Vỏ bọc bất ngờ của ông trùm băng đảng mafia

Vỏ bọc bất ngờ của ông trùm băng đảng mafia "giả điên" suốt 30 năm ở Mỹ

Thứ 7, 21/01/2023 | 08:15
0
Một ông trùm mafia ở Mỹ đã giả vờ đi lang thang, khoác chiếc áo choàng tắm bên ngoài và lẩm bẩm ngoài đường. Tuy nhiên, thực tế đây là một trùm mafia khét tiếng.

Thoát truy tố nhờ diện mạo và hành vi của một kẻ tâm thần vô hại

Trong nhiều năm, người dân thành phố New York (Mỹ) từng chứng kiến một ông già choàng áo tắm, đi dép lê, vừa đi lang thang, vừa lẩm bẩm những điều vô nghĩa. Vincent Gigante, tên của ông già lang thang thực chất là một trùm mafia. "Bố già điên" đã thoát truy tố trong nhiều thập kỷ nhờ diện mạo và hành vi của một kẻ tâm thần vô hại.

Ông trùm này đã giả vờ là “kẻ tâm thần” và đã xây dựng băng đảng Genovese ở New York thành một đế chế tội phạm bành trướng khắp nơi với doanh thu hơn 100 triệu USD mỗi năm vào thời kỳ đỉnh cao. Vincent Gigante là một trong những “bố già” thành công và khét tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Pháp luật - Vỏ bọc bất ngờ của ông trùm băng đảng mafia 'giả điên' suốt 30 năm ở Mỹ

Vincent Gigante bị bắt 7 lần trước khi bước sang tuổi 25 vì trộm ôtô, phá hoại tài sản. Ảnh: New York Daily News.

Vincent Gigante, chào đời tại thành phố New York vào năm 1928. Vincent Gigante là 1 trong 5 người con trai của Salvatore và Yolanda Gigante - những người nhập cư thế hệ đầu tiên đến từ thành phố Naples của Italy. Trong khi cha mẹ là những người lao động chân chính, cuộc đời tội phạm của Vincent Gigante bắt đầu ngay sau khi bỏ học ở tuổi 16 để trở thành một võ sĩ quyền Anh.

Vincent Gigante giành 21 chiến thắng trong số 25 trận đấu trong sự nghiệp ngắn ngủi. Những trận chiến bên ngoài võ đài nhanh chóng tạo tiền đề cho cuộc đời tội phạm của Vincent.

Vito Genovese, một phần tử mafia đầy quyền lực ở New York, nhanh chóng có cảm tình với Vincent và trở thành người cố vấn cho võ sĩ trẻ. Vincent nghiêm túc học hỏi từ Vito, sẵn sàng thực hiện mọi việc mà Vito yêu cầu, đến mức hắn bị bắt 7 lần trước khi bước sang tuổi 25 vì các tội danh khác nhau, từ trộm ôtô đến phá hoại tài sản.

Vào những năm 50 của thế kỷ trước, Vincent Gigante đã trở thành một tay xã hội đen thực thụ, thi hành các nhiệm vụ cho băng đảng Genovese, nơi mà sự nghiệp mafia của hắn bắt đầu lên đến đỉnh cao.

Mặc dù mang họ Genovese, Vito Genovese không phải là người sáng lập băng đảng Genovese. Charles “Lucky” Luciano thành lập băng đảng vào những năm 30, với Vito Genovese là một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của ông ta.

Sau khi ở tù một thời gian ngắn vào những năm 40, Charles Luciano bị trục xuất trở lại Italy. Ngay sau đó, ông ta bổ nhiệm Frank Costello, một thủ lĩnh có tài kinh doanh, đứng đầu băng đảng. Quyết định ấy dẫn đến sự thất vọng của Vito Genovese, người đã hy vọng ông ta sẽ trở thành trùm mới. Dù vậy, gần một thập kỷ sau, Vito mới quyết định loại Frank bằng cách dựa vào máu lạnh và sự ranh ma của Vincent.

