VNEN 'phá sản': Trẻ thành 'chuột bạch', Bộ GD hết trách nhiệm?

VNEN 'phá sản': Trẻ thành 'chuột bạch', Bộ GD hết trách nhiệm?

Thứ 4, 31/08/2016 | 06:30
0
“VNEN không phù hợp với điều kiện của VN nên phụ huynh phản đối là đúng. Điều này đã được dự báo, tiếc là Bộ GD đã bỏ qua góp ý", PGS. TS Trần Xuân Nhĩ nói.

Mô hình giáo dục mới (VNEN) tiếp tục gây chú ý khi một số tỉnh sau nhiều năm triển khai xin dừng nhân rộng. Đặc biệt, tại Nghệ An, phụ huynh kéo đến trường phản đối việc con họ phải theo học mô hình này.

Từng được ngành giáo dục kỳ vọng làm thay đổi cả thầy và trò, VNEN đang đứng trước nguy cơ “phá sản”. Điều gì khiến nó bị phản đối và liệu đề án kết thúc, Bộ GD&ĐT có hết trách nhiệm?

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia giáo dục để có những ý kiến khách quan xung quanh vấn đề nóng này.

Không phù hợp làm theo kiểu đối phó!

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng: “Lý do khiến mô hình VNEN thất bại là áp dụng có thể tốt với nước khác nhưng hoàn cảnh Việt Nam không thích hợp, dẫn đến việc làm theo kiểu thành tích, đối phó”.

Xã hội - VNEN 'phá sản': Trẻ thành 'chuột bạch', Bộ GD hết trách nhiệm?

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ: "Lớp 40-50 học sinh, giáo viên làm sao sát được?". Ảnh: Internet.

Theo ông Nhĩ, nhận xét học sinh không qua chấm điểm thì phải sát mới làm được nhưng với lớp 40-50 học sinh, giáo viên làm sao nhận xét được?. Từ chỗ không sát, không nhận xét chính xác, giáo viên đối phó bằng cách nhận xét nào cũng giống nhận xét nào. Vậy nhận xét làm gì?.

Tiếp nữa là làm các con dấu đóng qua, đóng lại không thực chất dẫn đến có hại hơn có lợi. Nước họ lớp rộng hàng trăm m2, học sinh có thể di chuyển rồi quay lại nhóm, còn chúng ta, bàn trên quay lại bàn dưới không ra nhóm. Lớp học đông, học sinh không được giáo viên sâu sát hướng dẫn tự học nên học không hiệu quả, phụ huynh phản đối, lý do rất rõ như vậy”.

Theo tìm hiểu của PV, dự án VNEN kết thúc vào tháng 5/2016. Sau 4 năm thực hiện, mô hình được bộ GD&ĐT rầm rộ triển khai mang lại được gì hay lại là “rút kinh nghiệm” sau hàng loạt ý kiến phản đối. Đặc biệt, 4 năm, hàng nghìn học sinh tiể

Cùng chuyên mục

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.