Vịt con tẩm hóa chất 'đội lốt' chim sẻ quay trên Quốc lộ 1A

Vịt con tẩm hóa chất 'đội lốt' chim sẻ quay trên Quốc lộ 1A

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:11
0
Sau khi bị 'truy quét' gắt gao tại Hà Nội, vịt con 'đội lốt' chim sẻ quay bắt đầu tràn về vùng ngoại ô và tỉnh lẻ. Trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bắc Ninh, hàng chục quầy chim sẻ quay la liệt mùi gia vị tẩm ướp đậm đặc đến lợm người.

Nhiều ngày nay, người đi đường qua Quốc lộ 1A hướng Lạng Sơn - Hà Nội đến đầu TP Bắc Ninh đều tỏ ra hiếu kỳ với hàng chục quầy bán chim sẻ quay với giá 5.000 đồng/con. Các quầy di động này đứng cách nhau đều tăm tắp, đều được trang bị một tấm pano in dòng chữ nổi bật “đặc sản chim sẻ quay. 5.000 đồng/con”. Mỗi quầy di động chỉ có một chảo mỡ rán, bếp gas mini, một chiếc thùng xốp kê lên chiếc bàn nhựa để bày chim sẻ quay sẵn mời chào người đi đường.

Việt Nam Xanh - Vịt con tẩm hóa chất 'đội lốt' chim sẻ quay trên Quốc lộ 1A

Việt Nam Xanh - Vịt con tẩm hóa chất 'đội lốt' chim sẻ quay trên Quốc lộ 1A (Hình 2).
Đặc sản chim sẻ quay được bày bán la liệt trên Quốc lộ 1A đoạn gần TP Bắc Ninh.

Những người bán hàng đều là thanh niên, đeo khẩu trang kín mặt luôn tay chào mời và rán tiếp những mẻ chim sẻ quay như giới thiệu khiến cả đoạn dài Quốc lộ dậy lên thứ mùi tẩm ướp đậm đặc. Nhiều người đi đường phần vì hiếu kỳ phần vì bị thu hút bởi tấm biển chim sẻ quay chỉ với giá rẻ như cho đã không ngại tạt vào bên đường đứng ăn ngay tại chỗ.

Tiếp cận một quầy bán chim sẻ quay đang bị các thực khách quây kín, chúng tôi thấy nhiều người vừa nhai rau ráu vừa xuýt xoa bởi chim rán nóng hổi. Chảo dầu vẫn đang sôi và người bán hàng tiếp tục rán một mẻ mới lấy ra cả vốc... chim đã bị chặt đầu, bỏ chân từ một thùng xốp. Trên mặt thùng xốp bán hàng, một túi chim quay sẵn lên đến cả trăm con.

Khi chúng tôi băn khoăn hỏi chim sẻ ở đâu mà nhiều như vậy, người bán hàng đon đả nói chim bẫy trên miền núi mang về. Chúng tôi thắc mắc: “Sao chim sẻ lại không đầu, không chân?”. Chủ quầy lý giải: “Có khách nào ăn chim lại ăn đầu, ăn chân đâu, nên chặt đi cho tiện”. Săm soi một chú chim sẻ đã quay sẵn, người tinh ý thấy ngay phần phao câu của chú chim rất... kỳ lạ. Nó to và gồ lên bất thường mất cân đối với một chú chim sẻ bình thường. Hơn nữa, dù đã bị cắt chân nhưng phần xương khủy của chim sẻ quay này cũng to và mềm rất... bất thường.

Việt Nam Xanh - Vịt con tẩm hóa chất 'đội lốt' chim sẻ quay trên Quốc lộ 1A (Hình 3).
Hàng trăm con chim sẻ "trá hình" được rán sẵn trong túi nilon.

Việt Nam Xanh - Vịt con tẩm hóa chất 'đội lốt' chim sẻ quay trên Quốc lộ 1A (Hình 4).
Đồ nghề bán chim sẻ quay của mỗi quầy di động.

Bị hỏi chim sẻ sao giống với vịt con thế, người bán hàng tỏ ra cảnh giác và nhanh chóng che kín cả túi chim quay sẵn chối đây đẩy, xua đuổi những người săm soi. Nhiều người đi đường khi được hỏi về món chim sẻ quay giá rẻ này đều nói rằng thấy mùi vị cũng khá... hấp dẫn.

Anh Nguyễn Văn Vũ trên đường từ Bắc Giang xuống Hà Nội ghé vào ăn dăm con chim sẻ cho biết: “Quê tôi giờ trên cánh đồng cũng khó mà bắt được lấy một con chim sẻ nên thấy ở đây người ta bán nhiều mà rẻ như thế cũng ghé vào ăn xem thế nào. Thực ra, chim ở đây được ướp tẩm gia vị đậm đặc thế này, tôi chẳng biết mùi vị  thật của thịt nó như thế nào”.

Một số người đi đường cũng tỏ ra cảnh giác với các quầy chim sẻ di động này. Chị Nguyễn Thị Vân (ở TP Bắc Ninh) nói: “Tôi học trên Hà Nội, ngày trước thấy ở khu vực bến xe Mỹ Đình, các quầy như này bán la liệt. Cũng vài lần tôi mua ăn nhưng sau này khi đọc báo, rồi mang con chim sẻ quay ra nhìn kỹ thì đúng là hóa ra con vịt con thật. Sau lần đó, cứ nghĩ đến chim sẽ quay là tôi lại kinh hãi buồn nôn”.

