VietHome đẩy rủi ro về phía khách hàng?

HOÀNG VIỆT - CÔNG THƯ

Dự án Alva Plaza được giới thiệu là “Vinh hoa phồn thịnh của Bình Dương”, là nơi đáng sống nhưng thực chất là bãi đất trống. Dù hạ tầng chưa triển khai, dự án chưa được phép mở bán, nhưng đơn vị phân phối là công ty Cổ phần Đầu tư VietHome vẫn ngang nhiên huy động vốn dưới nhiều hình thức khác nhau, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Huy động vốn trái luật

Dù hạ tầng chưa xây dựng nhưng từ tháng 10/2019, nhiều nhân viên kinh doanh giới thiệu đang làm việc cho VietHome đã chèo kéo khách hàng đặt cọc giữ chỗ và huy động vốn dưới nhiều hình thức khác nhau. Đến khoảng đầu năm 2020, việc huy động vốn trở nên rầm rộ.

Nhiều khách hàng tin vào những mỹ từ của đơn vị phân phối, xuống tiền mà không biết rằng, rất có thể chính họ đang rơi vào “cái bẫy” do VietHome giăng sẵn. Dù đã mở bán, thu tiền từ khách hàng, nhưng đến tháng 7/2020, hạ tầng dự án vẫn chưa triển khai. Khu đất nơi triển khai 2 block chung cư cao tầng, với 1.252 căn hộ như VietHome quảng bá chưa xây dựng. Những hạng mục được giới thiệu là tiện ích khép kín, sân gofl, sân bóng đá, công viên, quảng trường, hồ bơi vô cực, những dãy phố sầm uất… chưa được triển khai.

Thế nhưng, nhiều nhân viên bán hàng của đơn vị phân phối khẳng định pháp lý của dự án hoàn chỉnh và mở bán nhiều đợt, lôi kéo khách hàng đăng ký đặt giữ chỗ, phát sinh nhiều giao dịch giữa bên bán với bên mua…Theo tìm hiểu của PV, công ty Cổ phần Đầu tư VietHome thu tiền của khách hàng từ đầu năm 2020. Mỗi căn hộ thu tối thiểu 30.000.000 đồng và yêu cầu khách hàng cam kết đây là mức “phí tìm hiểu”, hoặc “ưu tiên mua…”.

Dự án Alva Plaza chưa triển khai hạ tầng.

Trong khi đó, dự án này chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định pháp luật. Tại văn bản sở Xây dựng tỉnh Bình Dương phản hồi cho tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, nêu: “Dự án Khu phức hợp thương mại căn hộ Việt An tại phường Thuận Giao, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương được UBND tỉnh chấp thuận cho công ty Cổ phần Bất động sản Việt An đăng ký đầu tư tại Công văn số 496/UBND-KT ngày 10/2/2020. Hiện nay, công ty đang thực hiện các bước tiếp theo để triển khai thực hiện dự án. Đến nay, Khu phức hợp thương mại căn hộ Việt An chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận tên thương mại là Alva Plaza, chưa có văn bản xác nhận chủ đầu tư dự án Khu phức hợp thương mại căn hộ Việt An được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định”.

Cũng theo một lãnh đạo sở Xây dựng, đối với chủ đầu tư các dự án bất động sản ký hợp đồng với các sàn giao dịch bất động sản, đơn vị tư vấn bán hàng khi đủ điều kiện huy động vốn, đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định; cung cấp thông tin về thời gian, địa điểm lễ mở bán sản phẩm bất động sản nhà ở về sở Xây dựng, UBND địa phương nơi có dự án để theo dõi, quản lý. Chỉ được phép tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi đủ điều kiện quy định tại Điều 55, luật Kinh doanh bất động sản, Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Nhà ở và khi có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn, được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của sở Xây dựng.

Hiện nay, sở Xây dựng chưa được công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản Đại Quang Minh - Công ty Cổ phần Bất động sản Việt An, công ty Cổ phần Đầu tư VietHome cung cấp thông tin về thời gian, địa điểm lễ mở bán sản phẩm bất động sản tại dự án Khu phức hợp thương mại và căn hộ Việt An.

Né báo chí?

Để có thông tin đa chiều, PV đã gửi văn bản tới công ty Cổ phần Đầu tư VietHome đề nghị được phản hồi một số nội dung liên quan. Tiếp PV, ông Trần Mạnh Khương – tự giới thiệu là Giám đốc marketing Truyền thông VietHome phủ nhận việc mở bán các căn hộ tại dự án, mà cho rằng, VietHome “chỉ giới thiệu và công bố dự án chứ chưa mở bán”.

Khi PV cho biết đã có tài liệu chứng minh có hoạt động “núp bóng” mua bán tại dự án này, ông Khương nói: “Các anh gửi mail cho công ty, chúng tôi sẽ trả lời sau”.

Tuy nhiên sau thời gian dài chờ đợi, PV vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ VietHome. Tiếp tục liên hệ qua điện thoại, ông Khương cho biết, các nội dung mà PV đề nghị cung cấp đã được chuyển cho anh Đào (tức ông Nguyễn Anh Đào – người đại diện theo pháp luật của công ty Cổ phần Đầu tư VietHome) và anh Đào sẽ trả lời trực tiếp. Nhưng nhiều tuần trôi qua, PV vẫn không nhận được phản hồi nào.

VietHome đang huy động vốn trái luật tại dự án Alva Plaz.

Ở diễn biến khác, theo phản ánh của một số khách hàng, chủ đầu tư dự án Alva Plazza “mập mờ” khi có dấu hiệu huy động vốn trái phép. Nhiều khách hàng lo lắng khi đã đặt bút ký, không biết có gặp rủi ro hay không?Nếu dự án chậm tiến độ hoặc bị dừng hoạt động, thì nguồn vốn của khách hàng có “chết” theo dự án?...

Việc đơn vị phân phối dự án Alva Plaza huy động vốn trái phép được người dân phản ánh, nhưng văn bản của Sở này trả lời tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật nêu: “Sở Xây dựng sẽ kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật”.

Bất chấp pháp luật?

Căn cứ Điều 55 luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định, điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai nếu được đưa vào kinh doanh thì phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018, phạt tiền từ 250 triệu – 300 triệu đồng đối với trường hợp chủ đầu tư huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép, sử dụng vốn huy động của tổ chức cá nhân hoặc tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích cam kết.

Nghị định 139/2017 cũng thể hiện, nếu sàn giao dịch bất động sản nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện kinh doanh sẽ bị xử phạt 40 triệu – 50 triệu đồng và bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng.

Như vậy, dự án Alva Plaza thực sự có hiện hữu hay chỉ là dự án được chủ đầu tư “vẽ” trên giấy!? Đồng thời, chiếu theo những quy định trên, phải chăng công ty Cổ phần Bất động sản Việt An và đơn vị phân phối là công ty Cổ phần Đầu tư VietHome đang bất chấp pháp luật, huy động vốn trái phép và thực hiện sai luật kinh doanh bất động sản?.

Hoàng Việt - Công Thư.