Vợ chồng

Vợ chồng "vua cà phê" và những cặp đôi nghìn tỷ giới doanh nhân Việt

Thứ 3, 26/02/2019 | 15:07
0
Giữa ồn ào vụ ly hôn của vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên, nhiều người khá bất ngờ với khối tài sản 8.400 tỷ đồng cần tòa phân định. Trong giới doanh nhân Việt, có không ít những cặp đôi nắm giữ những vị trí trọng yếu của tập đoàn mang tầm vóc quốc gia, sở hữu khối tài sản lên tới hàng trăm nghìn tỷ.

1. Ông Phạm Nhật Vượng- bà Phạm Thu Hương (Tập đoàn VinGroup)

Tài chính - Ngân hàng - Vợ chồng 'vua cà phê' và những cặp đôi nghìn tỷ giới doanh nhân Việt

Chủ tịch VinGroup Phạm Nhật Vượng

Là một trong những cổ đông sáng lập, đồng thời nắm giữ vai trò Chủ tịch HĐQT tại Tập đoàn VinGroup hiện nay, ông Phạm Nhật Vượng đang là tỷ phú giàu nhất Việt Nam với khối tài sản ròng lên tới 7,8 tỷ USD (theo Forbes, tính đến thời điểm 26/2/2019). Riêng giá trị cổ phiếu tại VinGroup của ông là hơn 100.000 tỷ đồng.

Vợ chồng ông Vượng, bà Hương là cặp vợ chồng có khối tài sản lớn nhất Việt Nam. Ông Phạm Nhật Vượng đang sở hữu (cả trực tiếp và gián tiếp) trên 1,86 tỷ cổ phiếu VIC còn vợ ông – bà Phạm Thu Hương, Phó Chủ tịch Vingroup sở hữu 151 triệu cổ phiếu VIC.

Với khối tài sản 7,8 tỷ USD - tương đương 180.000 tỷ đồng, tạp chí nổi tiếng Forbes đã nâng xếp hạng tài sản của ông Vượng ở vị trí 195 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Hiện, tài sản của Chủ tịch VinGroup cao gấp gần 2 lần tổng tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Trần Bá Dương.

Về bà Phạm Thu Hương, bà được biết đến là một trong những người sáng lập Vingroup - tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam - và giữ vai trò là Phó chủ tịch thường trực thứ hai. Tuy nhiên, đó là những thông tin đáng chú ý nhất mà truyền thông nắm được về người phụ nữ quyền lực mà đầy bí ẩn này. 

Việc bà Hương tham gia khá sâu vào đội ngũ ban lãnh đạo, điều hành của VinGroup cũng là điểm khác biệt lớn nhất giữa vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng với các đại gia khác như so với bà  Lê Thị Ngọc Diệp (vợ ông Trịnh Văn Quyết - FLC Group) và bà Vũ Thị Hiền (vợ ông Trần Đình Long - Hòa Phát).

2. Ông Trịnh Văn Quyết - bà Lê Thị Ngọc Diệp (Tập đoàn FLC)

Tài chính - Ngân hàng - Vợ chồng 'vua cà phê' và những cặp đôi nghìn tỷ giới doanh nhân Việt (Hình 2).

Hãng hàng không Tre Việt - Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào 16/1/2019

Đã từng có một thời gian khá dài, ông Trịnh Văn Quyết và ông Phạm Nhật Vượng so kè nhau để giữ ngôi vương "người giàu nhất sàn chứng khoán Việt". 

Năm 2016 nhờ việc đưa cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros lên sàn, và liên tục được "thổi giá", ông Quyết trở thành đại gia mới nổi trên sàn chứng khoán Việt. 

Từ việc không được xếp hạng, đến ngày 11/11/2016, lần đầu tiên sau 7 năm vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán Việt đổi chủ khi giá trị cổ phiếu mà ông Quyết sở hữu vượt ngưỡng 31.000 tỷ đồng. Thậm chí chiều ngày 11/11/2016 cả hai cổ phiếu FLC và ROS đều tăng giá đưa tổng tài sản của ông Quyết đạt 31.100 tỷ đồng, vượt ông Phạm Nhật Vượng lúc đó có tổng tài sản là 30.664 tỷ.

