Việt Nam - Nga tiếp tục tìm ra các hướng hợp tác mới

Việt Nam - Nga tiếp tục tìm ra các hướng hợp tác mới

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 29/09/2021 | 21:34
0
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 28/9 (giờ Moscow), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội kiến với Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko.

Chào mừng Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại trụ sở Chính phủ Nga, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko nhấn mạnh Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy đối với Nga, bày tỏ vui mừng trước những thành tựu của Việt Nam, nhất là trong ổn định kinh tế vĩ mô, ứng phó dịch bệnh, hiện đang triển khai tiêm chủng cho người dân nhanh chóng.

Về phần mình, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chân thành chúc mừng Liên bang Nga về những thành tựu phát triển to lớn đã đạt được, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga.

Nhân dịp này, Bộ trưởng cảm ơn Chính phủ Nga đã có những hỗ trợ kịp thời cho Việt Nam phòng chống dịch bệnh, nhất là cung cấp vắc-xin, vừa qua đã chuyển giao sinh phẩm cho Việt Nam sản xuất tại chỗ 1 triệu liều vắc-xin; đồng thời đề nghị Chính phủ Nga hỗ trợ đẩy nhanh chuyển giao công nghệ sản xuất cho Việt Nam để bảo đảm nguồn cung ổn định, bền vững.

Trong trao đổi, hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước tiến trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga trong thời gian qua.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, hai bên vẫn duy trì trao đổi thông qua hình thức trực tuyến ở cấp cao và các cấp; các lĩnh vực hợp tác then chốt trong đó có kinh tế - thương mại không ngừng được tăng cường, hợp tác chống Covid-19 thiết thực, kịp thời…

Hai bên cũng nhất trí trong bối cảnh tình hình thay đổi nhanh như hiện nay, cần nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc, ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau, tiếp tục tìm ra các hướng hợp tác mới để thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga ngày càng sâu sắc, hiệu quả.

Hai bên cần phát huy cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật cũng như phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các Bộ, ngành thúc đẩy các dự án trọng điểm, khuyến khích và tạo điều kiện cho các liên doanh Việt – Nga cũng như doanh nghiệp hai nước đầu tư vào mỗi nước trên cơ sở phát huy kinh nghiệm thành công của các doanh nghiệp liên doanh Việt - Nga.

Hai bên cũng chia sẻ cần có biện pháp khai thác tối đa những lợi thế mà Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu mang lại, tạo điều kiện xuất khẩu các mặt hàng hai bên có thể bổ trợ cho nhau vào thị trường của mỗi nước, hướng tới cán cân thương mại cân bằng, lành mạnh.

Bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như năng lượng và dầu khí, hai bên cũng cho rằng cần mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác mới Nga có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như khoa học công nghệ cao và nghiên cứu khoa học; Phó Thủ tướng Nga nhất trí xem xét tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam theo đề nghị của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Trao đổi về vấn đề người Việt Nam tại Nga, trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Phó Thủ tướng Nga cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan của Nga xem xét tạo điều kiện gia hạn cư trú cho công dân Việt Nam hết thị thực nhưng chưa thể về nước do hạn chế đi lại vì dịch bệnh./.

Việt Nam phê duyệt khẩn cấp sử dụng vắc-xin Sputnik V của Nga

Thứ 3, 23/03/2021 | 16:43
Sau AstraZeneca, Việt Nam phê duyệt thêm vắc-xin Sputnik V của Nga phục vụ tiêm phòng Covid-19.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận lời thăm chính thức Việt Nam

Thứ 6, 12/06/2020 | 10:00
Ngày 11/6, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân dịp Quốc khánh Liên bang Nga 12/6.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".