Vợ chồng được quyền quyết định số con, liệu có gia tăng dân số?

Vợ chồng được quyền quyết định số con, liệu có gia tăng dân số?

Thứ 4, 18/01/2017 | 16:55
0
“Nới lỏng” chính sách, các cặp vợ chồng có quyền quyết định số con, liệu có gia tăng dân số?

Bộ Tư pháp đã đồng ý với đề xuất các cặp vợ chồng được quyền quyết định số con một cách có trách nhiệm.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Hội đồng thẩm định dự án Luật Dân số của Bộ Tư pháp vừa đồng ý với đề xuất quy định các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định số con một cách có trách nhiệm về thời gian sinh con, khoảng cách sinh và số con. Tuy nhiên, Nhà nước khuyến khích chỉ sinh đến 2 con.

Trước đó, như Người Đưa Tin đã đưa tin, trong Dự thảo Luật Dân số, Bộ Y tế ủng hộ phương án nới lỏng chính sách sinh con nhưng không đồng nghĩa các cặp vợ chồng được sinh thoải mái.

Đáng chú ý, tại Điều 11 của dự thảo luật Dân số quy định điều chỉnh mức sinh. Trong đó, phương án 1, các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định một cách có trách nhiệm về thời gian sinh con, khoảng cách sinh và số con. Phương án 2: Giữ nguyên các quy định như hiện hành, chỉ sinh 1 hoặc 2 con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định.

Xã hội - Vợ chồng được quyền quyết định số con, liệu có gia tăng dân số?

 Các cặp vợ chồng được quyền quyết định số con một cách có trách nhiệm (Ảnh minh họa).

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế cho biết ủng hộ phương án 1 vì hiện tại Việt Nam đã thành công trong việc duy trì mức sinh thay thế (2,1 con) 10 năm qua.

Tuy nhiên, chính sách “nới lỏng” dân số đã dấy lên mối quan ngại sẽ làm gia tăng dân số.

Trao đổi với PV, ông Quang khẳng định: “Đề xuất nới lỏng chính sách dân số để những nơi có mức sinh thấp phải được điều chỉnh, các cặp vợ chồng sinh con có trách nhiệm. Nếu Dự thảo được thông qua thì Luật sẽ quy định mức sinh cho từng vùng, không phải nơi nào cũng được sinh con thoải mái”.

Theo ông Nguyễn Trọng An - Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng, thực ra Dự thảo lần này không “nới lỏng” so với  Pháp lệnh Dân số. Trong thời điểm hiện nay, nếu chúng ta giữ nguyên như quy định tại Pháp lệnh Dân số trong một vài năm nữa thì hợp lý hơn. Vì hiện nay, chúng ta đang ở giai đoạn dân số vàng và đang tuyên truyền, làm tốt công tác về dân số. Trong Pháp lệnh dân số, chúng ta cũng đã đảm bảo các cặp vợ chồng được tự chủ số lượng con, khoảng cách sinh con.

“Chúng ta cũng không có sự lo ngại về bùng nổ dân số khi áp dụng dự thảo mới. Nếu chúng ta tuyên truyền tốt, giáo dục chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình đầy đủ… sẽ không xảy ra tình trạng gia tăng dân số hay mất cân bằng giới tính”, ông An nhận định.

Ngân Giang

 

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!