Ông Trịnh Văn Quyết là người duy nhất từng vượt mặt ông Phạm Nhật Vượng về giá trị cổ phiếu sở hữu trên sàn chứng khoán trong hơn 10 năm qua.

Bà Lê Thị Ngọc Diệp, vợ ông Trịnh Văn Quyết, sinh năm 1979. Mới đây, ngay trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, bà Diệp bất ngờ bán sạch 26,6 triệu cổ phiếu ROS - công ty FLC Faros, thu về số tiền gần 1.000 tỷ đồng.
Tập đoàn FLC kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực phát triển bất động sản nghỉ dưỡng với các quần thể quy mô lớn tại Quy Nhơn, Sầm Sơn, Quảng Bình, Hạ Long. Mới đây, FLC lại chính thức bước chân vào ngành vận tải hàng không với việc công ty con là Bamboo Airways thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên hôm 16/1/2019. 

3. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - ông Nguyễn Thanh Hùng (Vietjet Air)

Tài chính - Ngân hàng - Vợ chồng 'vua cà phê' và những cặp đôi nghìn tỷ giới doanh nhân Việt (Hình 3).

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Phương Thảo luôn nằm trong top giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Vợ chồng Nguyễn Thanh Hùng – Nguyễn Thị Phương Thảo là những người sáng lập Sovico Holdings – một tập đoàn lớn hoạt động ở nhiều lĩnh vực, như tài chính ngân hàng, bất động sản, hàng không ở Việt Nam, trong đó đáng chú ý nhất là hãng bay Vietjet Air

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng nổi tiếng với khối lượng tài sản lớn. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là người phụ nữ giàu nhất Việt Nam với giá trị tài sản cổ phiếu tại Vietjet Air ở mức 22.000 tỷ đồng; còn chồng bà – ông Nguyễn Thanh Hùng sở hữu tài sản khoảng 550 tỷ đồng.

Tuy cùng giữ vai trò Phó Chủ tịch Vietjet Air, nhưng hình ảnh bà Thảo thường được nhắc đến nhiều hơn với giới truyền thông, trong hầu hết hoạt động của Vietjet từ khi thành lập đều có dấu ấn của vị nữ tỷ phú này. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo còn kiêm nhiệm thêm vị trí Tổng Giám đốc, vị trí điều hành trực tiếp hoạt động của doanh nghiệp. 

Cũng tại đây, ông Hùng chỉ nắm giữ 0,82% vốn công ty, còn tỷ lệ sở hữu trực tiếp của bà Thảo lên tới 7,3%. Ngoài ra, bà còn gián tiếp sở hữu 23,81% vốn công ty thông qua Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny (do bà Thảo sở hữu 100% vốn).

Thậm chí, tại Công ty cổ phần Sovico - doanh nghiệp chủ chốt trong hệ sinh thái của 2 vợ chồng doanh nhân này, vị trí Chủ tịch HĐQT hiện cũng do bà Thảo nắm giữ, còn ông Hùng nắm giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng sáng lập.

4. Ông Trần Đình Long - bà Vũ Thị Hiền (Tập đoàn Hòa Phát)

Tài chính - Ngân hàng - Vợ chồng 'vua cà phê' và những cặp đôi nghìn tỷ giới doanh nhân Việt (Hình 4).

Nhiều năm, vợ chồng “vua thép” Trần Đình Long là một trong những người giàu nhất thị trường chứng khoán.

Khởi đầu từ một xưởng kinh doanh, ông Trần Đình Long là một trong những cổ đông sáng lập chủ chốt và hiện cũng đang là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Hòa Phát.

Tính đến ngày 26/2/2018, ông Long đang trực tiếp sở hữu hơn 534,17 triệu cổ phiếu HPG, tương đương 25,15% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Tính theo thị giá cổ phiếu HPG hiện nay, khối tài sản của tỷ phú Trần Đình Long tương đương khoảng 180.600 tỷ đồng. 

Trong khi đó, dù cũng là một trong những cổ đông lớn tại doanh nghiệp của chồng mình (sở hữu 7,29% vốn), bà Vũ Thị Hiền lại không hề tham gia bất kỳ hoạt động lãnh đạo hay điều hành doanh nghiệp tại Hòa Phát.