Nguồn vịt con để cung cấp cho các quầy chim sẻ quay này có nguồn gốc từ hai nơi. Nếu là nguồn nội địa, thì chủ yếu là từ các các trại ấp trứng. Khi soi quả trứng sắp nở phát hiện vịt đực, đợi vịt con nở ra, người ta ngay lập tức được đem làm sạch lông, cắt vát mỏ, rạch màng chân sao cho giống với chim sẻ nhất rồi nhúng vào các loại hóa chân bảo quản, đem phân phối cho các quầy chim sẻ di động.

Việt Nam Xanh - Vịt con tẩm hóa chất 'đội lốt' chim sẻ quay trên Quốc lộ 1A (Hình 5).
Cận cảnh một con chim sẻ quay "trá hình" giống vịt con... như lột!

Việt Nam Xanh - Vịt con tẩm hóa chất 'đội lốt' chim sẻ quay trên Quốc lộ 1A (Hình 6).
Không ai biết những thực khách qua đường thế này đã đưa loại hóa chất gì vào trong cơ thể từ vịt con tẩm hóa chất? Ảnh: Dân trí

Nếu là nguồn vịt con nhập lậu từ Trung Quốc bao giờ cũng bị cắt bỏ đầu và chân. Bởi vì trong khi thời gian vận chuyển và bảo quản mất quá lâu, nếu không chặt đầu thì mắt của vịt dễ bị thối, toàn bộ con vịt sẽ nhanh chóng bị phân hủy.

Điều đáng lo ngại là không ai biết được, những con vịt này được tẩm ướp những loại hóa chất gì? Sự độc hại của các loại hóa chất ây như thế nào khi những người sử dụng ăn trực tiếp vào trong cơ thể?

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh sẽ giao cho bộ phận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý sự việc.

Vịt con không rõ nguồn gốc đội lốt chim sẻ quay không những gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng mà nguy hiểm hơn nó còn gây mối họa khôn lường trong tình hình dịch cúm A H5N1 và cúm A N7H9 có nguy cơ lây lan và bùng phát bất cứ khi nào.

'Phù phép' vịt quay, tươi ngon cả tháng

Vịt, gà quay là món ăn ưa thích của nhiều người, nhất là vào mùa lạnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều thực khách dè dặt trước nguồn tin món ẩm thực nổi tiếng này được tái sản xuất từ hàng ế, thừa cách đó cả... tháng trời.

Liên hệ với một số đầu bếp có tiếng ở Hà Nội, PV được biết công nghệ tẩm ướp, "phù phép" thịt "tươi" ngon "siêu tốc" với các loại phụ gia không rõ nguồn gốc chỉ với 20.000 - 30.000 đồng/lít đó cũng chính là chất phụ gia biến gà, vịt quay để cả tháng... không thiu

Nguy cơ  ung thư khi dùng mỡ vịt quay

Theo thạc sỹ Đỗ Duy Hưng (viện Công nghệ - Thực phẩm), thứ mỡ này là phế phẩm và không thể sử dụng cho bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, loại mỡ vịt quay này chứa nhiều loại a-xít béo bão hòa lại được "tôi luyện" liên tục ở nhiệt độ cao nên rất dễ dẫn đến hiện tượng các loại a-xít này bị ô-xi hóa. Nếu dùng thường xuyên thì rất dễ gây hại cho hệ tiêu hóa, thậm chí là một trong những tác nhân chủ yếu gây ra các căn bệnh ung thư.    

Phú Sang (t/h)

Những 'chiêu' phù phép thực phẩm bẩn

Chủ nhật, 27/01/2013 | 14:10
Thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều những chiêu thức làm ăn, kinh doanh gian dối, phù phép thực phẩm để mưu lợi mà không quan tâm tới sức khỏe người tiêu dùng.

'Phù phép' vịt quay, tươi ngon cả tháng

Thứ 3, 29/01/2013 | 08:40
Vịt, gà quay là món ăn ưa thích của nhiều người, nhất là vào mùa lạnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều thực khách dè dặt trước nguồn tin món ẩm thực nổi tiếng này được tái sản xuất từ hàng ế, thừa cách đó cả... tháng trời. Liên hệ với một số đầu bếp có tiếng ở Hà Nội, PV được biết công nghệ tẩm ướp, "phù phép" thịt "tươi" ngon "siêu tốc" với các loại phụ gia không rõ nguồn gốc.

Quỹ tín dụng xã “phù phép” sổ đỏ của dân

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Nguoiduatin.vn nhận được phản ánh của nhiều người dân xã Nhị Khê (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) về những khuất tất trong các hoạt động của quỹ tính dụng nhân dân (QTDND) xã này.

"Phù phép" đất người khác thành đất của mình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Theo khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thơm (SN 1934, trú tại phố Đoàn Thị Điểm, Đống Đa, Hà Nội), bà bị người họ hàng tên là Phạm Xuân Minh (SN 1930, trú tại khu 7, xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) cùng con trai là cán bộ địa chính ở xã Bảo Yên đã “phù phép” trên giấy tờ để “cướp không” mảnh đất thuộc quyền sở hữu của bà từ mấy chục năm nay.