Vợ ông Nguyễn Hữu Linh viết đơn tố cáo: Tác động của đám đông có phải là

Vợ ông Nguyễn Hữu Linh viết đơn tố cáo: Tác động của đám đông có phải là "làm nhục”?

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 2, 29/04/2019 | 06:30
0
Bà Trần Thị Thanh Tân - vợ ông Nguyễn Hữu Linh rút đơn tố cáo mà bà gửi đến Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) để đề nghị điều tra những người "làm nhục" gia đình mình, tuy nhiên, chuyên gia pháp lý lại cho rằng, việc đám đông tác động đến gia đình ông Linh không được coi là tội làm nhục.

Theo nội dung bức tâm thư, bà Tân cho biết đã suy nghĩ rất nhiều trước khi viết ra bức thư. Đó là quãng thời gian dài suốt 25 ngày kể từ khi vụ án xảy ra. Bà Tân cho hay đó là quãng thời gian khó khăn và đau khổ nhất trong cuộc đời mà bà từng trải qua.

Theo bà Tân, bà và các con đã quyết định tạm rời khỏi nơi sinh sống (căn nhà số 30 đường Lê Lợi, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng) một thời gian.

Góc nhìn luật gia - Vợ ông Nguyễn Hữu Linh viết đơn tố cáo: Tác động của đám đông có phải là 'làm nhục”?

Đơn tố cáo của bà Trần Thị Thanh Tân - vợ ông Nguyễn Hữu Linh gửi đến Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) ngày 27/4 đã được bà rút về cùng ngày.

Cho rằng nhiều người đã xúc phạm danh dự, bôi bẩn, ném sơn vào nhà mình, nên bà Tân đề nghị Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu làm rõ vụ việc. Bà Tân cho rằng những việc làm trên là hành vi làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015, nên đề nghị công an xem xét, xử lý.

Dù đã rút đơn tố cáo ngay trong ngày, tuy nhiên, đơn thư của bà Tân đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Việc bà Tân đề nghị cơ quan chức năng điều tra những người "làm nhục" gia đình mình, chuyên gia pháp lý cho rằng, những hành động của đám đông như vậy không có cơ sở để xử lý trách nhiệm hình sự vì tội làm nhục.

Theo dõi vụ ông Nguyễn Hữu Linh ngay từ những ngày đầu, luật sư Quách Thành Lực (Công ty Luật TNHH LSX, Đoàn luật sư TP. Hà Nội) hiểu rõ việc tác động mạnh mẽ và vai trò của dư luận trong việc ông Nguyễn Hữu Linh - nguyên Phó viện trưởng VKSND TP. Đà Nẵng bị cơ quan điều tra khởi tố về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" theo Điều 146 Bộ luật Hình sự và áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo đó, luật sư Lực nhận định: “Thực tế mà nói, những hành vi của các cá nhân trong việc bôi sơn làm bẩn nhà ông Linh ở Đà Nẵng có thể bị xử lý hành chính nhưng không có dấu hiệu của tội làm nhục để bị xử lý hình sự”.

Góc nhìn luật gia - Vợ ông Nguyễn Hữu Linh viết đơn tố cáo: Tác động của đám đông có phải là 'làm nhục”? (Hình 2).

Luật sư Quách Thành Lực cho rằng việc đám đông tác động đến gia đình ông Linh không được coi là tội làm nhục.

“Người dân Việt vốn hiền lành, đó là bản chất. Tuy nhiên, trong vụ việc này người phạm tội chính là người am hiểu về luật pháp nhưng lại cố tình vi phạm pháp luật. Đó là nguyên nhân chính khiến dư luận phẫn nộ và có phản ứng mạnh mẽ như vậy”, vị luật sư nhấn mạnh.

Bày tỏ thêm quan điểm, luật sư Lực cũng cho rằng, việc vợ ông Nguyễn Hữu Linh làm đơn đến cơ quan chức năng càng khiến dư luận thêm quan tâm và đấu tranh quyết liệt hơn. Tuy nhiên, sau vụ việc này, người dân cũng cần điều tiết hành vi của mình sao cho phù hợp với pháp luật.

Một vị luật sư trong đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng bày tỏ quan điểm: “Tâm lý đám đông hết sức bình thường trong việc đòi hỏi công lý. Pháp luật không thể điều chỉnh hết các quan hệ xã hội và hành vi mà dư luận bộc lộ ra trong sự việc của ông Nguyễn Hữu Linh. Hành vi của một số cá nhân trong việc làm bẩn nhà ông Linh có thể coi là vi phạm pháp luật nhưng nó có mặt tích cực hơn nếu người dân im lặng trong sự việc này”.

Góc nhìn luật gia - Vợ ông Nguyễn Hữu Linh viết đơn tố cáo: Tác động của đám đông có phải là 'làm nhục”? (Hình 3).

Ông Nguyễn Hữu Linh - nguyên Viện phó VKSND TP. Đà Nẵng bị khởi tố về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi".

