Vingroup mua lại Fivimart: Hai chân của gã khổng lồ

Vingroup mua lại Fivimart: Hai chân của gã khổng lồ

Nguyễn Thị Hà
Thứ 2, 08/10/2018 | 15:42
0
Tròn 4 năm từ khi chính thức bước chân vào mảng bán lẻ, Vingroup đã xác lập được vị thế đứng đầu của mình. Bên cạnh việc mở rộng hệ thống chuỗi siêu thị truyền thống, người tiêu dùng vẫn đang kỳ vọng tầm ảnh hưởng lớn hơn của Vingroup trong thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại VinCommerce, đơn vị thành viên của tập đoàn Vingroup vừa công bố chính thức hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Fivimart.

Đại diện tập đoàn này cho biết, sau khi hoàn tất việc sáp nhập, hệ thống siêu thị Fivimart sẽ được đổi tên thành VinMart. Bên cạnh việc tiếp tục kinh doanh mảng bán lẻ tiêu dùng, phân phối các mặt hàng thực phẩm, gia dụng, đồ dùng hóa mỹ phẩm…, các siêu thị mới này sẽ được tăng cường các mặt hàng thực phẩm tươi sống an toàn vốn là đặc trưng của chuỗi VinMart, cũng như bổ sung thêm nhiều sản phẩm phong phú và các nhãn hàng riêng như nông sản VinEco, thực phẩm sơ chế và chế biến VinMart Cook, các mặt hàng tiêu dùng gia đình VinMart Home…

Trên thực tế, sự kiện mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Fivimart của Vingroup không khiến nhiều người bất ngờ.

Dấu cộng Ocean Mart

Cách đây tròn 4 năm, tháng 10/2014, tập đoàn Vingroup cũng đã công bố chính thức việc mua lại 70% cổ phần công ty Ocean Retail - thành viên của tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) và đổi tên thành công ty CP Siêu thị VinMart. Đây là bước phát triển quan trọng đánh dấu sự tham gia mạnh mẽ vào thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam.

Vingroup cũng đồng thời công bố hai thương hiệu mới: VinMart và VinMart+ với kế hoạch xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ gồm 100 siêu thị và chuỗi 1.000 cửa hàng tiện ích trên khắp Việt Nam trong vòng 3 năm tới.

Công cuộc "thay áo" cho Ocean Mart thành Vinmart khá chóng vánh, chỉ với 2 tuần đàm phán (theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Ocean Group Dương Trọng Nghĩa khi đó) và chưa đầy 2 tháng để thay đổi nhận diện thương hiệu. Không những thế, thương vụ này còn được dư luận khá quan tâm, nhiều người đặt câu hỏi: "Tại sao tập đoàn Vingroup lại mạnh tay chi tiền để mua lại chuỗi hệ thống siêu thị mới chỉ đi vào hoạt động được hơn 1 năm?".

Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú còn cho rằng: "Vingroup không phải mua thương hiệu Ocean Mart mà đơn thuần chỉ là mua địa điểm bởi thông thường, để một tên tuổi có thương hiệu, doanh nghiệp phải xây dựng khoảng 5 năm".

Đầu tư - Vingroup mua lại Fivimart: Hai chân của gã khổng lồ

Siêu thị Ocean Mart Times City chỉ tồn tại chưa đầy 1 năm trước khi Vingroup mua lại toàn hệ thống

Cho đến nay, Vingroup hiện sở hữu hệ thống 74 siêu thị Vinmart - thường "đóng đô" tại các trung tâm thương mại lớn trên toàn quốc và hơn 1.000 siêu thị mini Vinmart+ với mục tiêu đánh chiếm thị phần của các hàng tạp hoá truyền thống.

Như vậy, sau 4 năm tiến quân vào thị trường bán lẻ, để cạnh tranh với các gã khổng lồ như Big C, Coopmart, Lotte, Aeon Mall… VinGroup chọn con đường ngắn hơn, tận dụng lợi thế vị trí đắc địa có sẵn của Ocean Mart để "đi tắt đón đầu".

Quay trở lại với Fivimart, VinGroup khẳng định thương vụ nằm trong kế hoạch mở rộng thị trường nhằm hiện thực hóa mục tiêu 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+ vào năm 2020.

