VKS Cấp cao kháng nghị vụ VN Pharma: Quyết đi đến tận cùng sự thật

VKS Cấp cao kháng nghị vụ VN Pharma: Quyết đi đến tận cùng sự thật

Thứ 7, 30/09/2017 | 08:00
0
TS.Dương Thanh Biểu cho biết, quyết định kháng nghị của VKS Cấp cao TP.HCM đối với bản án sơ thẩm số 306/2017/HSST không chỉ nói lên ý thức trách nhiệm của cơ quan thực hành quyền công tố mà còn phản ảnh thái độ quyết đi đến tận cùng của sự thật.

Về bản án sơ thẩm ngày 25/8 của TAND TP.HCM về vụ án VN Pharma, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định kháng nghị, đề nghị hủy toàn bộ bản án vì có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội và người phạm tội.

Liên quan tới vấn đề này, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có buổi trò chuyện với TS.Dương Thanh Biểu - nguyên Phó viện trưởng VKSND Tối cao.

Xã hội - VKS Cấp cao kháng nghị vụ VN Pharma: Quyết đi đến tận cùng sự thật

TS.Dương Thanh Biểu - nguyên Phó viện trưởng VKSND Tối cao (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

 

Phóng viên:  Theo Tiến sỹ, xuất phát từ đâu VKSND Cấp cao tại TP.HCM đưa ra bản kháng nghị đối với bản án sơ thẩm số 306/2017/HSST ngày 25/8/2017 của TAND TP.HCM?

TS.Dương Thanh Biểu: Như chúng ta đều biết, sau khi Tòa sơ thẩm tuyên án về vụ thuốc H-Capita 500 mg Caplet thì dư luận chưa đồng tình phán quyết của Tòa án. Có ý kiến cho rằng, đây là hành vi phạm tội rất nghiêm trọng, phạm tội có tổ chức, gây bất bình trong dư luận nhưng mức án dành cho các bị cáo chưa tương xứng với hành vi phạm tội. Thậm chí có dư luận cho rằng, bản án có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội...

Hành vi phạm tội của các bị cáo đã bị xét xử sơ thẩm có dấu hiệu đồng phạm rất rõ nhưng Tòa án chỉ tuyên phạt 6 bị cáo về tội buôn lậu theo Điều 153 Bộ luật Hình sự và 3 bị cáo về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Điều 267 Bộ luật Hình sự. Như vậy, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Đồng thời, quá trình nghiên cứu, xem xét một cách toàn diện, VKS Cấp cao TP.HCM cho rằng, để nhập số thuốc giả trên đây vào Việt Nam, theo quy định của pháp luật hiện hành, có trách nhiệm rất lớn của cơ quan quản lý Nhà nước  trong quá trình nghiên cứu cấp phép... Tuy nhiên việc điều tra chưa làm rõ những sơ hở trong công tác quản lý Nhà nước . Đây là nội dung mà dư luận rất quan tâm.

Ngoài ra, việc cấp sơ thẩm có những quyết định xử lý vật chứng, sử dụng một số tài liệu làm chứng cứ chưa bảo đảm khách quan, toàn diện.

Xã hội - VKS Cấp cao kháng nghị vụ VN Pharma: Quyết đi đến tận cùng sự thật (Hình 2).

Các bị cáo tại tòa

 

Phóng viên: "Giám định cho rằng, thuốc này không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người”, trong khi các bị cáo nhập về với mục đích chữa bệnh ung thư cho người. Thế nhưng, kết luận lại cho rằng, thuốc kém chất lượng mà không kết luận là thuốc giả, Tiến sỹ có thể phân tích cụ thể “Lô hàng có nhãn mác thuốc H-Capita 500 mg Caplet” là thuốc giả?

TS.Dương Thanh Biểu: Để nhập khẩu được lô thuốc trên đây về Việt Nam, các bị cáo đã cấu kết làm và sử dụng một loạt con dấu, giấy tờ giả, bao gồm: Liên hệ với Raymundo ở Philippine (không xác định được nhân thân, lai lịch) cung cấp lô hàng với giá 18 USD/hộp. Bị cáo Cường khai được Raymundo đã gửi cho: Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) tại Canada của thuốc H-Capita 500 mg Caplet và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do bộ Y tế Canada cấp cho công ty Helix Canada, được đóng dấu hợp pháp hoá Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada là giả và chữ ký giả tên Tham tán Nguyễn Văn Quyền.