Trước đó ngày 2/4, mạng xã hội lan truyền đoạn clip trong thang máy, ghi lại cảnh ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy một chung cư ở Sài Gòn. Nội dung clip thể hiện cảnh một bé gái (khoảng 7 tuổi) bước vào thang máy để di chuyển. Lúc này, ông Linh cùng bước vào bên trong.

Sau đó, bảo vệ của tòa chung cư bước vào thang máy và nói chuyện với người đàn ông rồi dùng thẻ để quẹt chọn tầng. Khi nhân viên bảo vệ vừa bước ra và cánh cửa thang máy khép lại thì ông Linh cầm điện thoại tiến lại gần bé gái trong thang máy và có hành vi sàm sỡ, ôm hôn bé.

Bé gái cố gắng né tránh nhưng ông Linh tiếp tục ghì níu bé gái từ đằng sau và tiếp tục có hành vi sàm sỡ. Khi thang máy dừng mở cửa, bé gái hốt hoảng chạy thoát khỏi thang máy và suýt té ngã.

Ngày 21/4, VKSND quận 4 đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an quận 4, TP HCM đối với Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP Đà Nẵng, nguyên Phó viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng) về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" theo Điều 146 Bộ Luật hình sự và áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa nhận định về hành vi của những người dân trong sự việc của ông Nguyễn Hữu Linh là hiệu ứng đám đông và được coi là phản ứng tự phát.

Phân tích cụ thể, chuyên gia tâm lý cho hay: Sự việc của ông Nguyễn Hữu Linh - nguyên Phó viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng tác động mạnh đến dư luận, một phần đó là tính hiếu kỳ của đám đông dư luận.

Họ muốn xem người đang vi phạm là người như thế nào, thân thế ra sao mà lại có hành vi gây phẫn nộ như vậy. Khi biết ông Linh là người từng giữ chức vụ có liên quan đến pháp luật càng khiến họ kích động hơn. Cùng với đó là hướng xử lý của cơ quan chức năng có thẩm quyền có sự chậm trễ và thiếu sót nên dư luận mới lên án mạnh mẽ như vậy.

Phản ứng của dư luận đám đông sẽ mạnh mẽ ở thời điểm đầu nhưng đến một mức đỉnh điểm của sự việc rồi sẽ tự giảm xuống và rồi sẽ tiếp tục mạnh mẽ nếu bị tác động lại. Trong sự việc của ông Linh là ví dụ điển hình cho phản ứng đó.

Phản ứng đám đông có sức tác động mạnh mẽ còn hơn cả pháp luật cụ thể trong trường hợp của Nguyễn Mạnh Hùng - kẻ có hành vi sàm sỡ, cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy ở quận Thanh Xuân chỉ bị phạt 200 nghìn đồng. Bản án mà dư luận dành cho người này còn đau đớn hơn, đó là sự xa lánh của xã hội. Đây chính là án chung thân cho những kẻ phạm tội mà pháp luật không thể xử lý triệt để.

Xin lỗi vợ ông Nguyễn Hữu Linh, tôi xấu hổ thay cho bà!

Chủ nhật, 28/04/2019 | 11:57
Giống như bà trước khi viết đơn tố cáo cộng đồng mạng, tôi đã suy nghĩ rất nhiều để viết bức thư này. Là một người vợ, một người mẹ, tôi xấu hổ thay cho bà vì phải sống chung gần 60 năm với một người chồng - từng là Viện phó VKSND lại có thú vui bệnh hoạn, thô thiển và vi phạm pháp luật như vậy!

Cần thiết bắt giam nguyên Phó Viện trưởng VKSND có hành vi “sàm sỡ” bé gái!

Thứ 3, 23/04/2019 | 08:30
Ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng VKSND vừa bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú do đã “sàm sỡ” một bé gái. Tuy nhiên, theo chuyên gia pháp lý, cần bắt giam ông Linh để phục vụ công tác điều tra.

[Info] 20 ngày dậy sóng dư luận vụ nguyên Viện phó Nguyễn Hữu Linh "nựng" bé gái trong thang máy

Thứ 2, 22/04/2019 | 06:00
Chiều 21/4 - 20 ngày sau khi đoạn clip người đàn ông cưỡng hôn, ôm ghì bé gái trong thang máy dậy sóng dư luận, Cơ quan CSĐT Công an quận 4 (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi), nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng để làm rõ hành vi "dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" theo điều 146 Bộ luật Hình sự 2015.

Phản ứng của người Đà Nẵng trước thông tin cựu Viện phó Nguyễn Hữu Linh bị khởi tố

Chủ nhật, 21/04/2019 | 21:22
Phần đông dư luận đều cho rằng, việc khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh là đúng, được nhiều người ủng hộ. Bởi, cựu Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng là người quá am tường về pháp luật mà lại vi phạm thì cần xử lý nghiêm khắc.

Chuyên gia ngôn ngữ học giải thích về nghĩa của từ “nựng” và sự ngụy biện của nguyên viện phó VKS Đà Nẵng

Thứ 7, 06/04/2019 | 19:28
Trước lời giải thích của nguyên viện phó VKSND TP.Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh về hành vi của mình trong thang máy chỉ là “nựng”, ngay lập tức dư luận đã có những phản ứng trái chiều.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương