Vincom nắm bắt cơ hội trong khủng hoảng

Vincom nắm bắt cơ hội trong khủng hoảng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Kinh doanh trung tâm thương mại (TTTM) trong bối cảnh kinh tế bất ổn, chi tiêu thắt chặt khiến không ít người lo ngại, liệu có đem lại thành công? Tuy nhiên, ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Vincom lại khẳng định, sự thất bại của các TTTM khác đem lại cơ hội cho Vincom.

Ông Lê Khắc Hiệp cũng cho hay, tập đoàn tự tin sẽ thành công với kế hoạch phát triển thêm 10 TTTM đạt tiêu chuẩn quốc tế tại các đô thị lớn, với tổng diện tích hơn 1 triệu m2 trong 5 năm tới đây.

Đón đầu xu hướng tiêu dùng

Tò mò một chút, vì sao chuỗi TTTM mà Vincom đang tập trung xây dựng lại được định vị dưới hai tên gọi Vincom Center và Vincom Mega Mall mà không thống nhất với duy nhất một thương hiệu, thưa ông?

Bản thân chuỗi TTTM mang tên Vincom đã thể hiện sự thống nhất về chất lượng phục vụ và đẳng cấp đồng nhất. Nhưng chúng tôi chia ra làm hai hệ chỉ để định vị rõ hơn về loại hình TTTM mà Vincom theo đuổi. Cụ thể dưới 100.000m2 là Vincom Center như Vincom Center Hà Nội và Vincom Center Tp HCM và Vincom Mega Mall dành cho các TTTM trên 100.000m2. Chẳng hạn, hai khu TTTM sắp hình thành của chúng tôi tại Royal City và Times City, diện tích đều trên 200.000m2.

Vincom Center TP.HCM

Tại các địa phương, chúng tôi cũng chọn những địa điểm có cư dân đông đúc, là khu đô thị, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM để xây chuỗi TTTM. Trong thời gian ngắn sắp tới, Vincom sẽ xây thêm TTTM tại Hải Phòng, Đà Nẵng... và một số nơi tôi chưa thể tiết lộ. Chắc chắn, trong năm năm tới sẽ có 10 TTTM mang thương hiệu Vincom với tổng diện tích trên 1 triệu m2 mặt sàn bán lẻ.

Nhưng 5 năm tới cũng là thời điểm được dự báo thị trường mặt bằng bán lẻ sẽ lâm vào cảnh thừa cung. Vincom đã cân nhắc đến điều này khi quyết định xây chuỗi TTTM tới số lượng lên đến con số 10?

Chúng tôi không chỉ mở TTTM để mua bán mà còn nhiều mục đích khác nhau như vui chơi, thư giãn, ẩm thực, chiếu phim, sân băng, thể thao... Ví dụ các Vincom Center hiện tại đang thu hút khách không chỉ bởi các gian hàng cao cấp mà còn nhờ hệ thống ẩm thực phong phú, rạp chiếu phim hiện đại hay khu trò chơi hấp dẫn… Tóm lại, các TTTM của Vincom đã và sẽ vượt khỏi địa điểm địa điểm mua sắm đơn thuần, trở thành một điểm hẹn vui chơi, giải trí và trải nghiệm ngày cuối tuần, ngày nghỉ ý nghĩa bên người thân.

Ý tưởng này xuất phát từ thực tế là Việt Nam đang rất thiếu TTTM như thế. Đây là xu hướng của tương lai. Chúng ta đã thấy rất nhiều bà nội trợ đã chọn vào siêu thị mua, thay vì đi chợ cóc. Chúng tôi tin tưởng rồi sẽ thấy các bà nội trợ sẽ đưa cả gia đình đến TTTM để thưởng thức cả ngày “cả nhà bên nhau” khi mọi nhu cầu của mọi thành viên đều được thỏa mãn tối đa chỉ trong TTTM.

Vincom Mega Mall – như ông nói sẽ là chuỗi TTTM rất lớn và có nhiều dịch vụ liên quan đến giải trí. Hiện tại, một số siêu thị khác cũng đã có mô hình này như trông trẻ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe... Ông có thể cho biết, đâu là điểm khác biệt và cạnh tranh nổi trội của Vincom Mega Mall?

