Vợ hoặc chồng ở nhà nội trợ thì khi ly hôn có được phân chia tài sản không?

Vợ hoặc chồng ở nhà nội trợ thì khi ly hôn có được phân chia tài sản không?

Thứ 6, 25/09/2020 | 14:34
0
Không ít gia đình chỉ có một người đi làm có thu nhập, người còn lại ở nhà nội trợ không trực tiếp tạo ra tài sản chung thì giữa họ cũng có quyền và nghĩa vụ như thế nào trong việc sở hữu tài sản chung?

Tôi kết hôn năm 2012, từ đó đến nay tôi sinh lần lượt 2 con, do sức khoẻ của con yếu nên tôi chỉ ở nhà nội trợ và trông con còn chồng tôi đi làm, hàng tháng thu nhập của chồng tôi khá cao và mọi chi tiêu sinh hoạt trang trải cuộc sống đều do chồng tôi lo liệu. Nay tôi và chồng có những mâu thuẫn không thể chung sống tiếp được, tôi muốn ly hôn, nhưng lại e ngại mình sẽ phải ra đi tay trằng vì tôi chỉ ở nhà nội trợ trông con không trực tiếp đi làm. Vậy trong trường hợp của tôi khi ly hôn Toà sẽ xử phân chia tài sản ra sao?

Trả lời

Trường hợp của của bạn thắc mắc nêu trên cũng là hoàn cảnh của khá nhiều người phụ nữ trong gia đình Việt Nam hiện nay. Không ít gia đình chỉ có một người đi làm có thu nhập, người còn lại ở nhà nội trợ không trực tiếp tạo ra tài sản chung thì giữa họ cũng có quyền và nghĩa vụ như thế nào trong quyền sở hữu tài sản chung? Thực tế cho thấy nếu một bên không chăm sóc con cái, nội trợ, thực hiện các công việc trong gia đình thì bên kia không thể tham gia lao động ngoài xã hội được. Vì vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên ở nhà chăm lo cho gia đình nên pháp luật đã ghi nhận sự bình đẳng giữa lao động ngoài xã hội và lao động trong gia đình. Đồng thời quy định này là phù hợp với mục đích của hai bên nam, nữ khi tiến tới hôn nhân là muốn cùng nhau quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ trong cuộc sống trên mọi phương diện.

Tại khoản 1, Điều 29 Luật Hôn nhân gia đình 2014 có quy định.

Nguyên tắc chung về chế độ tài sản của vợ và chồng: “Vợ, chồng bình đẳng với nhau về quyền, nghĩa vụ trong việc tạo lập, chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung; không phân biệt giữa lao động trong gia đình và lao động có thu nhập”.

Khoản 2 Điều 59Luật Hôn nhân gia đình 2014. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn.

Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Theo hướng dẫn tại Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP ban ngày 6/01/2016 về hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 thì “công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung” theo Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình 2014 là sự đóng góp về tài sản riêng, thu nhập, công việc gia đình và lao động của vợ, chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung.

Như vậy theo những quy định trên đây nếu vợ chồng chị không thoả thuận được việc phân chia tài sản thì Toà án sau khi hoà giải mà đôi bên vợ chồng chị vẫn nhất quyết ly hôn thì Toà án sẽ giải quyết theo chế độ luật định. Tài sản chung sẽ được chia đôi. Mặc dù chị không đi làm nhưng chị ở nhà nội trợ và trông con thì chị vẫn được coi như là lao động tương đương. Tuy nhiên Toà sẽ xét các yếu tố công sức đóng góp của mỗi người để phân chia một cách hợp lý để không bên nào bị thiệt thòi khi ly hôn và phân chia quyền nuôi con.Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn.

Đỗ Thị Hải (trường Chính trị Sơn La)

 

 

Vợ đòi chồng bồi thường 2 tỷ đồng bù đắp thanh xuân khi ly hôn- Liệu có căn cứ?

Thứ 4, 16/09/2020 | 07:00
Mới đây, một bản án xét xử ly hôn gây tranh cãi về việc người vợ đòi chồng bồi thường “thanh xuân” với giá trị 2 tỷ đồng. Đây cũng không phải lần đầu xuất hiện yêu cầu “đặc biệt” trong những vụ ly hôn khiến quan tòa bối rối.

Ly hôn có bắt buộc phải thực hiện thủ tục hòa giải hay không?

Thứ 2, 07/09/2020 | 09:42
Thủ tục hòa giải ly hôn mang nhiều ý nghĩa nhân văn giúp những người muốn ly hôn nhìn nhận lại kỹ càng hơn về yêu cầu của mình, tránh những trường hợp phải hối tiếc. Vậy khi ly hôn có bắt buộc phải thực hiện thủ tục hòa giải hay không?

Ly hôn đơn phương cần những thủ tục, điều kiện gì?

Thứ 4, 22/07/2020 | 07:00
Hiện nay, ngày càng có nhiều cặp vợ chồng xảy ra tình trạng ly hôn do không có hạnh phúc, vợ hoặc chồng có mối quan hệ ngoài luồng hay vì vấn nạn bạo lực gia đình. Nhiều người muốn được ly hôn, tuy nhiên do phía vợ hoặc chồng không đồng ý dẫn đến việc Tòa án không giải quyết. Vậy thủ tục và điều kiện để được ly hôn đơn phương là gì?

Khi nào nhà đất là tài sản chung của vợ chồng, ly hôn phân chia thế nào?

Thứ 4, 20/05/2020 | 16:13
Nhà đất là tài sản chung của vợ chồng khi có được trong thời kỳ hôn nhân. Tuy nhiên, đây chỉ là trường hợp phổ biến nhất, bởi lẽ theo quy định có nhiều trường hợp khác mà nhà đất được coi là tài sản chung của vợ chồng.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.