá tra phi lê đông lạnh Việt Nam nên không kịp lập báo cáo tài chính.
Cùng chuyên mục

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.