Trong bất kỳ TTTM nào, ngoài diện tích phục vụ mục đích thương mại sẽ có các khu vui chơi giải trí. Nhưng chọn loại hình vui chơi giải trí thế nào lại là chuyện khác. Hiện khái niệm Edu entertaiment – giáo dục thông qua các hình thức giải trí đã được áp dụng tại nhiều nước tiên tiến nhưng còn mới mẻ tại Việt Nam.

Loại hình Edu entertaiment tại Hà Nội quá nghèo nàn nếu không muốn nói là thiếu thốn trầm trọng nên chúng tôi sẽ phát triển để phục vụ nhu cầu này, đồng thời vẫn thỏa mãn những mục đích khác của bố mẹ như mua sắm, vui chơi, giải trí, thư giãn…trong cùng một TTTM. Ví dụ, trong khi mẹ đi mua sắm, bố có thể giải trí trong sân trượt băng, con đi chơi thủy cung hay công viên nước trong nhà hoặc tham gia các trò chơi mang tính giáo dục…

Như vậy, chúng tôi không chỉ cung cấp một chỗ trông trẻ hay mua sắm đơn thuần như các TTTM thông thường. Và đây sẽ là trọng điểm cạnh tranh, là khác biệt nổi trội của Vincom Mega Mall so với các TTTM khác để mọi người có thể hoàn toàn sử dụng thời gian của mình. Làm sao để khi đến các TTTM, mọi người sẽ nảy sinh nhu cầu shopping và ngược lại, sẽ nảy sinh nhu cầu vui chơi khi mua sắm - điều đó sẽ bổ trợ cho nhau rất nhiều.

“Thất bại của người khác là cơ hội của chúng tôi”

Ý tưởng của ông rất hấp dẫn nhưng trở lại với hiện tại, nhiều TTTM tại tp HCM đã thất bại, thậm chí phải đóng cửa một số gian hàng hay rạp chiếu phim. Ông có thể cho biết thực trạng kinh doanh của Vincom Center Tp HCM không?

Một góc Vincom center TP.HCM

Tôi không dám bình luận gì về các TTTM khác nhưng sự thất bại của họ lại là cơ hội của chúng tôi. Vincom Sài Gòn mới khai trương chưa được 1 năm nhưng đang kinh doanh rất thành công. Hiện chúng tôi sắp triển khai khu Eden A ngay gần đó, kinh doanh các mặt hàng cao cấp hơn. Chúng tôi tin việc đầu tư sẽ còn thành công hơn nữa.

Tại Hà Nội, cùng một địa bàn đã có Savico với dự án TTTM tự xưng là lớn nhất Việt Nam. Tôi tự hỏi Vincom Center Long Biên sẽ cạnh tranh thế nào với đối thủ này, thưa ông?

Vincom Center Long Biên sẽ triển khai tại Vincom Vilage, rộng 180 ha nên dân cư rất đông đúc nằm ngay đô thị Việt Hưng, cầu Vĩnh Tuy. Chúng tôi sẽ phải cạnh tranh với các TTTM khác nhau chứ không chỉ Savico. Bí quyết cạnh tranh của chúng tôi không chỉ bằng giá cả mà cao hơn là chất lượng phục vụ.

Thực tế đã chứng minh, các TTTM của chúng tôi đã và đang kinh doanh rất thành công. Khách thuê của chúng tôi rất hài lòng và sẵn sàng đi theo Vincom mở chuỗi cửa hàng. Chẳng hạn Vincom Mega Mall tại Royal City dù đến 2013 mới đi vào hoạt động song đến nay đã có trên 60% diện tích mặt bằng được thuê trước.

Với sự xuất hiện của Vincom Center Long Biên, người dân yêu thích thương hiệu Vincom ở Gia Lâm chắc chắn không cần vào Vincom Bà Triệu để mua sắm, vui chơi, giải trí nữa. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức mình để hoàn thành Vincom Center Long Biên vào cuối năm 2011. và tự tin làm được.

Thiên Bình

Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.