Sau đó các bị cáo đã thuê người viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg Caple; gồm “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc”; “Hướng dẫn sử dụng thuốc” với giá thoả thuận là 2.000 USD.
Các bị cáo đã móc nối cung cấp Giấy phép hoạt động của Công ty Austin Hồng Kông nộp cho Hải quan với giá 10.000 USD, trong khi giấy phép hoạt động của công ty này tại Việt Nam đã hết hạn vào ngày 06/10/2013 (hết hạn 01 tháng 23 ngày).

Tiếp đó, các bị cáo còn làm giả Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của bộ Y tế Canada, được hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Kết quả xác minh và Kết luận giám định đã xác định các Giấy chứng nhận trên đều là giả; giả dấu hợp pháp hoá Lãnh sự và giả chữ ký của Tham tán Đại sứ quán Việt Nam Nguyễn Văn Quyền; làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc và Tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm thuốc mang tên công ty Helix Canada; tự viết bản Hướng dẫn sử dụng thuốc đưa vào hồ sơ và từng hộp thuốc; nhãn mác lưu hành tại Việt Nam do phòng Nghiên cứu phát triển VN Pharma tự thiết kế; làm giả hóa đơn thương mại (Invoice), Giấy chứng nhận kiểm nghiệm xuất xưởng lô thuốc H-Capita 500mg Caplet (COC) mang tên công ty Helix Canada.

Công văn số 1958/BNG-CM-m ngày 30/9/2014 của bộ Ngoại giao gửi cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ công an trả lời xác minh công ty Helix Pharmaceuticals Inc, địa chỉ 392 Wilson Ave, Toronto, Ontario, Canada không có thật. Xác minh mã số, mã vạch in trên võ hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet, cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng – Bộ Công thương xác định mã số, mã vạch này không được đăng ký bởi quốc gia nào.

Các bị cáo sử dụng con dấu giả mang tên công ty Helix Canada và ký giả chữ ký của Giám đốc và nhân viên công ty Helix Canada đóng trên tài liệu hồ sơ của lô thuốc để hợp thức hồ sơ nộp cho cục Quản lý Dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc. Cục Quản lý Dược đã thành lập Tổ thẩm định: Về tiêu chuẩn chất lượng và phương pháp kiểm nghiệm; dược lý và lâm sàng và hồ sơ pháp lý. Ngày 30/12/2013 Cục  Quản lý Dược đã có văn bản cho phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg Caplet về Việt Nam.

Căn cứ Luật Dược năm 2005 và Điều 4 Nghị định số 08/2013/NĐ-CP ngày 10/01/2013 của Chính Phủ thì, 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg Caplet là thuốc giả

Phóng viên: Vậy Tiến sỹ có bình luận gì về việc VKS Cấp cao tại TP. HCM ra quyết định kháng nghị trên đây?

TS.Dương Thanh Biểu: Sau khi nhận được dư luận về kết quả phiên tòa sơ thẩm trên đây, VKS Cấp cao tại TP.HCM đã chủ động rút hồ sơ nghiên cứu. Qua đối chiếu, so sánh các tài liệu có trong hồ sơ và kết quả đấu tranh, xét hỏi tại phiên tòa sơ thẩm, VKS Cấp cao TP.HCM thấy có nhiều vấn đề chưa được đấu tranh làm rõ, ảnh hưởng đến tính khách quan của vụ án nên đã quyết định kháng nghị toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 306/2017/HSST, đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm trên để điều tra lại theo thủ tục chung.

Tôi hoan nghênh và đánh giá cao quyết định kháng nghị của VKS Cấp cao TP.HCM đối với bản án sơ thẩm số 306/2017/HSST. Đây không chỉ nói lên ý thức trách nhiệm của cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động xét xử mà còn phản ảnh thái độ kiên quyết, công tâm, khách quan, quyết đi đến tận cùng của sự thật, nhằm bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công lý. Đây là kỳ vọng rất lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN.

Phóng viên: Xin cảm ơn Tiến sỹ về buổi trò chuyện này!

Nguyễn Huệ (thực hiện)

 

Bộ Y tế siết chặt việc mua bán, sản xuất trang thiết bị y tế

Thứ 4, 27/09/2017 | 18:45
Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế (bộ Y tế) vừa có công văn gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, quản lý các cơ sở sản xuất, mua bán trang thiết bị y tế.

Buổi công bố thanh tra bộ Y tế vụ VN Pharma: Nhiều báo không được tham gia

Thứ 3, 26/09/2017 | 11:24
Tại buổi công bố thanh tra bộ Y tế vụ VN Pharma, đại diện bộ Y tế đã mời các phóng viên ra ngoài, không được tham dự.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.

5 khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:21
Người lao động cần biết 5 khoản tiền mình có thể nhận sau khi nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.