Vincent Gigante bắt đầu con đường tội phạm từ rất sớm

Những tay mafia quyền lực bậc nhất thời điểm ấy là Vito Genovese đã để ý tới Vincent Gigante và thu nhận thiếu niên trẻ tuổi này về dạy dỗ. Từ những năm 1950, Vincent Gigante bắt đầu trở thành một gangster "chính hiệu"' làm việc cho tổ chức mafia Genovese. Theo đó, tên tuổi của Gigante trong giới mafia cũng bắt đầu được biết đến rộng rãi.

Vito Genovese trên thực tế không phải người sáng lập băng đảng mafia Genoves. Băng đảng này được thành lập vào năm 1930 bởi Charles “Lucky” Luciano. Khi ấy, Luciano coi Genoves là một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất. Thế nhưng vào những năm 1940, vận may của Luciano tại đất Mỹ đã "cạn kiệt" nên bị trục xuất về Italy. Trước khi rời đi, Luciano đã bổ nhiệm Frank Costello làm ông trùm mới của Genovese bất chấp sự thất vọng của Vito Genovese.

Trong thời gian dài, Genovese vẫn luôn là một thuộc hạ trung thành của Luciano. Dù vậy, Genovese vẫn luôn tức giận với Frank Costello. Khoảng 10 năm sau đó, Genovese đã nhờ tới sự trợ giúp của Vincent Gigante để loại bỏ Costello.

Vào tối 2/5/1957, Costello trở về nhà sau bữa tối cùng vợ và một vài người bạn. Khi chiếc taxi dừng trước cửa nhà của trùm mafia ở Central Park, Costello bước xuống và tiến tới cửa trước. Lúc này, một chiếc xe Cadillac màu đen từ từ tấp vào lề đường phía sau đó. Ngay khi Costello bước vào tiền sảnh của tòa nhà, một tiếng súng vang lên khiến ông trùm loạng choạng ngã xuống, còn tay súng cũng nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đặc biệt sau vụ việc này, ông trùm chỉ bị thương và vẫn sống sót. Khi làm việc với cảnh sát, Costello nói rằng ông ta không trông thấy ai đã bắn mình. Tuy nhiên, dựa theo mô tả của người gác cửa, cảnh sát đã nhanh chóng thu hẹp diện tình nghi và xác định nghi phạm nổ súng là Vincent Gigante.

Pháp luật - Vỏ bọc bất ngờ của ông trùm băng đảng mafia 'giả điên' suốt 30 năm ở Mỹ (Hình 2).

Ông trùm mafia Gigante bị thời điểm bị bắt giam. Ảnh: Getty

Vincent Gigante bị bắt và xét xử vì tội danh cố ý giết người vào năm 1958. Dù vậy, các công tố viên không thể kết tội Gigante vì Costello khăng khăng ông ta không thể xác định ai là người đã tấn công mình. Theo các phóng viên, vào thời điểm ấy khi được trắng án, Gigante đã gửi lời cảm ơn tới Costello.

Bản thân Costello cũng đã nhận được thông điệp từ Genovese sau vụ tấn công và quyết định nghỉ hưu, nhường lại vị trí ông trùm cho Genovese.

Ông trùm nhiều thủ đoạn, mưu mô 

Gigante tiếp tục bị truy tố ở New Jersey vào 1969, vì một âm mưu hối lộ. Khi ấy, Gigante đã nắm giữ chức vụ quan trọng trong băng đảng Genovese. Với vị trí này, Gigante biết rằng mình sẽ bị xét xử nặng hơn nên đã bắt đầu giả bệnh để tránh né pháp luật.

Tại phiên tòa xét xử, các luật sư của Gigante đã đưa báo cáo từ bác sĩ xác định ông trùm mafia mắc bệnh tâm thần phân liệt hoang tưởng. Theo đó, tòa tuyên bố ông ta không đủ năng lực để hầu tòa và các cáo buộc chống lại ông đã được bãi bỏ.