Trong nhiều năm, vợ chồng “vua thép” Trần Đình Long cũng là một trong những người giàu nhất thị trường chứng khoán. Bà Vũ Thị Hiền có thể gọi là người phụ nữ “giàu có và bí ẩn” nhất sàn chứng khoán vì ngoài việc là vợ ông Trần Đình Long, không có thêm bất cứ một thông tin nào về bà này.

5. Ông Lê Văn Quang - bà Chu Thị Bình (tập đoàn Thủy sản Minh Phú)

Tài chính - Ngân hàng - Vợ chồng 'vua cà phê' và những cặp đôi nghìn tỷ giới doanh nhân Việt (Hình 5).

Vợ chồng vua thủy sản Minh Phú sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng.

Là một trong những cặp vợ chồng đại gia cùng nhau xây dựng doanh nghiệp từ con số không, đến nay ông Lê Văn Quang và bà Chu Thị Bình vẫn đang cùng nhau sở hữu và điều hành doanh nghiệp.

Trong khi ông Quang là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty nắm giữ 23,21% vốn thì bà Chu Thị Bình cũng đảm trách vị trí Phó chủ tịch kiêm Phó tổng giám đốc công ty và sở hữu 25,41% vốn doanh nghiệp.

Là tập đoàn thủy sản số 1 Việt Nam với doanh thu trên 10.000 tỷ mỗi năm, các sản phẩm của Minh Phú đã có mặt tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tập đoàn có tổng cộng 10 công ty thành viên, bao gồm 4 nhà máy chế biến tôm và 8 công ty trực thuộc tập đoàn. 

Đình Văn 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng giàu có chưa từng thấy

Thứ 6, 22/02/2019 | 11:55
Nhóm cổ phiếu họ Vincom bất ngờ tăng như vũ bão trong phiên hôm qua (21/2) khiến tài sản của giàu nhất Việt Nam – tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng cao chưa từng thấy, lên mức 7,8 tỷ USD.

Những vụ ly hôn nghìn tỷ đình đám nhất giới doanh nhân Việt

Thứ 6, 22/02/2019 | 10:00
Những ngày này, vụ ly hôn đình đám của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ khiến báo giới tốn nhiều giấy mực. Cũng từ đó, khối tài sản 8.400 tỷ đồng mới được lộ sáng. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phải con số lớn nhất phải phân chia trong những vụ ly hôn của các đại gia Việt.

Ông Trần Bá Dương sắp giàu ngang ngửa tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Thứ 4, 13/02/2019 | 10:33
Nếu kế hoạch tăng vốn của ông Trần Bá Dương được thực hiện, tài sản của ông sẽ tăng mạnh, tương đương ông chủ Vingroup Phạm Nhật Vượng.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

VIC đứng đầu đà kéo của thị trường, xuất hiện đốm sáng QCG

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Sắc đỏ bao trùm nhóm bất động sản, toàn ngành có 5 mã giảm sàn và cá biệt VIC đứng đầu đà kéo thị trường khi lấy đi 2,3 điểm. Song QCG ngược dòng tăng kịch trần.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói về khoản tiền cho SCB vay

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Theo ông Đào Minh Tú, việc cho vay cung ứng tiền, dù ít hay nhiều đều có công cụ điều hòa lượng tiền đưa ra thông qua việc cho vay ngân hàng SCB.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái thẳng thắn trả lời về dư nợ Novaland, Trung Nam và SCB

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:14
Khi được hỏi về dư nợ cho vay SCB, Chủ tịch MB khẳng định, ngân hàng không cho SCB vay, đây là vấn đề đã được nhắc lại rất nhiều lần.

Lăng kính chứng khoán 17/4: Tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Hiện mốc 1.179 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index, nhà đầu tư cần quản trị rủi ro chờ đợi thị trường ổn định hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái thẳng thắn trả lời về dư nợ Novaland, Trung Nam và SCB

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:14
Khi được hỏi về dư nợ cho vay SCB, Chủ tịch MB khẳng định, ngân hàng không cho SCB vay, đây là vấn đề đã được nhắc lại rất nhiều lần.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

PGBank đặt mục tiêu lãi gấp rưỡi trong năm 2024 

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:50
Năm 2024, PGBank đặt kế hoạch tổng tài sản 63.503 tỷ đồng, tăng 14,4%; tổng thu thuần đạt 2.086 tỷ đồng, tăng 49,7% so với năm 2023.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.