Việt Nam tăng 27 bậc về phòng chống tham nhũng

Việt Nam tăng 27 bậc về phòng chống tham nhũng

Thứ 3, 29/12/2020 | 21:12
0
Tổ chức Minh bạch Thế giới đánh giá năm 2019 chúng ta đã tăng 27 bậc so với năm 2012, thể hiện sự chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống tham nhũng.

Tại phiên họp Chính phủ với các địa phương ngày 29/12, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, năm 2020, ngành Thanh tra nhận được sự quan tâm của các Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là Thủ tướng và đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của các nước.

Tổng thanh tra Chính Phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm đến 3 vấn đề lớn trong năm 2021. Theo đó, các ngành, các cấp trong hệ thống thanh tra tăng cường thanh tra trách nhiệm, nhất là đối với những ngành, lĩnh vực có dấu hiệu vi phạm, dư luận phản ánh tiêu cực, tham nhũng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo; thanh tra chuyên ngành tập trung vào các vấn đề bức xúc của xã hội, có nhiều vi phạm.

Diễn đàn - Việt Nam tăng 27 bậc về phòng chống tham nhũng

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái. Ảnh: VGP

Đồng thời, nâng cao hiệu lực hiệu quả trong hoạt động thanh tra, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật, chấn chính công tác quản lý nhà nước, kiến nghị hoàn thiện, chính sách pháp luật trên các lĩnh vực thanh tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời đúng quy định pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm, thu hồi tài sản chiếm đoạt, thất thoát về cho nhà nước.

Thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến hoạt động thanh tra, đặc biệt là nghị quyết 84 của Chính phủ, chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ…

Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết kiếu nại tố cáo, Thanh tra Chính phủ đã lập danh sách các vụ việc đông người, tổ chức hội nghị với địa phương. Thủ tướng đã thành lập Tổ công tác do Phó Thủ tướng Thường trực làm Tổ trưởng, sau 1 năm đã làm việc với 10 địa phương xử lý nhiều vụ việc phức tạp.

Tình hình khiếu nại tố cáo cả nước trong năm 2020 đã giảm đáng kể về các chỉ số: số lượng người khiếu nại, số đơn, đoàn phức tạp đông người.... Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, các địa phương vào cuộc tích cực nên giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Bước sang năm 2021 với nhiều sự kiện chính trị, văn hoá quan trọng của đất nước như ngay từ đầu năm diễn ra đại hội lần thứ XIII của Đảng. Theo Tổng Thanh tra, dự báo “tình hình khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp vẫn diễn ra, tiếp tục không đơn giản”. Vì vậy, ông đề nghị các bộ ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, vào cuộc tích cực hơn đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; thực hiện chủ trương, các kế hoạch của Chính phủ Thanh tra Chính phủ trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo phục vụ đại hội Đảng; Các địa phương, bộ ngành phối hợp với Thanh tra Chính phủ giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, quan tâm đến những vụ việc đang tồn đọng cũ, giải quyết dứt điểm những việc cũ, góp phần làm giảm tình hình khiếu nại phức tạp đông người…

Thời gian qua, phòng chống tham nhũng đạt được kết quả tích cực với sự vào cuộc quyết liệt của Trung ương, Chính phủ và các bộ, ngành. Tình hình tham nhũng từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm. Tổ chức Minh bạch Thế giới đánh giá năm 2019 chúng ta đã tăng 27 bậc so với năm 2012, thể hiện sự chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống tham nhũng. Tuy nhiên công tác này rất phức tạp, cần kiên trì đấu tranh lâu dài, các giải pháp cần tiếp tục đẩy mạnh.

Hiện nay, dư luận quan tâm tình trạng nhũng nhiều, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các công việc, do đó đề nghị các bộ ngành, địa phương cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề này trong thực hiện thủ tục hành chính, công khai minh bạch để ngăn chặn tình trạng này.

Xây dựng hệ thống pháp luật chất lượng cao

Bộ trưởng bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 và nhiệm kỳ tới, bộ Tư pháp sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao, đồng thời kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các địa phương quan tâm công tác xây dựng pháp luật.

Tinh thần thực sự coi trọng công tác xây dựng thể chế, tổ chức thi hành pháp luật cần được kế thừa một cách nhất quán trong điều hành, chỉ đạo của Chính phủ và chính quyền địa phương trong nhiệm kỳ tới.

Thứ hai là tập trung xây dựng hệ thống pháp luật chất lượng cao, thể hiện rõ tính công bằng, thống nhất, đồng bộ, ổn định, dễ tiếp cận, đặc biệt có chi phí thấp, có sức cạnh tranh quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo…

Thứ ba là đảm bảo tính đồng bộ giữa cải cách kinh tế, cải cách pháp luật, cải cách hành chính và cải cách tư pháp, xây dựng thiết chế tư pháp hiện đại, trong sạch, hiệu lực, hiệu quả, dễ tiếp cận, tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân và doanh nghiệp, phát triển mạnh hệ thống dịch vụ pháp lý, nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian giải quyết tranh chấp, thi hành án dân sự, kinh doanh thương mại…

Hương Lan

Phòng, chống tham nhũng ngay trong các cơ quan phòng, chống tham nhũng

Thứ 2, 21/12/2020 | 15:47
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh điều này tại hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2021 của TAND Tối cao sáng 21/12.

Thủ tướng yêu cầu chống tham nhũng trong làm chính sách pháp luật

Thứ 3, 24/11/2020 | 15:26
“Người ta nói chống tham nhũng nói chung là rất quan trọng, cần thiết nhưng mà chống tham nhũng trong làm chính sách pháp luật càng quan trọng”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.