Giai đoạn 2015 - 2017, doanh thu của Fivimart có sự cải thiện khi tăng từ 1.075 tỷ đồng (năm 2015) lên mức 1.269 tỷ đồng (năm 2017). Tuy nhiên, doanh nghiệp liên tục báo lỗ, năm đầu tiên lỗ 60 tỷ, sau đó lỗ 96 tỷ vào năm 2016 và tình hình cải thiện vào năm 2017 khi chỉ còn lỗ 23 tỷ đồng. Nguyên nhân đưa ra là do chi phí phát sinh tăng cao, chủ yếu là chi phí quản lý mỗi năm trên dưới 250 tỷ đồng. Chưa kể, đến cuối năm 2017, Fivimart đang ôm khoản nợ vay 317 tỷ đồng.

Đây mới chỉ là một vài con số tài chính công khai của chuỗi siêu thị này trước khi về một nhà với Vingroup.

Dấu lửng ở Adayroi

Bên cạnh việc liên tục mua lại các hệ thống siêu thị có sẵn, chiến lược phát triển mảng bán lẻ của Vingroup còn một mảnh đất màu mở khác đó là sàn thương mại điện tử với sự góp mặt của Adayroi.

Sàn thương mại điện tử Adayroi của công ty TNHH Ecom - thành viên tập đoàn VinGroup được ra mắt vào tháng 8/2015 với chiến lược đưa VinEcom thành đối thủ cạnh tranh của Lazada, vốn đang chiếm ưu thế áp đảo so với các doanh nghiệp thương mại điện tử khác trong nước. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam hình thành cán cân giữa 2 doanh nghiệp nội với những doanh nghiệp ngoại, trong đó, nổi bật lên là cuộc chiến giữa Adayroi và Lazada, với hậu thuẫn tiềm lực tài chính mạnh mẽ của Vingroup và Alibaba.

Đầu tư - Vingroup mua lại Fivimart: Hai chân của gã khổng lồ (Hình 2).

Adayroi của Vingroup từng nổi danh trong top các sàn thương mại điện tử Việt Nam

Tuy vậy, sau gần 3 năm, Adayroi của Vingroup vẫn đang khá im ắng khi không đẩy mạnh quảng cáo, không tăng cường rót vốn đầu tư, có chăng cũng chỉ chạy chương trình khuyến mãi trên website.

Khi xã hội ngày càng phát triển, hành vi tiêu dùng cũng dần thay đổi, từ kênh truyền thống là cửa hàng tạp hoá chuyển sang cửa hàng tiện lợi, siêu thị hay trung tâm thương mại và tương lai không xa sẽ là mua sắm trực tuyến. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam luôn được đánh giá có quy mô và tiềm năng lớn.

Với Vingroup, thâu tóm Ocean Mart và Fivimart sẽ giúp tập đoàn mở rộng hệ thống phân phối mảng bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, mảnh đất màu mỡ nhất là thương mại điện tử vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Thị trường hơn 90 triệu dân Việt Nam vẫn đang trông đợi tầm ảnh hưởng lớn hơn của Vingroup ở mảng thương mại điện tử đầy tiềm năng này.

Vì sao hệ thống siêu thị FiviMart bị xóa sổ sau 10 năm?

Thứ 2, 08/10/2018 | 15:11
Vingroup vừa hoàn tất thương vụ mua lại 100% cổ phần chuỗi siêu thị Fivimart để sáp nhập vào hệ thống VinMart, đồng nghĩa với việc thương hiệu Fivimart sẽ bị xóa sổ sau hơn 10 năm hoạt động.

Vị giáo sư được Vingroup “chọn mặt gửi quỹ 1.000 tỷ đồng” là ai?

Thứ 4, 22/08/2018 | 17:11
Từ một “ông lớn” bất động sản, Vingroup đang dần đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực công nghệ - công nghiệp, chiêu mộ hàng loạt nhân tài đầu ngành.

Vingroup công bố định hướng trở thành tập đoàn công nghệ

Thứ 4, 22/08/2018 | 10:12
Ngày 21/8/2018 tại Hà Nội, tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với hơn 50 trường Đại học hàng đầu Việt Nam; đồng thời, công bố định hướng trở thành tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Dịch vụ đẳng cấp quốc tế trong tương lai.

Nữ tướng Dương Thị Mai Hoa rời VinGroup về làm Tổng giám đốc ABBank

Thứ 5, 03/05/2018 | 06:00
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) vừa chính thức bổ nhiệm bà Dương Thị Mai Hoa là người đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng giám đốc thay cho ông Nguyễn Mạnh Quân.
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.