Vĩnh Long: Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng từ bò dự án

Vĩnh Long: Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng từ bò dự án

Thứ 6, 22/09/2017 | 07:45
0
Sau vài ngày được nhận bò dự án hỗ trợ cho hộ nghèo, niềm vui chưa được bao nhiêu, 10 hộ dân phát hiện vật nuôi có dấu hiệu bệnh lở mồm long móng như chảy nước mắt, sùi bọt mép, bỏ ăn.

Khổ vì bò lây bệnh

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Thuận (53 tuổi, ấp Tân Nhơn, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) cho biết: “Ngay sau khi gia đình nhận về 2 con bò dự án để nuôi, bò có dấu hiệu bệnh lở mồm long móng như bỏ ăn, chảy nước mắt, sùi bọt mép khiến chúng tôi vô cùng lo lắng. Sau khi nhận bò dự án bị bệnh, 5 con bò đực to ở nhà có tổng trị giá hơn 150 triệu đồng cũng bị lây nhiễm”.

Xã hội - Vĩnh Long: Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng từ bò dự án

Bò dự án có dấu hiệu bệnh lở mồm long móng khiến người dân lo lắng (Ảnh: Thanh Lâm). 

Theo ông Thuận, hiện 5 con bò đực khỏe mạnh của ông đều bị bệnh, trọng lượng giảm sút từ 30–40%. Gia đình ông có 5 con bò đực, định Tết này xuất chuồng (sẽ có giá khoảng 200 triệu đồng).

Ông Thuận nói: “Tôi cũng định nhận thêm bò nái sinh sản của dự án về đổi giống. Nhưng không ngờ, nhận bò về nuôi, gia đình tôi càng lo lắng hơn trước nguy cơ dịch bệnh lở mồm long móng bùng phát. Nhờ cơ quan chức năng kịp thời hỗ trợ mà đàn bò nuôi của tôi đã khỏe lại, chỉ còn 1–2 con chảy nước bọt. Hy vọng trong vài ngày tới, bò sẽ dần bình phục”.

Tương tự, hộ ông Đặng Văn Việt (48 tuổi, ngụ ấp Tân Nhơn, xã Tân Hạnh) cũng đang khổ sở vì nhận bò dự án về nuôi. Dịch bệnh từ bò dự án đã nhanh chóng lây nhiễm sang 4 con bò khác của gia đình ông. Trong đó, có 1 con bò cái đang mang thai, tổng giá trị ước tính khoảng 80 triệu đồng.

Ông Việt cho biết, không chỉ hộ gia đình ông gặp sự cố này mà cả chục hộ dân trong ấp cũng chung cảnh ngộ.

Xã hội - Vĩnh Long: Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng từ bò dự án (Hình 2).

Nông dân Phạm Văn Thuận đang phun xịt thuốc sát trùng để bảo vệ đàn bò (Ảnh: Thanh Lâm).

Nguy cơ phá sản

Về sự việc này, ông Phạm Văn Hoàng, cán bộ nông nghiệp xã Tân Hạnh cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo của bà con nông dân ở ấp Tân Nhơn, xã đã báo cáo với huyện và tỉnh xuống hỗ trợ khắc phục. Nơi cung cấp bò cũng đến từng hộ tiêm phòng nhằm hạn chế lây lan và điều trị.

Theo thống kê, trong số 14 con bò của 10 hộ nhận bò dự án hỗ trợ bò nái sinh sản do trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long chủ trì đợt này, 6 hộ có bò bị bệnh và lây lan bệnh cho đàn bò nhà với tổng số 19 con”.

Trước sự cố hi hữu nêu trên, ông Trương Vĩnh Yên, Giám đốc trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã hỗ trợ cho nông dân Vĩnh Long 11 đợt với tổng số 211 con bò theo dự án nhưng không hề có chuyện gì xảy ra. Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời hỗ trợ cho bà con điều trị và phun thuốc sát trùng tại khu vực có bò bị bệnh.

Theo hợp đồng, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận, thấy bò khỏe mạnh, chúng tôi mới chuyển tiền và sẽ đổi lại bò nếu có vấn đề.

Hiện, đàn bò của bà con đã khỏe dần, chỉ còn số ít bò bị chảy nước bọt. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bà con đến khi trị bệnh triệt để. Đồng thời, chúng tôi dẫn các hộ nông dân đến tận trang trại nuôi bò có uy tín ở Bến Tre để chọn lựa bò. Mỗi con bò từ dự án sẽ hỗ trợ 5 triệu đồng, phần còn lại nông dân đối ứng”.

Xã hội - Vĩnh Long: Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng từ bò dự án (Hình 3).

Bò dự án bị bệnh khiến nhiều hộ dân lo lắng khi nguy cơ lây nhiễm bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào (Ảnh: Thanh Lâm).

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) cho biết, có nắm thông tin ban đầu về việc bà con nông dân xã Tân Hạnh nhận bò dự án nuôi có dấu hiệu bị bệnh.

Tuy nhiên, để nắm rõ chi tiết vụ việc, ông Thành yêu cầu PV liên hệ phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, do ông đang bận công tác diễn tập.                             

Thanh Lâm

Phát hiện cơ sở giết mổ heo bị lở mồm

Thứ 5, 21/09/2017 | 17:48
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện số heo trong cơ sở giết mổ tại phường Long Bình, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đều có dấu hiệu bị lở mồm long móng.

Hà Tĩnh: 10 con lợn bị lở mồm long móng được tuồn vào lò mổ

Thứ 5, 07/09/2017 | 11:31
10 con lợn bị dịch lở mồm long móng vừa bị cơ quan chức năng huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh phát hiện, lập biên bản tịch thu và tiêu huỷ tại một cơ sở giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn.

Phú Yên: Bùng phát dịch lở mồm long móng

Chủ nhật, 25/10/2015 | 07:30
Tin tức mới nhận, Phú Yên vừa phát hiện một ổ bệnh lở mồm long móng trên đàn bò tại xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân...
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.