Vô cảm đáng sợ

Vô cảm đáng sợ

Thứ 2, 06/05/2013 | 20:51
0
Chuyện đi lại tàu xe trong dịp trước và sau kỳ nghỉ 30/4-1/5, còn phải nói, chen chúc, vất vả. Ở mấy thành phố lớn, những người ở nhà chẳng đi đâu thì được hưởng cảm giác đường thông, hè thoáng, bớt khói xe khét lẹt.

Ấy vậy mà ngồi nhà xem tivi cũng thót tim vì chỉ riêng trong đợt nghỉ lễ này đã có hàng trăm người vong mạng vì tai nạn giao thông! Đặc biệt trong ba ngày (30/4, 1 và 2/5) liên tiếp xảy ra ba vụ tai nạn thảm không do xe container gây ra ở cả ba miền Bắc Trung Nam khiến gần hai chục người thương vong, trong đó có đến ba gia đình cùng có người gặp nạn, tang thương chồng chất.

Buồn là, có lẽ các vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào các ngày nghỉ nên chả thấy cơ quan liên quan nào lên tiếng nhận trách nhiệm như động thái thường thấy ở các nước khác. Còn Uỷ ban ATGT quốc gia thì chỉ thấy có "tín hiệu" khi phát ra số liệu thống kê lạnh lùng: Trong 5 ngày nghỉ, cả nước xảy ra 240 vụ tai nạn giao thông làm 110 người chết, 185 người bị thương.

Vô cảm hơn là, khi xảy ra những vụ giao thông thảm khốc như trên, nếu số người chết và bị thương hình như phải vượt qua con số 5, mới thấy có sự thăm hỏi, động viên, hỗ trợ của chính quyền địa phương (như vụ xe khách đấu đầu xe container ở Thừa Thiên - Huế); còn vụ cả gia đình ba người chết bẹp dưới bánh container ở Bình Dương sáng ngày 1/5 thì chưa thấy cơ quan đảm bảo an toàn giao thông nào cất nhời (!).

Người viết tự vấn, giá như anh Thăng ở bộ GTVT có mặt ngay tại hiện trường các vụ tai nạn giao thông thảm khốc ấy và xăng xái xử lý như việc đề xuất thu các loại phí chồng lên phí để người dân được đi trên đường, chắc được lòng dân lắm lắm…

Xã hội - Vô cảm đáng sợ

Mẹ bệnh nhân H. vật vã khóc con trai phải chết oan vì không được cấp cứu kịp thời.

Những ngày này, dư luận đang vô cùng bức xúc về thái độ vô cảm của một bác sỹ khiến bệnh nhân Đặng Đình H. (trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội) chết tức tưởi. Bệnh nhân khó thở cảm giác chết đến nơi gục đầu vào vai mẹ năn nỉ "mẹ lên gọi bác sỹ cho con được thở ô-xy".

Bà mẹ tất tả nhiều lần chạy lên gọi nhưng chỉ nhận được sự thờ ơ, vô cảm đáng sợ của bác sỹ trực: "Không sao đâu, bảo nó cứ về phòng nằm và hạn chế cử động, đi lại" và: "Đây là bệnh nhân của bác sỹ Lợi, tôi không biết. Tôi mà động vào nhỡ có làm sao thì lại rách việc. Chị cứ đi về phòng đi".

Lấy hết sức bình sinh, bệnh nhân vịn vai mẹ tìm vào phòng trực, chắp tay vái lạy và thều thào: "Bác sỹ ơi, em không thở được. Bác sỹ cứu em không em chết mất". Nhưng tử thần đã chiến thắng sự lãnh cảm đáng sợ của vị bác sỹ nọ, ngay lập tức cướp đi sinh mạng của bệnh nhân tội nghiệp, khi anh chuẩn bị cưới vợ.

Cái chết của anh được kết luận, do não thiếu ô-xy quá lâu! Câu chuyện đau buồn về y đức  của bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội) đang được ban giám đốc bệnh viện vào cuộc làm rõ. Song dù "nghiêm túc rút kinh nghiệm" đến đâu thì cũng không thể lấy lại sinh mạng của bệnh nhân chết oan.

Vì con, dù nắng nôi, không quản vất vả, các cha mẹ có con chuẩn bị bước vào năm học đầu cấp vẫn âm thầm cùng với con "vượt chướng ngại vật" bằng các cuộc thi thử vào lớp 1, lớp 6 và lớp 10, ngõ hầu "luyện tay cơ" cho con thi vào các trường chuyên, trường điểm, lớp chọn. Cũng bởi cái tâm lý cho rằng: Các trường lớp loàng xoàng không tiếng tăm gì, chất lượng dạy và học "lởm khởm" lắm!? Chợt nghĩ, những con gà chọi, nó chẳng biết làm việc gì khác ngoài việc đi… chọi nhau.

Tầm này, đang là mùa họp cổ đông. Năm nay, "phần bàn về chia cổ tức" được coi là khá căng thẳng khi xuất hiện các cuộc tranh luận nảy lửa quanh mục tiêu kinh doanh, lương thưởng của ban lãnh đạo và tỷ lệ chi trả cổ tức.

Chợt nhớ có một anh bạn sõi về kinh tế ghé tai khuyên khi tôi rập rình bỏ tiền ra góp cổ phần vào vài chỗ: "Nếu không gửi niềm tin nhầm vào các công ty "yếu đủ thứ", chỗ nào làm ăn giỏi lắm thì họ cũng trả cổ tức cho các cổ đông bằng… lãi suất tiền gửi ngân hàng!". Quả là, cấm có sai!

Trịnh Thị

Dễ mang họa vì bác sỹ… đoán bệnh

Chủ nhật, 05/05/2013 | 10:56
Một bộ phận bác sỹ với chuyên môn non kém đã chẩn đoán sai hoặc không tiên lượng được mức độ bệnh nên đưa ra hướng xử lý, điều trị sai, gây hoang mang, thậm chí đe dọa sức khỏe và tính mạng người bệnh...

‘Dùng thực phẩm bổ sung, nên tham vấn ý kiến bác sỹ’

Thứ 3, 23/04/2013 | 16:45
Trước những thông tin trên một số diễn đàn và các trang mạng xã hội về chất lượng sữa dê Danlait trong thời gian qua, ông Đặng Quang Mạnh, giám đốc Công ty TNHH Mạnh Cầm, nhà nhập khẩu sữa Danlait khuyên ‘người tiêu dùng cần trở nên thông thái hơn để tự bảo vệ mình’.

Bệnh nhân đau chân trái, mổ chân phải tha thứ cho bác sỹ

Thứ 3, 19/03/2013 | 10:19
Được siêu âm xác định là có dị vật ở chân trái nhưng khi mổ thì bác sỹ lại mổ... chân phải. Trường hợp hy hữu này xảy ra tại bệnh viện đa khoa khu vực huyện Cai Lậy (BV Cai Lậy - tỉnh Tiền Giang) gây tình huống dở khóc, dở cười.

Phương thuốc 'thần' đến nỗi bác sỹ thú y cũng tin dùng

Thứ 6, 08/03/2013 | 16:32
Mặc dù ngày nay, y học đã phát triển vượt bậc nhưng có những căn bệnh ở gia súc mà các bác sỹ Tây y phải bó tay. Khi biết được phương thuốc "thần" của những lão nông chân đất như thầy Lê Đệ, thầy Sở, các bác sỹ thú y đã không ngần ngại giới thiệu người dân đến nhờ giúp.