Việt Nam - Quảng Tây chung tay giải quyết vấn đề ùn tắc nông sản

Việt Nam - Quảng Tây chung tay giải quyết vấn đề ùn tắc nông sản

Nguyễn Ngọc Lâm
Thứ 6, 22/03/2019 | 16:25
0
Tại buổi họp, lãnh đạo tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết, Quảng Tây sẽ cùng các tỉnh của Việt Nam chung tay giải quyết vấn đề hàng hóa nói chung và nông sản Việt Nam nói riêng.

Sáng nay (22/3), tại thành phố Lạng Sơn đã diễn ra chương trình hội đàm đầu xuân năm 2019 giữa Bí thư tỉnh ủy các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam) và Bí thư khu ủy khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc).

Tham dự chương trình hội đàm về phía đoàn đại biểu Việt Nam có: Ông Lê Hoài Trung – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cùng Bí thư các Tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang.

Về phía Quảng Tây, Trung Quốc có ông Lộc Tâm Xã, Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây Trung Quốc.

Hội đàm đầu xuân năm 2019 tại Lạng Sơn

Tại buổi hội đàm, trong không khí hữu nghị, thẳng thắn và thiết thực, các bên cùng nhìn lại và đánh giá cao thành quả thực hiện những nhận thức chung đã đạt được tại cuộc hội đàm giữa các bên đầu xuân năm 2018. Đồng thời, đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và thống nhất các nội dung cần tập trung lãnh đạo chỉ đạo nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu hữu nghị, hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực giữa các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) trong thời gian tới.

Tin nhanh - Việt Nam - Quảng Tây chung tay giải quyết vấn đề ùn tắc nông sản

Hội đàm đầu xuân năm 2019 giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam) và Bí thư khu ủy khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc).

Phát biểu tại chương trình hội đàm, bà Lâm Thị Phương Thanh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn thay mặt Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh biên giới Việt Nam khẳng định: "Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng, núi sông liền một dải, truyền thống hữu nghị lâu đời là tài sản quý báu của hai Đảng và nhân dân hai nước. Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc thời gian gần đây ngày càng được thắt chặt thông qua các chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của hai nước, qua đó đánh dấu mối quan hệ của hai nước đã lên một tầm cao mới. Cùng với đà phát triển của quan hệ hai nước, quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các địa phương của Việt Nam với Quảng Tây (Trung Quốc) tiếp tục thu được nhiều kết quả quan trọng, trở thành hình mẫu trong quan hệ hợp tác địa phương giữa hai nước".

Cũng tại đây, các bên cũng trao đổi về vấn đề xử lý về vấn đề giao thông hàng hóa nói chung, nông sản nói riêng. Theo đó, cơ chế hội đàm cấp Giám đốc sở Nông nghiệp về hợp tác nông nghiệp giữa các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) tiếp tục được duy trì. Ngành nông nghiệp hai bên bước đầu phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản qua địa bàn tỉnh – khu như: Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản các tỉnh biên giới Việt Nam-Trung Quốc và “Ngày hội Na Chi Lăng 2018”... có sự tham dự của đại diện Chính quyền và doanh nghiệp một số địa phương phía Trung Quốc.

Các tỉnh phía Việt Nam đã triển khai có hiệu quả các mô hình hợp tác với phía Quảng Tây như: Mô hình hợp tác trồng dâu nuôi tằm tại huyện Hà Quảng, Bảo Lạc (Cao Bằng) với huyện Nà Po (Quảng Tây - Trung Quốc); hợp tác trồng mía giữa huyện Hạ Lang (Cao Bằng) và huyện Long Châu, huyện Đại Tân (Quảng Tây -Trung Quốc),... các mô hình này đã góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân vùng biên giới.

Tin nhanh - Việt Nam - Quảng Tây chung tay giải quyết vấn đề ùn tắc nông sản (Hình 2).

Ông Lộc Tân Xã, Bí thư khu ủy Quảng Tây phát biểu tại buổi lễ.

Hợp tác về triển khai hợp tác trồng và tiêu thụ trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản chủ yếu là do nông dân khu vực biên giới tự phát, chưa có sự tham gia của doanh nghiệp hai bên trong khâu hợp tác sản xuất, bao tiêu sản phẩm; còn có rào cản kỹ thuật, chưa có quy chuẩn chung về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các loại hàng hóa là động vật tươi sống (thủy hải sản, lợn, bò, gà, vịt,...).

Các lĩnh vực hợp tác trọng điểm đạt được nhiều kết quả như: Thúc đẩy hợp tác du lịch, tăng cường kết nối giao thông, hợp tác mở, nâng cấp cửa khẩu, cặp chợ biên giới; công tác thí điểm tiện lợi hóa thông quan, quản lý lao động qua biên giới và xây dựng khu hợp tác khu kinh tế quan biên giới, chống buôn lậu; phòng chống dịch bệnh qua biên giới và xuất nhập khẩu an toàn….

Tin nhanh - Việt Nam - Quảng Tây chung tay giải quyết vấn đề ùn tắc nông sản (Hình 3).

Đại diện các bên kí kết văn bản hợp tác năm 2019.

Kết thúc chương trình, đại diện 4 tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang cùng với đại diện tỉnh Quảng Tây đã thống nhất về việc kí kết 7 văn bản hợp tác năm 2019.

Thông xe tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh - Pó Chài 

Thứ 5, 21/03/2019 | 21:12
Chiều 21/3, tại điểm đấu nối tuyến đường, khu vực Mốc 1088/2 - 1089, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng đã tuyên bố thông xe tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh (Việt Nam) - Pó Chài (Trung Quốc).

Lên Lạng Sơn lấy hàng cấm, gã nghiện ngậm ngùi ăn Tết trong trại giam

Thứ 5, 28/02/2019 | 18:52
Những ngày cận Tết Nguyên đán, để có tiền chi tiêu, gã nghiện U60 đánh liều lên Lạng Sơn mua pháo về bán. Nào ngờ, khi còn chưa kịp thu được vốn, đối tượng đã bị công an “sờ gáy” cùng tàng vật.

Bộ Công an triệt phá đường dây buôn lậu lớn ở Lạng Sơn, thu hơn 100 tấn hàng

Thứ 2, 17/12/2018 | 11:37
Ngày 17/12, Bộ Công an thông tin, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) vừa lập chuyên án đấu tranh, triệt phá thành công đường dây buôn lậu tại tỉnh Lạng Sơn.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.