Vĩnh Phúc: Thương mẹ bệnh tim, con quyết đỗ thủ khoa

Vĩnh Phúc: Thương mẹ bệnh tim, con quyết đỗ thủ khoa

Chủ nhật, 28/07/2013 | 07:58
0
Mẹ bị bệnh tim đã 20 năm khiến em Nguyễn Diệu Hằng luôn tự nhủ phải cố gắng học tập để mẹ vui lòng. Thành quả được đền đáp trong kì thi đại học vừa qua là em đã đỗ thủ khoa khối D4 Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Quyết tâm học vì sợ làm mẹ buồn

Biết về hoàn cảnh của cô học trò Nguyễn Diệu Hằng - học sinh lớp 12E Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ - ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội, ai cũng khâm phục ý chí học tập của em. Gia đình em ở tổ dân phố số 3, thị trấn Quang Minh (huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc), bố em làm ruộng, hàng ngày mẹ đi chợ bán rau kiếm thu nhập. Mẹ em mắc bệnh tim đã hơn 20 năm nay nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không có điều kiện chữa trị thường xuyên. Thương mẹ, từ nhỏ cô bé Hằng đã tự hứa với bản thân phải ngoan và học giỏi để mẹ không phiền lòng.

Miền bắc - Vĩnh Phúc: Thương mẹ bệnh tim, con quyết đỗ thủ khoa
Em Nguyễn Diệu Hằng đỗ thủ khoa khối D4 Trường ĐH Ngoại thương với 27 điểm.

Kỳ thi đại học vừa qua, Diệu Hằng trở thành thủ khoa khối D4 của Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội với số điểm 27 (Văn 8,25, Toán 9,25 và Tiếng Trung 9,5). Khối A, em còn thi vào Học viện Tài chính và được 21,5 điểm. Kết quả khiến Hằng mừng khôn xiết vì một lí do đơn giản là thấy mẹ cười. Bản thân em hiểu căn bệnh tim của mẹ nếu gặp chuyện buồn sẽ rất dễ dẫn đến đột quỵ, nên khi được hỏi “Điều gì tác động đến việc học của em nhiều nhất”, Hằng thật thà chia sẻ: “Bản thân em cũng như các bạn ạ, học vì mình thích và vì tương lai sau này, nhưng với em điều quan trọng hơn cả là em muốn mẹ vui”.

Tự học để rèn luyện bản thân

Chọn thi vào khoa Kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, Diệu Hằng cho biết em muốn trở thành nhà kinh tế giỏi để sau này có thể góp phần công sức bé nhỏ của mình vào việc phát triển kinh tế đất nước. Bởi theo quan điểm của em: “Kinh tế vô cùng quan trọng, nó tác động và có ảnh hưởng đến mọi mặt trong đời sống xã hội. Kinh tế mạnh thì mới thúc đẩy được những cái khác mạnh theo”.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Diệu Hằng không có điều kiện đi học thêm, vì thế em luôn đề cao tính tự học. Những tài liệu mượn được từ thầy cô, bạn bè được em coi như một “báu vật” để rồi tự mày mò, nghiên cứu. 

Miền bắc - Vĩnh Phúc: Thương mẹ bệnh tim, con quyết đỗ thủ khoa (Hình 2).
Thương bố vất vả sớm hôm với đồng ruộng, mẹ bệnh tim, Diệu Hằng càng quyết tâm học giỏi.

Theo em cái khó đối với người học tiếng Trung là nhớ mặt chữ, vì là ngôn ngữ tượng hình, có nhiều nét, khó nhớ nên đòi hỏi người học phải chăm chỉ học từ mới mỗi ngày.

Đối với phần Ngữ pháp, kinh nghiệm của Diệu Hằng là sau mỗi bài học, em tự tổng hợp lại kiến thức từ bài giảng trên lớp và sách vở dưới dạng sơ đồ cây cùng với các từ khóa sau đó làm nhiều bài tập. Việc này giúp cho em có cái nhìn tổng quát về kiến thức để dễ nhớ, dễ hiểu nhất.

Miền bắc - Vĩnh Phúc: Thương mẹ bệnh tim, con quyết đỗ thủ khoa (Hình 3).
Sắp nhập trường, Diệu Hằng chỉ mong muốn được ở kí túc xá để giảm chi phí sau đó sẽ đi làm thêm tự trang trải cuộc sống cho mình.

Đối với Ngữ âm, sau mỗi bài khóa, em chú ý nghe cô phát âm trên lớp và về nhà tự đọc lại thành tiếng đồng thời tích cực nghe đĩa để tự chỉnh sửa cách phát âm cho mình.

Chia sẻ về dự định sắp tới của mình, Diệu Hằng cho hay sẽ cố gắng học thật tốt ở Trường ĐH Ngoại thương sau đó tìm kiếm cơ hội đi du học. Tuy nhiên cô thủ khoa cũng chia sẻ điều trăn trở: “Em đi học nữa là bố mẹ sẽ nuôi 2 chị em cùng học đại học, mà nguồn thu nhập của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào quầy bán rau nhỏ của mẹ nên bố mẹ em sẽ càng vất vả hơn. Trước mắt, em chỉ mong muốn nhà trường tạo điều kiện cho em được ở kí túc xá đề đỡ chi phí, sau đó em sẽ đi làm thêm để tự trang trải cuộc sống”.

Theo Dân trí

Thủ khoa đầu tiên đạt 30 điểm

Thứ 7, 27/07/2013 | 21:44
Chiều 27/7, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng công bố điểm thi. Thủ khoa khối A Võ Anh Khoa đạt 3 điểm tuyệt đối.

Chân dung thủ khoa đại học đầu tiên ở Hà Tĩnh

Thứ 7, 27/07/2013 | 22:05
Nguyễn Huy Quốc, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vừa xuất sắc trở thành thủ khoa của Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II (TP. Hồ Chí Minh) với 29 điểm (Toán 10, Vật Lý 9, Hóa 10).

Những cái 'nhất' của các thủ khoa 2013

Thứ 7, 27/07/2013 | 14:48
Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 60 trường ĐH công bố kết quả thi tuyển. Nhiều thủ khoa của các trường lộ diện và cũng có rất nhiều điều ấn tượng từ những tân thủ khoa này.

Thủ khoa ĐH Ngoại thương xuất thần từ nhỏ

Thứ 7, 27/07/2013 | 08:28
Mẹ của Nguyễn Huy Quốc, thủ khoa ĐH Ngoại thương cơ sở 2 kể, Từ năm 4 tuổi, Quốc có thể đọc rành mạch chữ, biết làm toán, biết xài máy vi tính.

Nghị lực của thủ khoa có bố mẹ đều mất vì ung thư

Thứ 6, 26/07/2013 | 12:50
Chưa đầy hai năm, thủ khoa HV Bưu chính Viễn thông - Bùi Chí Hướng mồ côi cả cha lẫn mẹ. Sống nương tựa cùng bà nay đã già yếu, cậu luôn cố gắng vươn lên.

Nữ sinh mồ côi bật khóc khi nhận tin đỗ thủ khoa

Thứ 6, 26/07/2013 | 09:21
Bố mất sớm, năm mẹ con nương tựa nhau nên cuộc sống khá khó khăn. Khi nhận được tin thi đỗ thủ khoa, cả Tâm và mẹ cùng mất ngủ và khóc.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.