Vinasun đòi Grab bồi thường 41,2 tỷ, chỉ được tòa chấp nhận 4,8 tỷ

Vinasun đòi Grab bồi thường 41,2 tỷ, chỉ được tòa chấp nhận 4,8 tỷ

Võ Công Thư
Thứ 6, 28/12/2018 | 16:16
0
HĐXX nhận định, có mối quan hệ nhân quả giữa việc sự xuất hiện của Grab đã gây thiệt hại, sụt giảm doanh thu cho Vinasun. Do đó, HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện này của Vinasun. Tuy nhiên, đơn vị này không chấp nhận yêu cầu bồi thường phần giảm giá trị vốn hóa của Vinasun.

Sáng nay (28/12), Tòa Kinh tế (TAND TP.HCM) đã tuyên án vụ án “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (công ty Ánh Dương - đơn vị sở hữu thương hiệu Taxi Vinasun) đối với bị đơn công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (Grab).

Đây là vụ kiện kéo dài, trải qua 6 lần mở phiên xét xử, tòa mới tuyên án vụ án này.

Hồ sơ điều tra - Vinasun đòi Grab bồi thường 41,2 tỷ, chỉ được tòa chấp nhận 4,8 tỷ

Vinasun yêu cầu Grab bồi thường 41,2 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sáng nay, trong phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKSND TP.HCM đã thay đổi quan điểm so với phiên tòa trước đó.

Theo đó, đại diện VKS nhận định, thực tế Grab đã có một số hành vi trái luật, gây thiệt hại cho Vinasun, số tiền thiệt hại có thể lớn hơn nhiều so với con số mà Vinasun đã đưa ra và yêu cầu bồi thường.

Tuy nhiên, Vinasun lại không đưa ra được những căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của Grab là nguyên nhân duy nhất gây ra thiệt hại cho mình. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun buộc bị đơn phải bồi thường trên 41 tỷ đồng.

Sau khi nghị án HĐXX cho rằng, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và tranh luận tại tòa đủ cơ sở khẳng định Grab đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam.

Về thẩm quyền thụ lý, giải quyết vụ án, HĐXX cho rằng, Grab là doanh nghiệp Việt Nam có trụ sở tại TP.HCM nên thẩm quyền thụ lý thuộc Tòa Kinh tế TAND TP.HCM. Việc Grab yêu cầu triệu tập đại diện bộ Giao thông vận tải và Công ty Cửu Long là không cần thiết.

Theo HĐXX, Grab đã trực tiếp kinh doanh taxi, điều chỉnh giá bán, khuyến mãi, thưởng điểm cho tài xế,… Trên thực tế, các tài xế của Grab không do hợp tác xã quản lý trực tiếp, và việc xử phạt tài xế là do Grab thực hiện. Hành vi này đã vi phạm các quy định trong “Đề án 24” của bộ GTVT.

HĐXX cho rằng, nếu Grab là đơn vị cung ứng dịch vụ kết nối, nhưng Grab là đơn vị đứng là mua bảo hiểm cho lái xe là điều bất thường. Khi khách hàng đặt xe qua ứng dụng của Grab, thì khách hàng chi trả tiền phí vận chuyển vào tài khoản của Grab, điều này cho thấy chi phí này thuộc về phần mềm dịch vụ của Grab chứ không phải đơn vị kinh doanh vận tải.

Phía Grab cũng không lý giải thỏa đáng về việc tại sao mức chiết khấu về quãng đường khác nhau trong khi cùng một điều kiện. Các giao dịch của Grab không phải là hợp đồng điện tử như Grab nói bởi không có điều khoản cơ bản, quyền nghĩa vụ của hai bên, phương thức giải quyết tranh chấp, chữ ký của các chủ thể,...

Từ các nhận định trên, HĐXX cho rằng, không có cơ sở chấp nhận trình bày của Grab về việc công ty này chỉ hoạt động cung ứng phần mềm chứ không phải kinh doanh vận tải hành khách. Và, có cơ sở khẳng định hoạt động Grab đã và đang thực hiện là hoạt động kinh doanh vận tải taxi.

“Những hành vi trái luật của Grab đã vi phạm Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ôtô, Đề án 24, Luật Thương mại,... Grab chỉ được phép cung ứng dịch vụ kết nối nhưng lại trực tiếp kinh doanh vận tải taxi là vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam”, HĐXX nêu.

Hồ sơ điều tra - Vinasun đòi Grab bồi thường 41,2 tỷ, chỉ được tòa chấp nhận 4,8 tỷ (Hình 2).

Tòa tuyên Grab chỉ phải bồi thường 4,8 tỷ.

HĐXX cũng nhận định, việc Vinasun khởi kiện cho rằng thời gian qua Grab kinh doanh vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Vinasun là có căn cứ.

Dựa vào tài liệu thu thập được cho thấy, từ đầu năm 2016, số lượng xe đăng ký phù hiệu xe hợp đồng của Grab tăng nhanh, trong khi đó, số lượng xe nằm bãi và kinh doanh của Vinasun giảm mạnh. Điều này cho thấy có mối quan hệ nhân quả giữa việc xuất hiện của Grab đã gây thiệt hại, sụt giảm doanh thu cho Vinasun.

Đối với nội dung khởi kiện của Vinasun về phần giảm giá trị vốn hóa của Vinasun, tòa nhận thấy sự sụt giảm đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không thể tách biệt giữa phần nào do Grab gây ra, phần nào do yếu tố khác.

Từ đó, HĐXX nhận định không có căn cứ chấp nhận toàn bộ yêu cầu khỏi kiện của Vinasun. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Vinasun, yêu cầu Grab bồi thường cho Vinasunsố tiền 4,8 tỷ đồng, không chấp nhận yêu cầu đòi Grab 36,3 tỷ đồng cho Vinasun.

Vinasun kiện Grab: Đại diện Vinasun nói việc kiện không phài vì tiền

Thứ 4, 26/12/2018 | 15:36
Phó Tổng Giám đốc Vinasun cho rằng, việc công ty này khởi kiện Grab không phải vì tiền, mà là nhằm làm rõ các hành vi sai phạm trong hoạt động kinh doanh của Grab.

Vụ Vinasun kiện GrabTaxi: Tiếp tục tranh cãi về thiệt hại

Thứ 6, 23/11/2018 | 18:44
Trong khi phía Vinasun cho rằng, thiệt hại của công ty mình là do GrabTaxi, thì GrabTaxi lại phủ nhận và khẳng định việc Vinasun kiện đòi bồi thường là không có căn cứ.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.