Ngày 24/2, Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa đề xuất với cơ quan y tế, để trở thành hãng hàng không vận chuyển vaccine phòng, chống dịch Covid-19 về Việt Nam.
Đại diện hãng này cho biết, để đưa ra đề xuất này, hãng đã chuẩn bị các nguồn lực cần thiết để đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất về vận chuyển vaccine bằng đường hàng không.
Một đơn vị đặc trách của hãng được thành lập để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ngay khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền.
Hãng này cũng chuẩn bị dịch vụ hậu cần, kho lạnh cùng nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp và quy trình vận chuyển hàng hóa đông lạnh toàn diện theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đây là những điều kiện đặc biệt quan trọng trong vận chuyển Vaccine Covid-19, bởi Vaccine đòi hỏi nhiệt độ bảo quản thấp.
Vietnam Airlines sẽ huy động đội tàu bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 đến các điểm đến trên toàn cầu để nhanh chóng chở số lượng lớn vaccince về Việt Nam.
Bên cạnh đó, đơn vị này còn đưa ra các dẫn chứng về việc từng có bề dày kinh nghiệm nhiều năm trong việc vận chuyển hàng hóa y tế như thuốc men, trang bị phẫu thuật, nội tạng để cấy ghép cho bệnh nhân trong điều kiện bảo quản vô cùng nghiêm ngặt, với áp lực thời gian tính bằng phút và chiều dài vận chuyển lên tới hàng nghìn km giữa các tỉnh thành trên cả nước.
Trước đó, hãng này cũng cho biết, đang thực hiện nghiêm ngặt về các quy trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo cấp độ cao nhất của Tổ chức xếp hạng hàng không Skytrax.
Theo đó, Vietnam Airlines triển khai nghiêm ngặt công tác khử khuẩn với tần suất khử khuẩn máy bay, trang thiết bị và dụng cụ phục vụ hành khách nhiều nhất. Phun khử khuẩn tất cả các hành trình có điểm xuất phát từ Nội Bài, Cát Bi và phun lại toàn bộ máy bay vào cuối ngày.
Mọi chuyến bay không xuất phát từ Nội Bài, Cát Bi được sát khuẩn bằng khăn tẩm dung dịch Netbiokem DSAM ngay sau khi hạ cánh.
Ngoài ra, nhiều biện pháp cao hơn như: Sát khuẩn trang thiết bị và dụng cụ phục vụ hành khách nhiều lần trong ngày, bố trí thảm phun dung dịch khử khuẩn tại cửa ra máy bay, cung cấp khăn kháng khuẩn cho hành khách trên chuyến bay và ứng dụng tia cực tím để khử khuẩn tai nghe sau chuyến bay.
Cùng với các biện pháp trên và nhiều giải pháp khác về dịch vụ, Vietnam Airlines đang đáp ứng mức 4 sao theo chương trình đánh giá an toàn dịch bệnh của Tổ chức xếp hạng hàng không Skytrax.
Được công bố từ tháng 10/2020, đây là chương trình duy nhất trên thế giới được công nhận uy tín trong việc xếp hạng các hãng hàng không và sân bay về mức độ an toàn phòng chống dịch.
Theo khung đánh giá của Skytrax, Vietnam Airlines đáp ứng dịch vụ an toàn tương đương tiêu chuẩn 4 sao với nhiều khâu phục vụ không tiếp xúc như: Mua vé, thanh toán trực tuyến; làm thủ tục trực tuyến qua website, ứng dụng di động, kiosk tại sân bay; làm thủ tục qua tổng đài điện thoại; hỗ trợ, xử lý các vấn đề chăm sóc khách hàng qua hình thức trực tuyến thay vì gặp mặt trực tiếp...