Cùng thời điểm ấy, quyền lực và ảnh hưởng của Gigante trong băng đảng Genovese đã tăng lên và duy trì trong nhiều thập kỷ liên tiếp. Sau khi ông trùm Philip Lombardo nghỉ hưu vì sức khỏe yếu, Vincent Gigante đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn băng đảng trong một quá trình chuyển giao hòa bình.

Pháp luật - Vỏ bọc bất ngờ của ông trùm băng đảng mafia 'giả điên' suốt 30 năm ở Mỹ (Hình 3).

Ông trùm Vincent Gigante mặc áo choàng tắm, giả làm người tâm thân đi lại trên đường phố để "qua mắt" lực lượng chức năng. Ảnh: Library of Congress.

Kể từ khi nắm quyền cao nhất, Gigante đã thiết lập các giao thức bảo mật nội bộ nghiêm ngặt. Không ai được nhắc tên nhân vật này, thay vào đó họ phải chạm vào cằm hoặc dùng tay tạo thành chữ "C" nếu họ cần giới thiệu đến Gigante.

Dưới sự lãnh đạo của Gigante, Genovese đã trở thành băng đảng mafia lớn nhất nước Mỹ. Gigante mở rộng hoạt động của băng đảng trong tất cả các lĩnh vực, từ cho vay nặng lãi, cá cược đến tống tiền và gian lận cho các hợp đồng cơ sở hạ tầng của thành phố New York. Đế chế của băng đảng Genovese được cho là đã thu về 100 triệu USD mỗi năm vào thời kỳ đỉnh cao.

Trong khi đó, ông trùm mafia vẫn thường xuyên xuất hiện ở đám đông với vẻ ngoài của một kẻ tâm thần, lang thang ở Greenwich trong bộ đồ ngủ và áo choàng tắm, lẩm nhẩm những thứ vô nghĩa và thậm chí còn đi tiểu trên đường phố. Các nhà tâm lý học và các chuyên gia sức khỏe tâm thần khác dường như cũng bị "che mắt" và khẳng định rằng Gigante đã ra vào bệnh viện tâm thần hơn 20 lần từ năm 1969-1995.

Sau nhiều cáo buộc được đưa ra, cho đến năm 1996 Gigante đã buộc phải hầu tòa. Tại đây, Vincent Gigante bị kết tội gian lận và âm mưu giết người, cuối cùng bị kết án 12 năm tù. Ngay cả khi vào tù, ông trùm khét tiếng vẫn tiếp tục điều hành hoạt động của băng đảng cho tới năm 2003. Sau đó, Vincent Gigante chết trong tù ở tuổi 77. Vincent Gigante đã đi vào lịch sử Mỹ là một trong những trùm mafia khét tiếng bậc nhất.

Trúc Chi (t/h)

Chàng trai Hưng Yên làm "ông trùm" BĐS lấy vợ trẻ, bố mẹ chồng sốc vì con dâu quá sexy

Thứ 4, 21/12/2022 | 00:01
Ông chồng nổi tiếng showbiz Việt này không ngại chi bạo tay tặng bà xã kém 5 tuổi quà 7 tỷ.

Cuộc ly hôn 4 tỷ đô la của “ông trùm” đường đua F1

Thứ 3, 13/12/2022 | 17:34
Cuộc hôn nhân của "cặp đôi đũa lệch" nổi tiếng thế giới đã kết thúc trong sự ồn ào, trở thành đề tài đàm tiếu của người đời.

Một cổ động viên của Messi bị Interpol bắt tại Qatar, lộ thân phận “ông trùm”

Thứ 6, 09/12/2022 | 10:28
Một luật sư Argentina ngày 8/12 đã bị các đặc vụ Interpol bắt giữ ở Qatar khi người này đang dõi theo hành trình World Cup của ngôi sao Messi và các tuyển thủ đội tuyển quốc gia.

Các ông “trùm” trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu lãnh án

Thứ 5, 08/12/2022 | 10:26
Sáng 8/12, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục tuyên án sơ thẩm vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu. Tại phiên tòa, HĐXX đã công bố mức án đối với 74 bị cáo.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.