Viettel tiếp nhận EVN Telecom theo hình thức cuốn chiếu

Viettel tiếp nhận EVN Telecom theo hình thức cuốn chiếu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
– Thông tin mới nhất từ việc chuyển giao công ty Viễn thông Điện lực (EVN Telecom) từ tập đoàn Điện lực Việt Nam về tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), việc chuyển giao đang được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu.

Theo kế hoạch, việc chuyển giao sẽ hoàn tất vào quý I năm nay, tuy nhiên, đây là công việc hoàn toàn không đơn giản khi việc Viettel phải giải quyết nhiều công việc liên quan đến vụ chuyển nhượng này. Để đảm bảo cho việc sáp nhập diễn ra theo đúng dự kiến, Viettel phải giải quyết việc làm cho 2.000 nhân viên của EVN Telecom; tiếp nhận, chuyển đổi gần một triệu khách hàng; trả nợ, đưa ra phương án sử dụng hiệu quả tài nguyên đã được EVN Telecom đầu tư...

Công nghệ - Viettel tiếp nhận EVN Telecom theo hình thức cuốn chiếuEVN Telecom đang dần được chuyển giao từng bộ phận về Viettel. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, về nhân sự và cơ sở hạ tầng, Viettel chỉ nhận 2.000 nhân sự thuộc EVN Telecom quản lý, số nhân sự còn lại (khoảng 2.000 người), ngành điện phải tự lo. Số nhân sự 2.000 người đã nhận, hiện Viettel đang bố trí vào những vị trí thích hợp hoặc cho thi tuyển vào những bộ phận, công ty con thuộc tập đoàn Viettel.

Khi chưa về với Viettel, EVN Telecom được tập đoàn Điện lực giao quản lý và vận hành các cơ sở hạ tầng viễn thông như: năm cổng kết nối quốc tế tại Quảng Ninh, Lạng Sơn, Tây Ninh, An Giang và Quảng Trị; hơn 40.000 ki lô mét cáp quang tại các tỉnh thành trên cả nước; băng tần của hai mạng CDMA 450MHz và 3G; hệ thống đường trục Bắc-Nam với dung lượng thiết kế lên đến 400 Gbps. Đối với cơ sở hạ tầng nói trên, khi chuyển giao chủ mới chắc chắn Viettel sẽ nhận lại.

Ngoài ra, Viettel sẽ không sử dụng băng tần CDMA 450MHz mà nhiều khả năng sẽ sử dụng băng tần 3G trước đây của EVN Telecom cho những kế hoạch sắp tới. Hiện Viettel cũng đang dần tiếp nhận hơn 6.000 trạm thu và phát sóng của EVN Telecom để đem vào sử dụng trong thời gian tới.

Rắc rối và khó khăn nhất trong quá trình chuyển giao EVN Telecom về Viettel lại nằm ở việc chuyển đổi khách hàng. Viettel có trách nhiệm phải bằng mọi cách không làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và uy tín đối với khách hàng. Để làm được việc đó, Viettel đã đưa ra một số giải pháp.

Theo số liệu từ EVN Telecom, hiện có gần một triệu khách hàng sử dụng mạng di động EVN Telecom. Quản lý và duy trì hai nhóm khách hàng là điều khó khăn và phức tạp cho Viettel, vì thế, viễn thông quân đội đã chọn giải pháp yêu cầu khách hàng của EVN Telecom chuyển sang sử dụng công nghệ GSM của Viettel mà vẫn được giữ nguyên số cũ. Bên cạnh đó, khách hàng của EVN Telecom phải đổi máy, sim và đăng ký lại thông tin thuê bao. Đây là vấn đề hoàn toàn không đơn giản cho nhà mạng quân đội.

Khó khăn nhất đối với Viettel là việc chuyển đổi dịch vụ điện thoại cố định không dây E-com của EVN Telecom sang sử sụng điện thoại HomePhone của Viettel. Theo thống kê, lượng khách hàng này của EVN Telecom chiếm tới 70% tổng số khách hàng của mạng này, trong khi cơ sở dữ liệu thông tin về khách hàng lại thiếu chuẩn xác. Giải quyết vấn đề này không có cách nào khác ngoài việc đi xác minh đối với từng đối tượng khách hàng đang sử dụng dịch vụ.

Viettel cũng có những chính sách hỗ trợ (300.000 đồng) cho khách hàng mua máy cố định không dây HomePhone (trừ dần vào tiền cước sử dụng của khách hàng) để tiện cho việc thay máy mới cho khách hàng.

Tuy công tác chuyển giao của hai mạng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng bằng hình thức cuốn chiếu từng bộ phận, Viettel đang dần hoàn thiện từng giai đoạn của công tác chuyển giao và phấn đấu hoàn thành công việc chuyển giao theo kế hoạch đã đề ra.

Khánh Tuân